7 เทคนิคช่วยให้ลูกน้อยกินผักได้ง่ายโดยไม่ต้องบังคับ

7 เทคนิคช่วยให้ลูกน้อยกินผักได้ง่ายโดยไม่ต้องบังคับ

7 เทคนิคช่วยให้ลูกน้อยกินผักได้ง่ายโดยไม่ต้องบังคับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านไหนที่ลูกน้อยร้องไห้งอแงทุกครั้งที่ให้กินผัก วันนี้เราเอา 7 เทคนิคช่วยให้ลูกน้อยกินผักโดยไม่ต้องถูกบังคับมาแชร์ให้พ่อแม่ได้เอาไปลองใช้กันค่ะ ซึ่งเชื่อว่าแต่ละเทคนิคจะช่วยให้ลูกสามารถกินผักได้ง่าย ตลอดจนส่งผลให้ร่างกายของลูกน้อยได้รับวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญอีกด้วย มาดูกันค่ะว่าเทคนิคที่ช่วยให้ลูกกินผักได้ง่ายต้องทำอย่างไรกันบ้าง

1.ฝึกเนิ่นๆ
ในช่วงที่ลูกน้อยเข้าสู่วัยเริ่มหม่ำ พ่อแม่สามารถเตรียมผักใส่เข้าไปในอาหารมื้อแรกของลูกได้เลย ซึ่งเทคนิคที่ช่วยให้ลูกกินผักได้ก็คือ ฝึกตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นเอง สำหรับผักที่ควรเริ่มต้นให้ลูกกินควรจะเป็นผักที่ไม่มีรสชาติ เช่น ผักกาดขาว ผักบุ้ง และตำลึง


2.ให้กินผักอย่างสม่ำเสมอ
เริ่มตั้งแต่ที่ลูกกินอาหาร พ่อแม่ควรให้จานอาหารของลูกมีผักอยู่เสมอ โดยหมั่นเปลี่ยนชนิดของผักไปเรื่อยๆ ที่สำคัญควรเลือกผักที่ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่นฉุนให้ลูกได้กินในช่วงเริ่มฝึก


3.ให้เริ่มกินผักที่ไม่มีรสขมหรือกลิ่นฉุน
หนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้ลูกน้อยไม่กินผัก เพราะมีความทรงจำในการกินผักที่มีรสขมหรือมีกลิ่นฉุนนั่นเอง ดังนั้นหากต้องการให้ลูกชื่นชอบการกินผัก พ่อแม่จะต้องเลือกผักที่ไม่มีรสขมและไม่มีกลิ่นฉุน หรือจะเลือกให้ลูกกินผักที่มีรสหวานตามธรรมชาติก็ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นมันฝรั่ง มันเทศ แครอท ฟักทอง ฟักเขียว น้ำเต้า แตงกวา ตำลึง ผักบุ้ง หรือผักใบเขียวชนิดอื่นๆ ก็ตาม


4.ฝึกให้กินผักทีละชนิด
หากต้องการให้ลูกชื่นชอบการกินผัก พ่อแม่ไม่ควรคาดหวังให้ลูกกินผักได้ทุกชนิด แต่ควรฝึกให้ลูกกินผักทีละชนิด อย่างน้อยควรฝึกให้กินหนึ่งชนิดประมาณ 5 วัน แล้วจึงค่อยเปลี่ยนเป็นผักชนิดอื่นต่อไป


5.แปลงรูปร่างผัก
การแปลงรูปร่างของผักให้เป็นรูปทรงต่างๆ จะช่วยให้ลูกสนุกกับการกินผักได้มากขึ้น ทั้งนี้พ่อแม่สามารถวางซอสหรือมายองเนส เพื่อให้ลูกจิ้มกินกับผักก็ได้เช่นกัน หรือจะเอามาทำเป็นผักชุบแป้งทอด ก็ให้รสชาติอร่อยอีกแบบ


6.พ่อแม่กินให้เห็นเป็นตัวอย่าง
แน่นอนว่าอยากให้ลูกทำอะไร พ่อแม่จำเป็นที่จะต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่างก่อนเสมอ ดังนั้นถ้าอยากให้ลูกชื่นชอบการกินผัก หรือสามารถกินผักได้ทุกวัน พ่อแม่ก็ต้องกินให้ลูกเห็น


7.ไม่บังคับลูก
เพราะการบังคับมักได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ไม่ค่อยดีนัก ดังนั้นไม่ควรบังคับให้ลูกกินผัก แต่ควรรอเวลาที่เขาต้องการกินจริงๆ และในระหว่างนี้ก็ต้องพยายามปลูกฝังและกินให้เห็นเป็นตัวอย่าง ค่อยๆ บอกถึงประโยชน์ของผักที่มีให้ต่อร่างกาย นานวันเข้า จะทำให้ลูกเปิดใจอยากกินผักด้วยตัวเอง

สำหรับบ้านไหนที่ลูกน้อยงอแงหรือร้องไห้เสียงดังทุกครั้งที่บอกให้กินผัก พยายามใจเย็นๆ แล้วหาสาเหตุให้เจอก่อนว่าทำไมลูกจึงไม่อยากกินผัก เพราะบางครั้งลูกอาจเคยกินผักที่มีรสขมจนทำให้อยากอาเจียน และไม่กล้ากินผักชนิดอื่นๆ อีกเลยก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook