4 คุณประโยชน์จากมะระ สมุนไพรบำรุงความงามที่สาวๆ ไม่ควรพลาด

4 คุณประโยชน์จากมะระ สมุนไพรบำรุงความงามที่สาวๆ ไม่ควรพลาด

4 คุณประโยชน์จากมะระ สมุนไพรบำรุงความงามที่สาวๆ ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงมะระ เชื่อว่าสาวๆ จะต้องนึกถึงผักที่ให้รสชาติขมเฝื่อน และเป็นอีกหนึ่งผักที่ค่อนข้างกินยาก แม้ว่ารสชาติของมะระจะไม่ถูกใจใครหลายคน แต่ถ้าพูดถึงสรรพคุณที่ได้จากผักชนิดนี้ บอกเลยว่าไม่อร่อยก็ยอมทนกิน เพราะมะระไม่เพียงแต่ให้คุณประโยชน์ทางสุขภาพเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณทางด้านความงามอีกด้วย มาดูกันค่ะว่าสรรพคุณที่ได้จากมะระจะน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน


1.บำรุงผิวให้กระจ่างใส
มะระมีสรรพคุณช่วยลดจุดด่างดำ ลดเลือนรอยสิว ช่วยให้สุขภาพผิวแข็งแรง เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวไม่แพ้ง่าย แถมยังช่วยลดริ้วรอยจากอายุที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย สำหรับสาวๆ ที่อยากให้ผิวกระจ่างใสไร้ริ้วรอยและจุดด่างดำ แนะนำให้คั้นน้ำมะระดื่มสดๆ หรือจะเติมน้ำเชื่อมลงไปนิดหน่อยเพื่อให้ดื่มง่ายก็ได้เช่นกัน และแม้ว่ารสชาติจะไม่ถูกใจ ก็ท่องเอาไว้ค่ะว่าเพื่อผิวพรรณที่กระจ่างใส


2.แก้อาการผิวไหม้จากแสงแดด
หนึ่งในสรรพคุณที่ถือเป็นจุดเด่นในเรื่องสรรพคุณทางด้านความงามของมะระก็คือ ช่วยแก้อาการผิวไหม้จากแสงแดด เนื่องจากมะระคือผักที่ให้ความเย็นและความชุ่มชื้น ซึ่งช่วยให้ผิวที่เกิดรอยไหม้จากแสงแดดได้รับการฟื้นฟู สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวไหม้จากแสงแดด แนะนำให้ฝานมะระสดเป็นแนวยาว เอามาต้มในน้ำเดือดประมาณ 15 นาที แล้วทิ้งไว้ให้เย็น ต่อด้วยการผสมน้ำอุณหภูมิปกติตามลงไป แล้วเอามาใช้อาบน้ำร่วมกับสบู่ ทำเช่นนี้ประมาณ 3 วัน จะเห็นได้ถึงผลลัพธ์ที่ดี โดยอาการผิวไหม้จะหายไป


3.บำรุงเส้นผมให้แข็งแรง
สำหรับสาวๆ ที่อยากมีเส้นผมที่แข็งแรงและมีความเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ รวมทั้งที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นผมขาดร่วง ผมแห้งเสีย หรือผมชี้ฟู ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยมะระ ทั้งนี้สาวๆ สามารถเลือกดื่มน้ำมะระต้มสดๆ หรือจะใช้วิธีการเอามะระมาบดและผสมกับโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว เอามาหมักผมและทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นจึงค่อยล้างและสระผมตามปกติก็ได้เช่นกัน ซึ่งวิธีเหล่านี้ล้วนช่วยให้ผมสวย เงางาม และไม่ชี้ฟูระหว่างวัน


4.ช่วยเร่งการเผาผลาญ
การกินมะระมีส่วนช่วยลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมะระมีปริมาณน้ำอยู่มาก อีกทั้งยังช่วยให้อิ่มท้องเร็วและนาน ไม่ทำให้เกิดอาการหิวระหว่างวัน ที่สำคัญยังช่วยเร่งการเผาผลาญได้อีกด้วย ดังนั้นสาวๆ คนไหนอยากมีหุ่นเพรียวสุขภาพดี แนะนำให้หมั่นกินมะระกันค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะหลังจากที่ได้รู้ถึงสรรพคุณทางด้านความงามที่ได้จากการกินมะระ จะเห็นได้ว่ามะระช่วยบำรุงทั้งผิว เส้นผม และระบบเผาผลาญ ถือเป็นผักที่ให้สรรพคุณครบทุกด้านความงามเลยก็ว่าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook