อูน ชนิสรา: ผู้หญิงมากบทบาทและหลากความสามารถ

อูน ชนิสรา: ผู้หญิงมากบทบาทและหลากความสามารถ

อูน ชนิสรา: ผู้หญิงมากบทบาทและหลากความสามารถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ คือเจ้าของ Diamond Grains แบรนด์กราโนล่าคลีนเจ้าแรกในประเทศไทย ที่กลายเป็นอินฟลูอินเซอร์สุดโด่งดังอีกคนหนึ่งในโลกโซเชียล
  • ล่าสุด เธอปล่อยเพลง “เฮอร์ไมโอน้อง” ออกมาให้แฟน ๆ ได้ฟัง และกลายเป็นเพลงฮิตที่ใคร ๆ ก็ร้องตามได้
  • เพราะเป็นคนมีหลายบทบาทในชีวิต เธอจึงต้องรู้ “ลิมิต” ของตัวเองเสมอ แต่เธอก็พยายามทำทุกอย่างให้เต็มที่มากที่สุด เพราะไม่อยากรู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ทำสิ่งต่าง ๆ ตอนที่ตัวเองยังมีชีวิตอยู่
  • อูน ชนิสรา เชื่อว่าเราควรมองโลกตามความจริง อย่ามองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป จนกลัวสุด ๆ และไม่กล้าทำอะไร แต่ก็อย่ามองโลกในแง่ดีจนเกินไป ที่จะก้าวขาเข้าไป โดยที่ไม่ระวังอะไรเลย

“อยากเป็นเฮอร์ไมโอนี่ จะเสกให้พี่มารักแต่หนู จะทำให้พี่ได้รู้ ว่ารักกับหนูจะฟินไม่ไหว” 

แม้เพลง “เฮอร์ไมโอน้อง” จะเป็นผลงานเพลงแรกในชีวิตของ “อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์” แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเธอประสบความสำเร็จอย่างมากในฐานะนักร้องที่มีเพลงไวรัลที่ใคร ๆ ก็ร้องตามได้ ทว่าบทบาทนักร้องก็ไม่ใช่บทบาทแรกในชีวิตที่นำพาความสำเร็จมาให้กับเธอ แต่ผู้หญิงคนนี้ยังเป็นนักธุรกิจผู้ปฏิวัติวงการอาหารเพื่อสุขภาพของเมืองไทย และเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่โด่งดังในโลกโซเชียล ผู้ไม่รับงานสปอนเซอร์ แต่ขอทำคอนเทนต์ตามหัวใจตัวเอง

จากนักธุรกิจสู่อินฟลูเอนเซอร์

“อูนเป็นคนที่ทำธุรกิจมาก่อน และทำมาตั้งแต่เด็ก เพราะฉะนั้นอูนแทบจะไม่ได้ไปจับอาชีพอื่นเท่าไรเลย แล้วอูนก็ไม่รู้หรอกว่าถ้าชีวิตอูนไม่มีธุรกิจอยู่ในนั้น มันจะรูปทรงประมาณไหน” ชนิสราเริ่มต้นเล่า

อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ คือเจ้าของ Diamond Grains แบรนด์กราโนล่าคลีนเจ้าแรกในประเทศไทย ที่เปลี่ยนอาหารเพื่อสุขภาพแสนน่าเบื่อให้กลายเป็นอาหารแสนอร่อย และเป็นนักธุรกิจ “อายุน้อยร้อยล้าน” ที่โด่งดังมาก ๆ อีกคนหนึ่งของเมืองไทย ถึงแม้จะเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทว่าชนิสราก็ระบุว่า การเป็นนักธุรกิจไม่ใช่การใช้ชีวิตหรูหรา แต่มันคืองานที่ต้องแก้ปัญหาอยู่เสมอ ซึ่งเธอบอกว่า “อูนตื่นขึ้นมาแก้ปัญหาทุกวัน แล้วอูนก็พยายามทำให้มันดีขึ้น” 

อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์

“ถ้าเกิดไม่หาอะไรให้อูนทำเพิ่ม อูนจะเปิดแบรนด์ไปเรื่อย ๆ” ชนิสราหัวเราะเสียงดัง เมื่อถูกถามถึงจุดเริ่มต้นการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในโลกออนไลน์ “ก็เลยคุยกับพี่แพ็ค (วุฒิกานต์ วงศ์ดีประสิทธิ์ - สามี) ว่า งั้นขอทำสักส่วนในชีวิตที่มันกินเวลาเราไปเพิ่ม เอาให้สุดไปเลย โดยที่เราไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องผลตอบแทน แล้ว YouTube TikTok มันตอบโจทย์เรื่องนี้” 

“เราไม่รู้ว่าเราจะตายเมื่อไร แล้วสิ่งที่อยู่ในหัวเรามันก็ไม่มีประโยชน์แล้ว ถ้าเราตายไป มันก็สูญหายไป ยิ่งหลัง ๆ เดินพิพิธภัณฑ์เยอะ นี่ก็รู้สึกว่าหรือจริง ๆ YouTube Instagram TikTok จะเป็นพิพิธภัณฑ์ของคนยุคใหม่ ที่ทิ้งผลงานของตัวเองเอาไว้ เราคิดแบบนั้น ก็เลยคิดอะไรก็ทำหมดเลย” ชนิสราตอบ 

นักร้องเจ้าของเพลง “เฮอร์ไมโอน้อง”

ชนิสราเล่าว่าจุดเริ่มต้นของเพลง “เฮอร์ไมโอน้อง” มาจาก 2 เหตุการณ์ คือหนึ่ง เธอเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้ผลงานลิขสิทธิ์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ มาสร้างเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ โดยตอนนี้เธอกำลังจะทำคอลเลกชั่น Bruch Time Collectibles ซึ่งเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ เธอจึงต้องการทำเพลงสำหรับสินค้าคอลเลกชั่นดังกล่าว และสองคือ มีแอปพลิเคชั่นหนึ่งติดต่อให้เธอลองทำเพลง 

อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์

“ตอนนี้สิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตของอูนคือเวลา ถ้าอูนสามารถแบ่งเวลาออกมาทำอะไรได้ หมายความว่าสิ่งนั้นต้องออกมาดี เพราะถ้าอูนไม่สามารถทำให้มันดีได้ อูนจะไม่ทำเลย แต่พอทำให้มันดีได้ อูนก็เลยติดต่อพี่แอ้ม (อัจฉริยา ดุลยไพบูล์) ปรากฏว่าทำไปทำมาก็อินมากขึ้นเรื่อย ๆ อยากทำมันให้ดี กลายเป็นว่าพอแอปพลิเคชั่นนั้นหายออกไปจากขั้นตอน ทุก ๆ อย่างที่ทำมันเป็นเรา 100% แล้วก็ได้ใส่ทุกเม็ด ได้ขยี้ทุกเม็ดให้เป็นงานของเราจริง ๆ ก็เลยออกมาเป็นแบบที่เห็น” เธอเล่า 

ไม่กลัวตาย แต่กลัวไม่ได้ทำ

เพราะเป็นคนที่มีหลายบทบาท ชนิสราจึงมีวิธีการจัดการตัวเองที่น่าสนใจ เธอเชื่อว่าไม่มีใครจัดการเวลาได้ เพราะทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่สิ่งที่ทำได้คือ “การจัดการตัวเอง” และรู้ “ลิมิต” ของตัวเองอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม เธอก็พยายามทำทุกอย่างให้เต็มที่มากที่สุด เพราะไม่อยากรู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ทำสิ่งต่าง ๆ ตอนที่ตัวเองยังมีชีวิตอยู่

อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์

“อูนต้องทำยังไงก็ได้ให้ตัวเองมีชุดความคิดที่ว่า ต่อให้ร่างกายเหนื่อย ใจอูนต้องไม่เหนื่อย และอูนต้องมีชุดความคิดอีกอย่างหนึ่งด้วยว่า ถ้าอูนรู้ตัวว่าร่างกายอูนวันไหนไม่ไหว อูนต้องรู้ตัว แล้วอูนต้องยอมรับมัน ว่าพรุ่งนี้อูนจะไม่ไหว อูนต้องบอกน้องไว้ว่าวันนี้ต้องล็อกคิวให้อูนนอน” ชนิสรากล่าว 

“หลายคนจะใช้คำว่ากลัวตาย แต่อูนไม่ได้กลัวตาย อูนกลัวตอนอยู่นี่แหละ เพราะว่าตาย มันต้องตายอยู่แล้ว แต่อูนกลัวอยู่ไม่ทันทำสิ่งที่อูนอยากทำ อูนอยากทำทุกอย่างเลย แล้วอูนรู้สึกว่าตัวเองผ่านช่วงชีวิตที่กลัวมา อูนเคยอยู่ในจุดที่แทบจะไม่มีคำว่าโอกาส เพราะฉะนั้น อูนจึงมองทุก ๆ นาทีที่อยู่ในอากาศเป็นโอกาสหมดเลย แล้วอูนไม่รู้ว่ามันจะสิ้นสุดเมื่อไร วันนี้อูนจึงทำให้เต็มที่ก่อน อย่างน้อยถ้ามีผิดพลาด อูนก็ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น มันก็ดีกว่าไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย” เธออธิบาย 

อย่าให้ความกลัวเป็นอุปสรรค

เมื่อชีวิตมีบทบาทที่หลากหลาย ก็ทำให้ชนิสราได้เรียนรู้อะไรมากมาย โดยเฉพาะเรื่อง “ความกลัว” ที่ครั้งหนึ่งเธอเคยกลัวความผิดพลาดและกลัวการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ แต่ความกลัวก็ค่อย ๆ หายไป เมื่อมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น

อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์อูน - ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์

“เราเกิดมาเป็นมนุษย์ เราต้องมีความกลัว เพราะว่าความกลัวจะทำให้เราไม่ไปทำอะไรบ้า ๆ แล้วก็ประหลาด ๆ โดนที่เดือดร้อนตัวเอง แต่ว่าการบริหารจัดการความกลัวที่ดีที่สุด คือประสบการณ์ ปีแรก ๆ ที่ทำ Diamond Grains อูนนั่งร้องไห้ทุกคืน คือย้อนไป 10 ปีที่แล้ว ร้องไห้เก่งเว่อร์ เพราะว่าเรามีแต่ความกลัว เราไม่มีประสบการณ์” ชนิสราเล่า 

“ถึงแม้จะดูเป็นคนมองโลกในแง่บวก แต่เป็นคนมองทุกอย่างในแง่ลบสุดเผื่อเอาไว้ ซึ่งอูนเชื่อว่ามันเป็นเรื่องดี เพราะว่าถ้าเมื่อไรก็ตามที่เรามองแง่ลบเผื่อเอาไว้ เราจะเดินแบบระวัง แต่ขณะเดียวกัน ก็อย่าลืมมองด้านที่เป็นประโยชน์ หรือว่าความสุข แล้วก็ความสามารถในตัวเอง อูนว่ามองโลกตามความจริง อย่ามองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป จนกลัวสุด ๆ หรืออย่ามองโลกในแง่ดีจนเกินไป ที่จะก้าวขาเข้าไป โดยที่ไม่ระวังอะไรเลย” ชนิสรากล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook