ทำแท้งเสรี, เปลี่ยนแฟนบ่อย, แต่งตัวโป๊ไป มีอะไรบ้างที่ยังเป็นเรื่องกวนใจสตรีในยุค 2022

ทำแท้งเสรี, เปลี่ยนแฟนบ่อย, แต่งตัวโป๊ไป มีอะไรบ้างที่ยังเป็นเรื่องกวนใจสตรีในยุค 2022

ทำแท้งเสรี, เปลี่ยนแฟนบ่อย, แต่งตัวโป๊ไป มีอะไรบ้างที่ยังเป็นเรื่องกวนใจสตรีในยุค 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่อยากเรียกบทความนี้ว่าเป็นบทความสักเท่าไหร่ แต่หลังจากอ่านแล้วอยากเชิญมาออกความเห็นกันหน่อยดีกว่าว่า ณ ปัจจุบันที่เข้ามาครึ่งปี 2022 แล้ว เรายังเห็นสังคมวอแววุ่นวายกับเรื่องอะไรในสตรีเพศอยู่บ้าง

- ทำแท้งเสรี

เป็นข่าวใหญ่มากเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาในสหรัฐอเมริกา เมื่อศาลฎีกาได้ยกเลิกการทำแท้งเสรีที่รู้จักกันในชื่อ Roe v. Wade ซึ่งออกมาในปี 2516 ว่าให้การทำแท้งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน การทำแท้งในสหรัฐฯ ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ในระดับมลรัฐนั้นก็ให้แต่ละรัฐไปบังคับใช้กฎหมายกันเอาเอง ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสังคมสหรัฐฯ มีคนดังมากมายออกมาแสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจเรื่องนี้ รวมทั้งตัวประธานาธิบดี โจ ไบเดน เองด้วย

ส่วนในประเทศไทยนั้น แม้จะยังไม่มีการทำแท้งเสรี แต่ก็มีการแก้ไข้กฎหมายให้สตรีทำแท้งได้ในกรณีต่างๆ เช่น ถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรืออายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์

 


- กระโปรงและกาลเทศะ

เราต้องขอกลับมาใช้คำน่าเบื่อๆ อย่างคำว่า “ปิตาธิปไตย” หรือ “Patriarchy” หรือ “ชายเป็นใหญ่” ที่แปลไทยเป็นไทยได้ง่ายๆ ว่าสังคมที่ถูกปกครองโดยเพศชาย จะขอเล่าสั้นๆ ว่าย้อนกลับไปในอดีตสังคมมนุษย์ก็ไม่ได้มีลักษณะชายเป็นใหญ่เสมอ มนุษย์เคยบูชาเทพยดาสตรีรูปร่างอวบอั๋นที่เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ จนมาถึงช่วงราวยุคหินใหม่เมื่อ 12,000 ปีก่อนที่มนุษย์เริ่มตั้งถิ่นฐานเป็นหลักแหล่งและเกิดการสร้างลำดับชั้นทางสังคมแบบใหม่ขึ้นที่ผู้ชายมีอำนาจสูงกว่าผู้หญิง

เขียนมายาวก็เพื่อจะบอกว่าสังคมชายเป็นใหญ่นั้นยังเข้มข้นแทรกซึมอยู่ในทุกวงการ ไม่เว้นแม้แต่วงการกฎหมายนั้นก็เพราะเพศชายเป็นผู้เขียนกฏหมายขึ้นมานั้นเอง ผู้ชายมีสิทธิเลือกตั้งก่อนผู้หญิงในหลายประเทศและที่กำลังเป็นประเด็นในประเทศไทยอยู่ ณ ตอนนี้ก็คือทนายความผู้หญิงไม่มีสิทธิในการสวมกางเกงขึ้นว่าความเหมือนผู้ชาย ต้องใส่กระโปรงเท่านั้น ด้วยเหตุผลว่าเพื่อความสุภาพและถูกกาลเทศะ

 

Camille Vasquez ทนายสาวที่ว่าความให้ Johnny Depp ในคดีระหว่างเขากับ Amber Heard ที่เธอก็สวมสูทมาว่าความด้วยหลายครั้ง: BRENDAN SMIALOWSKI/POOL/AFPGetty ImagesCamille Vasquez ทนายสาวที่ว่าความให้ Johnny Depp ในคดีระหว่างเขากับ Amber Heard ที่เธอก็สวมสูทมาว่าความด้วยหลายครั้ง: BRENDAN SMIALOWSKI/POOL/AFP




- เปลี่ยนแฟนบ่อย
ไม่น่าเชื่อว่ายังมีคนกล้าแสดงความเห็นอะไรแบบนี้ออกมาอีก “Toxic Relationshiop” เป็นเรื่องอันตรายต่อทั้งสุขภาพกายและใจ ถ้าคุยแล้วไม่ใช่ ผิดตรงไหนที่จะเริ่มใหม่กับคนอื่น แต่มักผิดกว่าเสมอถ้าผู้หญิงเปลี่ยนแฟนบ่อย ขอผายมือไปที่อดีตจำเลยเก่าในคดีนี้อย่างสาว Taylor Swift เลยว่าเธอทำอะไรผิด?

- แต่งตัวโป๊ไป ไม่สมวัย
เมื่อเดือนที่แล้ว สาวรุ่นใหญ่แต่หุ่นเป๊ะอย่าง Jennifer Lopez ก็ได้เข้าพิธีวิวาห์กับ Ben Affleck  คนรักเก่าที่หวนมารักกันอีกครั้งก็มิวายถูกคนวิจารณ์ทั้งเรื่องเปลี่ยนแฟนบ่อย และเรื่องการอวดหุ่นสุดเป๊ะในวัยเลข 5 ที่เป็นเครื่องแสดงออกถึงวินัยขั้นสุดยอดในการดูแลรูปร่าง ถ้าคุณอายุ 50 แล้วยังมีหุ่นสุดเฟิร์มแบบเจโลอยู่ คุณจะไม่อยากลองสไตล์เปรี้ยวซ่านอกเหนือจากลุคสาววัยกลางคนบ้างหรือ?

สาวๆ บาซาร์มีอะไรเพิ่มเติม มาแชร์กันได้นะ

 (จากขวา) Taylor Swift สาวที่มักโดนแซะเรื่องเปลี่ยนแฟนบ่อยกับ Jennifer Lopez สาวรุ่นใหญ่ที่โดนทั้งเรื่องแต่งตัวโป๊และเปลี่ยนแฟนบ่อยเหมือนกันGetty / Kevin Mazur/MTV1415(จากขวา) Taylor Swift สาวที่มักโดนแซะเรื่องเปลี่ยนแฟนบ่อยกับ Jennifer Lopez สาวรุ่นใหญ่ที่โดนทั้งเรื่องแต่งตัวโป๊และเปลี่ยนแฟนบ่อยเหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook