6 อาหารแนะให้กินช่วงมีประจำเดือน บรรเทาอาการไม่สบายตัวได้ดี

6 อาหารแนะให้กินช่วงมีประจำเดือน บรรเทาอาการไม่สบายตัวได้ดี

6 อาหารแนะให้กินช่วงมีประจำเดือน บรรเทาอาการไม่สบายตัวได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่มีประจำเดือน สาวๆ มักมีอาการปวดท้อง หรือบางคนที่ไม่มีอาการปวดท้อง ก็หนีไม่พ้นอาการไม่สบายตัว วันนี้เราจึงเอาอาหาร 6 ชนิดที่แนะนำให้สาวๆ กินในช่วงที่มีประจำเดือน ช่วยบรรเทาอาการไม่สบายตัวได้ดีมากๆ มาฝากกันค่ะ มาดูกันดีกว่าว่าถ้ามีอาการไม่สบายตัวในช่วงมีประจำเดือน จะแก้ด้วยการกินอาหารชนิดใดได้บ้าง


1.ผักใบเขียว
ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักบุ้ง ผักคะน้า หรือตำลึง เป็นผักที่ช่วยเพิ่มระดับธาตุเหล็กและวิตามินบีในร่างกาย ซึ่งในช่วงที่มีประจำเดือน ระดับธาตุเหล็กในร่างกายจะลดลงกว่าปกติ ทำให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าง่าย วิงเวียนศีรษะ และปวดเมื่อยตามร่างกาย ดังนั้นจึงแนะนำให้กินผักใบเขียวในช่วงมีประจำเดือน จะช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ดี ที่สำคัญยังช่วยควบคุมประจำเดือนให้มาเป็นปกติมากขึ้นอีกด้วย


2.ขิง
ขิงมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ดังนั้นจึงช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ดี โดยอาการปวดเมื่อยถือเป็นอาการที่เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีประจำเดือน ดังนั้นหากมีอาการปวดเมื่อยในช่วงมีประจำเดือน แนะนำให้กินอาหารที่มีส่วนผสมของขิง หรือเลือกดื่มเป็นน้ำขิงอุ่นๆ ก็ได้เช่นกัน


3.แตงโม
แตงโมจัดเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำมาก และยังให้รสชาติหวานอ่อนๆ จากธรรมชาติ ดังนั้นจึงช่วยลดความอยากน้ำตาลที่มักเกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนได้เป็นอย่างดี สำหรับสาวๆ ที่ไม่อยากให้ร่างกายรับน้ำตาลปริมาณมากในช่วงมีประจำเดือน แนะนำให้กินแตงโม หรือผลไม้รสชาติหวานและมีน้ำแทน


4.โยเกิร์ต
ในช่วงมีประจำเดือนหรือหลังมีประจำเดือน ผู้หญิงหลายคนมักติดเชื้อยีสต์ ซึ่งทำให้เกิดอาการคันและอักเสบตามมา ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว แนะนำให้กินโยเกิร์ต เพราะมีโพรไบโอติกส์ที่ช่วยเพิ่มแบคทีเรียชนิดดีให้กับจุดซ่อนเร้น อีกทั้งยังช่วยต่อต้านการติดเชื้อยีสต์ได้ดีอีกด้วย


5.ดาร์กช็อกโกแลต
ดาร์กช็อกโกแลตอุดมด้วยแมกนีเซียมและธาตุเหล็ก โดยแมกนีเซียมเป็นสารอาหารที่ช่วยลดความรุนแรงของอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นช่วงก่อนมีประจำเดือน เช่น อาการเศร้า หงุดหงิด นอนไม่หลับ อยากอาหาร หรือเจ็บเต้านม ส่วนธาตุเหล็ก ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าง่าย วิงเวียนศีรษะ และปวดเมื่อยตามร่างกาย


6.น้ำเปล่า
ในช่วงมีประจำเดือน สาวๆ ควรดื่มน้ำให้มากๆ เพราะน้ำมีส่วนช่วยลดอาการปวดหัว ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อยมากในช่วงมีประจำเดือน ที่สำคัญการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ จะช่วยลดการคั่งน้ำ และบรรเทาอาการท้องอืดได้ดีมากๆ


สำหรับสาวๆ ที่ไม่อยากให้ร่างกายต้องเจอกับอาการไม่สบายตัวในช่วงมีประจำเดือน แนะนำให้หมั่นกินอาหารที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันค่ะ ซึ่งอาหารเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะให้ประโยชน์แก่ร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงมีประจำเดือนได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดเมื่อยตามตัว เหนื่อยล้า หรือปวดหัว เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook