รวม 8 สิ่งที่คุณผู้หญิงจำเป็นต้องรู้ ก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์ลูกน้อย

รวม 8 สิ่งที่คุณผู้หญิงจำเป็นต้องรู้ ก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์ลูกน้อย

รวม 8 สิ่งที่คุณผู้หญิงจำเป็นต้องรู้ ก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์ลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการสร้างครอบครัวให้มีครบทั้งพ่อแม่ลูก จำเป็นที่จะต้องวางแผนให้ดี ละเอียด และครอบคลุมรอบด้าน เพราะเมื่อใดที่คำว่าครอบครัวเกิดขึ้นแล้ว มักจะมีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบตามมาอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่ตัดสินใจจะตั้งครรภ์ อย่างน้อยจะต้องรู้ว่าควรวางแผนอย่างไร หรือควรปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อให้การตั้งครรภ์ไม่เสี่ยงทำให้เกิดอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์


1.ตั้งครรภ์ช่วงอายุที่เหมาะสม
ในช่วงอายุที่เหมาะสำหรับการตั้งครรภ์คือ 20-30 ปี จะช่วยให้มีลูกง่ายและปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าวัยอื่นๆ ส่วนในช่วงอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป การตั้งครรภ์มักจะเสี่ยงเกิดอันตราย และอาจจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


2.ให้ความสำคัญเรื่องอาหารการกิน
เมื่อวางแผนจะตั้งครรภ์ ก็ควรให้ความสำคัญในเรื่องอาหารการกิน โดยต้องเน้นให้ครบ 5 หมู่ กินผักและผลไม้วันละ 5 ส่วน กินปลาทะเลน้ำลึก 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เติมสารโฟเลตในร่างกายด้วยผักใบเขียว ส้ม ตับ ไข่แดง ธัญพืช และมะนาว เป็นต้น พร้อมทั้งเสริมกรดโฟลิกวันละ 1 เม็ด ขนาด 5 มิลลิกรัม


3.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับปอด หัวใจ และกล้ามเนื้อของคุณแม่ตั้งครรภ์


4.ดูแลสุขภาพในช่องปาก
เนื่องจากช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่อาจจะขาดสารอาหารบางชนิด ซึ่งต้องแบ่งไปหล่อเลี้ยงลูกน้อยในครรภ์ และนั่นอาจส่งผลให้เกิดโรคเหงือกและฟัน จึงต้องดูแลสุขภาพในช่องปากให้ดียิ่งขึ้น


5.หมั่นดูแลสุขภาพใจ
สุขภาพใจของคุณแม่ตั้งครรภ์มีความสำคัญไม่แพ้สุขภาพกาย ซึ่งในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ไม่ควรเผชิญกับความเครียด จึงควรจัดการความเครียดให้หมดก่อนการตั้งครรภ์จะยิ่งดี


6.ห้ามใช้สารสเตียรอยด์หรือยาเสพติด
การใช้สารสเตียรอยด์หรือยาเสพติด มีผลต่อการทำให้เกิดภาวะเสี่ยงแท้ง เสี่ยงทำให้ลูกในครรภ์พิการ หรืออาจเสียชีวิตในครรภ์ได้


7.งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์
สำหรับคุณแม่ที่ตัดสินใจจะตั้งครรภ์ หากมีพฤติกรรมสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องงดทุกอย่าง เพราะสารนิโคตินและสารบางชนิดที่มีอยู่ในบุหรี่ มีส่วนทำให้มีบุตรยาก เสี่ยงทำให้เกิดการแท้ง เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด รวมทั้งเด็กในครรภ์อาจพิการได้ ในขณะที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้คุณแม่ไม่แข็งแรง และอาจทำให้ลูกมีโอกาสที่จะพิการแต่กำหนดได้เช่นกัน


8.ปรึกษาแพทย์
การปรึกษาแพทย์ ใช่ว่าคุณแม่จะต้องปรึกษาแค่เพียงการนับวันไข่ตกเท่านั้น แต่สามารถปรึกษาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ในเรื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน ทั้งนี้หากมีปัญหาเกี่ยวกับการมีลูกยาก ก็สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เช่นกัน เพราะแพทย์สามารถเตรียมความพร้อมร่างกายของคุณแม่ได้


ทั้งนี้หากคุณผู้หญิงยังไม่พร้อมที่จะมีลูก การคุมกำหนดยังคงถือเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ก็ต้องเลือกใช้วิธีการคุมกำหนดที่เหมาะสมด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อร่างกายของคุณแม่นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook