7 อาหารอุดมด้วยสาร CoQ10 ช่วยเผาผลาญพลังงานร่างกายได้เยี่ยม

7 อาหารอุดมด้วยสาร CoQ10 ช่วยเผาผลาญพลังงานร่างกายได้เยี่ยม

7 อาหารอุดมด้วยสาร CoQ10 ช่วยเผาผลาญพลังงานร่างกายได้เยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ อาจจะเคยได้ยินชื่อของสาร CoQ10 หรือ โคเอนไซม์คิวเทนกันมาบ้างแล้ว ซึ่งสารชนิดนี้คือสารที่พบได้ในร่างกาย โดยเฉพาะในเซลล์ที่มีการใช้พลังงานมากๆ เช่น หัวใจ ไต และตับ นอกจากร่างกายของคนเราจะสามารถสร้างสารโคเอนไซม์คิวเทนเองได้แล้ว เรายังสามารถรับสารเหล่านี้ได้จากอาหารอีกด้วย โดยอาหารที่อุดมด้วยสาร CoQ10 ซึ่งมีส่วนช่วยในกระบวนการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย แถมยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ที่เราเอามาฝากกันในวันนี้มีทั้งหมด 7 ชนิดดังนี้

1.เนื้อไก่
เนื้อไก่ โดยเฉพาะในส่วนของน่องไก่ ถือเป็นแหล่งของโคเอนไซม์คิวเทน แถมยังอุดมไปด้วยซิงค์มากกว่าเนื้อไก่ที่ส่วนอกไก่ ซึ่งการกินเนื้อไก่ นอกจากจะเป็นการเพิ่มโปรตีนให้แก่ร่างกายแล้ว ยังเป็นการเพิ่ม CoQ10 ให้กับร่างกายอีกด้วย


2.เนื้อวัว
เนื้อวัวจัดเป็นอาหารที่มี CoQ10 สูงเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะเนื้อวัวในส่วนของสันนอก รวมทั้งเนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้าจะอุดมด้วยโคเอนไซม์คิวเทนสูง นอกจากนี้ยังอุดมด้วยวิตามินบี ซิงค์ และธาตุเหล็กด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้แนะนำให้กินในปริมาณที่พอประมาณ เนื่องจากเนื้อวัวจะมีไขมันอยู่สูง


3.เครื่องในสัตว์
โดยปกติแล้วสารโคเอนไซม์คิวเทนจะอยู่ในเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย และจะกระจุกตัวอยู่ที่อวัยวะสำคัญ นั่นจึงทำให้เครื่องในสัตว์ต่างๆ อุดมไปด้วย CoQ10 สูงนั่นเอง ดังนั้นการกินเครื่องในสัตว์ เช่น ปอด ตับ หรือหัวใจ ก็ถือเป็นการเติมโคเอนไซม์คิวเทนให้กับร่างกายนั่นเอง


4.ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็น
ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลาแฮร์ริ่ง ปลาเทราต์ หรือปลาแมคเคอเรล จะมีสาร CoQ10 สูง เนื่องจากสารชนิดนี้จะละลายได้ในไขมัน จึงต้องการไขมันเพื่อการดูดซึมและการจัดเก็บ ดังนั้นยิ่งปลาอุดมด้วยไขมันมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีสารโคเอนไซม์คิวเทนมากขึ้นเท่านั้น จึงไม่แปลกที่ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นจะอุดมไปด้วยสารชนิดนี้สูง


5.ถั่วเหลือง
ถั่วเหลือง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำจากถั่วเหลือง นอกจากจะมีโปรตีนและธาตุเหล็กแล้ว ยังเป็นแหล่งของสาร CoQ10 อีกด้วย ซึ่งถือเป็นตัวเลือกสำหรับชาววีแกนหรือผู้ที่ต้องการลดการกินเนื้อสัตว์เลยก็ว่าได้ เพราะถั่วเหลืองมีสารโคเอนไซม์คิวเทนที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไม่ต่างจากการกินเนื้อสัตว์เลย


6.ถั่วลิสง
ถั่วลิสงอุดมไปด้วยสาร CoQ10 ซึ่งเป็นแหล่งของสารโคเอนไซม์คิวเทนที่ได้จากพืช และยังเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการกินเนื้อสัตว์ ทั้งนี้ถั่วลิสงยังมีไขมันดี ซึ่งเป็นไขมันที่ส่งผลดีต่อการเจริญพันธุ์ และยังช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงอีกด้วย


7.บร็อคโคลี่
บร็อคโคลี่ก็มีสาร CoQ10 สูงไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ ถือเป็นแหล่งของสารโคเอนไซม์คิวเทนที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบกินผักและต้องการลดการกินเนื้อสัตว์ นอกจากนี้บร็อคโคลี่ยังอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินซี พร้อมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่าแหล่งของสาร CoQ10 ไม่เพียงแต่อยู่ในจำพวกเนื้อสัตว์หรือเครื่องในสัตว์เท่านั้น แต่ยังมีอยู่ในถั่วเหลือง ถั่วลิสง และผักอีกด้วย ดังนั้นใครที่ต้องการเสริมสารโคเอนไซม์คิวเทน เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกาย แนะนำให้กินอาหารที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook