6 วิธีคุมอารมณ์ตอนทะเลาะ ไม่ให้ทำลายความสัมพันธ์ในระยะยาว

6 วิธีคุมอารมณ์ตอนทะเลาะ ไม่ให้ทำลายความสัมพันธ์ในระยะยาว

6 วิธีคุมอารมณ์ตอนทะเลาะ ไม่ให้ทำลายความสัมพันธ์ในระยะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะรักกันแค่ไหน แต่บอกเลยว่าลิ้นกับฟันยังไงมันก็ต้องมีวันที่ทะเลาะกันเกิดขึ้นได้ แต่ถ้ายิ่งปล่อยให้อารมณ์โมโหอยู่เหนือเหตุและผลมากจนเกินไป จากเรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ จนถึงขั้นพูดทำลายความรู้สึกกัน แบบนี้เห็นทีไม่ดีแน่ เอาเป็นว่าเรามาดู 6 วิธีคุมอารมณ์ตอนทะเลาะ เพื่อลดการปะทะ ป้องกันรักพัง จะได้ไม่มานั่งเสียใจทีหลังกันดีกว่าค่ะ


1.ทำหน้าที่เป็นผู้ฟัง
เวลาทะเลาะกันจะมีแต่คนพูด แต่ไม่มีคนฟัง ถ้าหากเป็นไปได้ลองปล่อยให้อีกฝ่ายได้พูด ส่วนคุณทำหน้าที่เป็นผู้ฟัง รู้จังหวะที่ต้องพูด และหยุดด้วย จะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดจนกลายเป็นไฟลามทุ่ง แถมอาจจะช่วยให้เข้าใจได้ด้วยว่าทำไมถึงเกิดเรื่องทะเลาะขึ้นจากการพยายามฟังคำพูดของอีกฝ่าย การทะเลาะจะกลายเป็นความเข้าใจกันได้ง่ายกว่า


2.ดึงสติให้ได้มากที่สุด
เวลาทะเลาะมักทำให้เราขาดสติ ให้บอกตัวเองอยู่เสมอว่าทุกปัญหามีทางออก ทุกการทะเลาะก็เช่นเดียวกัน อย่าพยายามเถียงกันไปมา เพราะช่วงเวลานั้นไม่ได้ประโยชน์อะไร ดึงสติกลับมาแล้วหาวิธีคุยด้วยเหตุแลผลให้ได้มากที่สุด


3.หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า
อาการหัวร้อนตอนทะเลาะมักทำให้เราทำอะไรลงไปแบบไม่ยั้งคิด เวลาที่เริ่มทะเลาะ ทางที่ดีให้คุณเลี่ยงหนีแยกกันอยู่จนกว่าอารมณ์จะลง แล้วค่อยมาคุยกันใหม่จะดีกว่า


4.ใช้วิธีนับเลขให้ใจเย็น
ถ้าหนีออกจากการทะเลาะไม่ได้ ให้ลองนับเลขในใจไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ใจเย็นลง ป้องกันไม่ให้คุณสาดคำพูด ลดการเถียงกันให้น้อยลง ไม่งั้นจะกลายเป็นไฟกับไฟ ไม่มีใครยอมแพ้ ตามมาด้วยการแตกหักจนถึงขั้นเลิกกันได้เลยทีเดียว


5.อย่ายกเอาอดีตมาพูดบั่นทอน
ทะเลาะกันเรื่องไหนก็ขอให้อยู่กับแค่เรื่องนั้นเวลานั้น อดีตที่ผ่านไปแล้วอย่าหยิบเอามาสร้างเป็นปมเรื่องมันใหญ่ไปกว่าเดิมจะดีกว่า ไม่งั้นจากที่ทะเลาะกันแค่เรื่องเดียว จะกลายเป็นทะเลาะกันหลายเรื่องรวมกัน ไม่จบไม่สิ้นสักที


6.อย่าใช้คำพูดแย่ ๆ เพื่อเอาชนะ
เวลาทะเลาะเรามักอยากชนะอยู่ในใจ การพยายามสาดคำพูดแย่ ๆ ออกไปใส่อีกฝ่ายเพื่อความสะใจนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ความรักของคุณสั่นคลอนในไม่ช้า


ทางที่ดีอย่าพยายามหาเรื่องทะเลาะกันเป็นดีที่สุด เพราะทุกปัญหาที่เผชิญ แม้จะรู้สึกไม่พอใจ ไม่ชอบ หงุดหงิด ก็สามารถหันหน้าคุยกันดี ๆ ได้ แบบนี้จะทำให้ความรักยืนยาว ป้องกันไม่ให้ความสัมพันธ์ถูกทำลายเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook