10 อาหารแหล่งโปรตีนเน้นๆ กินเสริมกล้าม แถมช่วยเผาผลาญได้เวิร์ก

10 อาหารแหล่งโปรตีนเน้นๆ กินเสริมกล้าม แถมช่วยเผาผลาญได้เวิร์ก

10 อาหารแหล่งโปรตีนเน้นๆ กินเสริมกล้าม แถมช่วยเผาผลาญได้เวิร์ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนอาจทราบกันดีอยู่แล้วว่า โปรตีน คือสารอาหารที่มีหน้าที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและอวัยวะภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในมื้ออาหารแต่ละมื้อจะต้องมีอาหารจำพวกโปรตีนอยู่ในจำนวนที่ไม่น้อยจนเกินไป ทั้งนี้มีผลการวิจัยค้นพบว่า สารอาหารประเภทโปรตีนมีส่วนช่วยให้สุขภาพของคนเราดีขึ้นในหลายๆ ด้าน เช่น การเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ การปรับสภาพการทำงานของอวัยวะภายในให้เป็นระบบระเบียบมากขึ้น รวมทั้งช่วยในการลดน้ำหนัก ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมอาหาร 10 ชนิดที่ช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับร่างกาย พร้อมทั้งเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการเผาผลาญได้ดีมาฝากกันค่ะ


1.ไข่ไก่
ไข่ไก่จัดเป็นแหล่งของโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องดวงตา และยังมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองให้แข็งแรงอีกด้วย


2.อกไก่
อกไก่อุดมด้วยโปรตีนสูง ไขมันต่ำ มีสารแอนคาร์โนซีนและสารแอนเซอรีนสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยลดความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อ จึงทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานยิ่งขึ้น


3.ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนอุดมด้วยโปรตีนสูง กรดไขมันโอเมก้า3 วิตามินบี วิตามินดี โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ ไม่ว่าจะเป็นสารแคโรทีนอยหรือกรดไขมันดีก็ตาม


4.ปลาทูน่า
ปลาทูน่าอุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 โพแทสเซียม วิตามินบี สารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ อีกมากมาย มีส่วนช่วยบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานอย่างเป็นระบบ และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย


5.ควินัว
ควินัวคือซูเปอร์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากเป็นเมล็ดธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์สูง และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการลดน้ำหนักและช่วยจัดการกับความอยากอาหารได้ดี แถมยังมีปริมาณน้ำตาลต่ำ จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเรื้อรังได้


6.ถั่วเหลือง
ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยโปรตีนที่สูงกว่าเนื้อสัตว์ถึง 35% อีกทั้งยังเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง ซึ่งสูงเทียบเท่ากับนมวัว และยังมีส่วนประกอบอื่นๆ เช่น โฟเลต แคลเซียม กากใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งช่วยป้องกันโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี


7.อัลมอนด์
อัลมอนด์อุดมไปด้วยโปรตีนสูง และยังมีสารอาหารที่จำเป็น รวมทั้งกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี วิตามินอี ใยอาหาร และกรดไขมันโอเมก้า3 ถือเป็นของกินเล่นที่สามารถเอามากินเล่นระหว่างวันได้เป็นอย่างดี


8.นม
นมเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี และยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส ไรโบฟลาวินสูง และยังมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิวไม่ให้หย่อนคล้อยหรือเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้อีกด้วย


9.โยเกิร์ต
โยเกิร์ตจัดเป็นแหล่งโปรตีน ซึ่งเป็นสารที่ให้ประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก และยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และยังอุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์ที่จะเข้าไปช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น หากสาวๆ เอามากินคู่กับผลไม้หรือธัญพืชต่างๆ ก็จะยิ่งเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการได้มากกว่าเดิม


10.คอทเทจชีส
คอทเทจชีสเป็นชีสที่มีไขมันและมีแคลอรี่ต่ำ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ซีลีเนียม วิตามินบี2 วิตามินบี12 และสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่สำคัญยังมีโปรตีนสูงถึง 59% ของแคลอรีทั้งหมดอีกด้วย


เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่อยากเสริมสร้างกล้ามเนื้อและอวัยวะภายในร่างกายให้สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ อย่าลืมหาอาหารที่ให้โปรตีนสูงกินบ่อยๆ เพราะสารอาหารประเภทโปรตีนส่งผลให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook