แยกให้ออกแบบไหนรัก แบบไหนผูกพัน จะได้สานสัมพันธ์ให้ถูกทาง

แยกให้ออกแบบไหนรัก แบบไหนผูกพัน จะได้สานสัมพันธ์ให้ถูกทาง

แยกให้ออกแบบไหนรัก แบบไหนผูกพัน จะได้สานสัมพันธ์ให้ถูกทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันไหมคะว่า...ที่กำลังรู้สึกดีกับคน ๆ หนึ่งอยู่นั้นเป็นความรักหรือเป็นเพราะความผูกพันกันแน่? พอเกิดความไม่มั่นใจขึ้นมา ก็ไม่รู้ว่าจะทุ่มสุดตัว หรือจะพอแค่นี้เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายคิดไกลไปกว่าเดิม แต่ปัญหาคือตัวคุณก็ยังตอบไม่ได้ว่าจริง ๆ แล้วความรู้สึกนี้มันคืออะไร ใครที่กำลังทุกข์ใจว่าจะทำยังไงต่อกับความสัมพันธ์ที่ฉันก็ไม่รู้ว่ารักหรือเปล่า... ลองมาหาคำตอบไปด้วยกันดีกว่าค่ะ จะได้ไม่ต้องมานั่งสับสน แล้วเดินหน้าความสัมพันธ์ได้ถูกต้องมากขึ้น


ลองดูความรู้สึกเรื่องการเสียสละ
ถ้าคุณรักใครมาก ๆ คุณจะรู้สึกว่าเสียสละสิ่งสำคัญให้กับเขาได้แบบไม่รู้สึกเสียดายแม้แต่น้อย ทั้งที่คุณรู้ว่าสิ่งนั้นทำให้คุณเสียเปรียบ แต่ถ้าหากเขามีความสุข คุณย่อมทำได้ และเต็มใจทำ ยิ่งเข้ามีความสุข คุณก็ยิ่งมีความสุขตามไปด้วย ในขณะที่ความผูกพันจะเกิดความห่วงใย แต่ถ้าจะเสียสละความสุขส่วนตัว อาจจะเกิดการคิดถึงความคุ้มค่า ไม่ได้รู้สึกถึงขนาดที่ว่าจะต้องให้เขามีความสุข อาจทำได้แค่ปลอบโยน หรือใช้วิธีอื่นที่ทำให้เขายิ้มได้แบบที่คุณไม่ต้องเสียความสุขในส่วนของตัวเองไป


คุณอยากควบคุมหรืออยากให้อิสระ
ความสัมพันธ์ที่ดำเนินไปแบบที่คุณรู้สึกว่ารักเขา แน่นอนว่าความรักนั้นจะต้องทำให้อีกฝ่ายรู้สึกสบายใจ และสบายกายไปพร้อม ๆ กัน การให้อิสระจึงมากกว่าการควบคุม คุณจะพยายามเอาใจเขามาใส่ใจเรา ในขณะที่การผูกพันจะมีความรู้สึกอยากควบคุม หึงหวง พยายามเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัวของอีกฝ่าย ทำให้เกิดความอึดอัด เพราะคาดหวังให้ตัวเองมีความสุขมากขึ้นนั่นเอง


การมองถึงเรื่องของอนาคต
เมื่อคู่รักที่คบหากันไปนาน ๆ จะต้องมีการวาดฝันถึงอนาคตร่วมกัน คนที่รักกันและอยากใช้ชีวิตร่วมกัน จะฝันถึงการมีครอบครัวเล็ก ๆ มีลูกน้อยที่น่ารัก อยากแต่งงานกัน มีการวางแผนอนาคตด้วยการพูดถึงและบอกเล่าให้กันฟัง ต่างจากความผูกพันที่ต่างฝ่ายอาจอยู่ด้วยกันเพราะความรู้สึกที่ดี แต่ไม่มีใครเอ่ยถึงเรื่องอนาคตเลย ไม่ได้นึกถึง และใช้ชีวิตไปแบบวัน ๆ ชนิดที่มีกันและกันแค่นั้น


อย่างที่เห็น การเปรียบเทียบระหว่างความรักและความผูกพันที่กล่าวไปทั้งหมดแตกต่างกันไม่มากก็น้อย ให้ลองหันกลับมาถามตัวคุณเองว่า จริง ๆ แล้วรู้สึกกับเขาอย่างไรบ้าง จะได้รู้ว่าคนนี้คือคนที่คุณรัก หรือแค่เป็นความผูกพันจะได้รู้ว่าจะเดินหน้าสานความสัมพันธ์กันต่อไปอย่างไรแบบไม่ให้เสียเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook