5 อาหารกินแทนข้าวได้ผล หมดกังวลพุงป่อง แถมอิ่มท้องนาน

5 อาหารกินแทนข้าวได้ผล หมดกังวลพุงป่อง แถมอิ่มท้องนาน

5 อาหารกินแทนข้าวได้ผล หมดกังวลพุงป่อง แถมอิ่มท้องนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนที่รู้สึกมีอาการเบื่อข้าว หรือกินข้าวแล้วทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น จนเป็นกังวลว่าหุ่นจะใหญ่ขึ้นๆ วันนี้เราได้รวบรวมเอาอาหาร 5 ชนิดที่สามารถกินแทนข้าวได้ อีกทั้งยังให้สารอาหารที่หลากหลาย พร้อมทั้งช่วยให้อิ่มท้องนาน ที่สำคัญอาหารเหล่านี้ยังมีส่วนช่วยลดพุงน้อยๆ ได้อีกด้วยมาบอกกัน ในส่วนของอาหาร 5 ชนิดที่สามารถกินแทนข้าวมีดังนี้


1.ถั่วเลนทิล
ถั่วเลนทิลจะได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนลดน้ำหนัก เพราะเป็นถั่วที่อุดมด้วยโปรตีนและไฟเบอร์สูง สามารถกินแทนข้าวได้สบาย เพราะทั้งช่วยให้อิ่มง่ายและอิ่มนาน ที่สำคัญถั่วชนิดนี้ยังจัดเป็นแหล่งของวิตามินบีและธาตุเหล็กสูงกว่าถั่วชนิดอื่นๆ มากถึง 2 เท่าเลยทีเดียว


2.ควินัว
ควินัวถือเป็นอาหารที่คนลดน้ำหนักจะมีไว้ติดบ้านเสมอ เพราะเป็นอาหารที่สามารถกินแทนข้าวได้ ทั้งนี้ควินัวยังจัดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง แต่ให้ไขมันต่ำ และแม้ว่าควินัวจะมีคาร์โบไฮเดรตอยู่ด้วย แต่ก็ยังคงเป็นอาหารที่น่าสนใจสำหรับการกินแทนข้าว เพราะควินัวยังเป็นแหล่งของสารอาหารอื่นๆ ที่ดีต่อสุขภาพ และมีมากกว่าในข้าวที่กินปกติอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นแมงกานีส แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ไฟเบอร์ โฟเลต ธาตุเหล็ก หรือทองแดงก็ตาม ที่สำคัญควินัวยังมีสรรพคุณช่วยลดระดับไขมันในเลือด ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ดีเลยทีเดียว


3.บุก
บุกจัดเป็นหนึ่งในอาหารที่แนะนำให้กินแทนข้าว เพราะบุกได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนลดน้ำหนัก เนื่องจากเป็นอาหารที่ช่วยให้อิ่มท้องนาน และลดอาการหิวบ่อยได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้บุกถูกเอามาทำในลักษณะที่สามารถกินได้ง่าย เช่น บุกข้าว หรือเส้นบุก บอกเลยว่าการกินบุกแทนข้าวไม่ทำให้อ้วนอย่างแน่นอน เพราะเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ และให้ไฟเบอร์สูงมาก


4.ดอกกะหล่ำ
ดอกกะหล่ำคือผักที่แนะนำสำหรับคนลดน้ำหนัก โดยเฉพาะผู้ที่ลดน้ำหนักแบบคีโต นอกจากนี้ดอกกะหล่ำยังถือเป็นหนึ่งในอาหารที่สามารถกินแทนข้าวได้อีกด้วย เนื่องจากเป็นผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำและแคลอรีไม่สูงมาก ซึ่งการกินดอกกะหล่ำแทนข้าว มักจะนิยมนำไปปรุงอาหาร บอกเลยว่าการกินดอกกะหล่ำแทนข้าว ไม่เพียงแต่จะช่วยให้อิ่มท้องเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ซึ่งล้วนส่งผลดีต่อการลดพุงเลยก็ว่าได้


5.ผักใบเขียว
ผักใบเขียว ไม่ว่าจะเป็นผักคะน้า ผักปวยเล้ง ผักโขม หรือบร็อคโคลี่ ล้วนสามารถเอามากินแทนข้าวได้ด้วยกันทั้งสิ้น โดยผักเหล่านี้จะถูกแนะนำให้กินแทนข้าวในช่วงมื้อเย็น เพราะช่วยให้ร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตในปริมาณน้อย ที่สำคัญผักใบเขียวกลุ่มนี้ยังให้พลังงานต่ำ ไขมันต่ำ แต่ให้ไฟเบอร์สูง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย


จะเห็นได้ว่าอาหารทั้ง 5 ชนิดที่สามารถกินแทนข้าว ช่วยให้อิ่มท้องนาน พร้อมทั้งช่วยลดพุง ล้วนอุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย ซึ่งบางชนิดกลับให้สารอาหารที่จัดเต็มมากกว่าข้าวที่กินทุกวันเสียด้วยซ้ำ ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ อาหารกลุ่มนี้ยังมีส่วนช่วยป้องกันและรักษาโรคบางชนิดได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook