แฟชั่นสูทชมพูกระตุกหนวดมังกรของ Nancy Pelosi

แฟชั่นสูทชมพูกระตุกหนวดมังกรของ Nancy Pelosi

แฟชั่นสูทชมพูกระตุกหนวดมังกรของ Nancy Pelosi
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเรื่องฮือฮาไปทั่วโลกเมื่อ Nancy Pelosi (แนนซี เพโลซี) ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาได้เดินทางไปเยือนไต้หวันเมื่อคืนวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางคำขู่ต่างๆ นานาจากจีน เพราะถือว่าขัดกับนโยบายจีนเดียวที่จีนยึดถือ (ปัจจุบัน ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊าะและจีนยังคงสถานะ Status Quo กันแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่เข้าใจง่ายๆ ว่าทั้ง 3 แห่งมีทีมบริหารงานของตัวเอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจีนแผ่นดินใหญ่) โดยการมาเยือนไต้หวันของเธอนั้นถือว่าเป็นการมาเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหรัฐฯ ในรอบ 25 ปี (เธอคือบุคคลลำดับที่สามที่สามารถปฎิบัติงานแทนประธานาธิบดีได้ หากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีไม่สามารถปฎิบัติงานได้)

Nancy ชี้แจงผ่านโซเชียลมีเดียของเธอว่าการมาเยือนไต้หวันในครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน และเน้นย้ำว่าสหรัฐฯ สนับสนุนเรื่องประชาธิปไตยในไต้หวันเสมอ ในเช้าวันที่ 3 สิงหาคมก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้ เธอได้เข้าพบประธานาธิบดี Tsai Ing-wen (ไช่ อิง-เหวิน) เพื่อพูดคุยถึงเรื่องเศรษฐกิจการค้า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวันและเรื่องประชาธิปไตยในไต้หวัน โดยประธานาธิบดี Tsai Ing-wen ได้มอบเครื่องอิสริยาภรณ์เมฆมงคล (Order of Propitious Clouds) ซึ่งมอบให้กับชาวไต้หวันและชาวต่างชาติที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่ไต้หวันให้กับเธอ และนอกจากนี้ Nancy ก็ได้พบปะพูดคุยกับเหล่าอดีตนักโทษทางการเมืองในการมาเยือนครั้งนี้ด้วย

 




แม้ตัวของ Nancy จะไม่ออกมาพูดถึงเรื่องสไตล์แฟชั่นส่วนตัวมากนัก แต่เธอก็นับว่าเป็นสตรีในแวดวงการเมืองระดับโลกที่ยังแต่งกายได้ร่วมสมัยอยู่เสมอ Nancy ในวัยเลยเกษียณ (ปัจจุบันเธออายุ 82 ปีแล้ว) ยังคงสวมใส่เสื้อผ้าสีสดใสในขนาดที่พอดีตัวเข้ากับรูปร่างอยู่เสมอ ไม่เหมือนกับสตรีสูงวัยที่มักสวมใส่เสื้อผ้าตัวใหญ่เพื่อความสบาย และมักจับคู่สีเสื้อผ้าเข้ากับสีของรองเท้าส้นสูงอยู่เสมอ ในการเยือนไต้หวันครั้งนี้เธอยังคงใส่สูทสีชมพูอ่อนและสวมสร้อยมุกซึ่งเป็นชุดเดียวกันกับที่ใส่ไปมาเลเซียในช่วงเช้าวันที่ 2 สิงหาคม ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นชุดสูทสีขาวสะอาดตาเพื่อพบกับประธานาธิบดีไต้หวันในวันต่อมา

ในเรื่องการสื่อสารทางการเมืองแล้ว เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและรูปลักษณ์ภายนอก ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้นโยบายทางการเมือง มีรายงานออกมาเสมอถึงค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่วในการดูแลภาพลักษณ์ของผู้นำประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของ Emanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส หรือ Tony Blair อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ส่วนฝั่งสหรัฐฯ นั้นก็มีรายงานการใช้เงินกว่า 10,000 เป็นค่าแต่งหน้าทำผมสำหรับงานสาบานตนฯ ของ Donald Trump เมื่อปี 2017  หรืออย่าง Justin Trudeau นายกรัฐมนตรีแคนาดาก็เคยต้องไว้หนวดเคราเพื่อเสริมลุคให้ดูภูมิฐานมากขึ้นมาแล้ว

 
(จากซ้าย) Nancy Pelosi, Tsai Ing-wenInstagram : Tsai_ingwen(จากซ้าย) Nancy Pelosi, Tsai Ing-wen
เมื่อมองกลับมาที่ตัวเลือกสูทสีชมพูและสีขาวของ Nancy แล้ว ก็อาจพูดได้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นการคิดมาแล้วถึงการตอบรับที่จะตามมาเพราะมีงานศึกษาจาก Journal of Language and Social Psychology ออกมาแล้วว่านักการเมืองที่ใส่เสื้อผ้าสีชมพูมาปราศรัยในแง่บวก มักจะได้เสียงตอบรับดีกว่าใส่เสื้อผ้าสีเทา และสีขาวเองก็เป็นสัญลักษณ์แห่งความสะอาดบริสุทธิ์ที่มนุษย์รับรู้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่มาเยือนไต้หวันท่ามกลางความเปราะบางเช่นนี้ Nancy ถึงเลือกใช้ชุดสูทสีชมพูและขาว เหมือนที่เราชอบแซวกันว่า “ทุกอย่างดูซอฟท์ลงเมื่อเป็นสีพาสเทล”

Instagram : Speakerpelosi
Nancy ต้อนรับประธานาธิบดี Sauli Niinistö แห่งฟินแลนด์ (ซ้ายสุด) และนายกรัฐมนตรี Magdalena Andersson แห่งสวีเดนในชุดสูทสีฟ้าอ่อน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา


Instagram : Speakerpelosi
Nancy ต้อนรับนายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong แห่งสิงคโปร์ในชุดเดรสสีแดง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook