รองเท้าเตาะแตะ ถูกแพงไม่เกี่ยว แต่ต้องเลือกสรร

รองเท้าเตาะแตะ ถูกแพงไม่เกี่ยว แต่ต้องเลือกสรร

รองเท้าเตาะแตะ ถูกแพงไม่เกี่ยว แต่ต้องเลือกสรร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกวัยเตาะแตะอยู่ในช่วงกำลังหัดเดินจนถึงหัดวิ่ง พร้อมๆ กับความอยากรู้อยากเห็นโลกกว้างที่มากกว่าในบ้าน รองเท้าจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญ แต่ปัจจุบันรองเท้าเด็กมีหลากหลายรูปแบบ หลายราคา แล้วแบบไหนถึงจะเหมาะกับเท้าน้อยๆ ของลูกเราจริงๆกันล่ะ?

มีข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมาให้คุณได้นำไปใช้ค่ะ

- พื้นรองเท้ายืดหยุ่นสูง จะช่วยให้เท้าน้อยๆ เคลื่อนไหวได้อย่างเป็นอิสระ ส่งผลให้กล้ามเนื้อมัดใหญ่แข็งแรง วิธีทดสอบความยืดหยุ่นของพื้นรองเท้าคือจับหัวและส้นรองเท้างอเข้าหากัน ถ้างอเข้าหากันได้มากก็แสดงว่ามีความยืดหยุ่นดี เหมาะสำหรับลูกน้อย

- ทำจากวัสดุคุณภาพดี ควรเลือกรองเท้าที่ทำจากหนังแท้หรือผ้าใบ เพราะจะช่วยระบายความอับชื้นได้ดี แต่ต้องมีน้ำหนักเบา เพื่อจะได้เคลื่อนไหวคล่องตัว ลูกวัยเตาะแตะมักจะเดินหรือวิ่งอย่างรวดเร็วด้วยความอยากรู้อยากเห็น แต่หารู้ไม่ว่าตัวเองยังทรงตัวไม่ดี ถ้าสวมรองเท้าหนักไป เขาจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย แล้วจะพานทำให้ไม่อยากใส่รองเท้าอีก

- นุ่มสบายเท้า รู้ได้โดยใช้นิ้วมือกด และสำรวจด้านในรองเท้าว่าการตัดเย็บเป็นอย่างไร มีรอยตะเข็บหรือขอบแข็งๆ หรือเปล่า รอยตะเข็บหรือขอบแข็งแม้เล็กๆ ก็เสียดสีผิวบางๆ ของเด็กให้เจ็บหรือเป็นแผลได้ มีข้อสังเกตว่า รองเท้าสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบไม่ควรมีแผ่นรองด้านในที่มีลักษณะโค้งเพื่อรับกับเท้าแบบผู้ใหญ่ เพราะกระดูกและเส้นเอ็นของเท้าเด็กยังต้องเจริญเติบโตและพัฒนาตามธรรมชาติให้สมบูรณ์เสียก่อน

- ขนาดพอดี จะรู้ได้ก็ควรพาเจ้าตัวน้อยไปลองด้วยจะดีที่สุด เมื่อลูกสวมรองเท้าแล้วคุณต้องช่วยดูด้วย โดยกดที่หัวรองเท้าว่ายังมีพื้นที่เหลือหรือเปล่า ถ้าไม่มีแสดงว่าคับเกินไป หรือถ้ามีพื้นที่ว่างมากกว่า 1 เซนติเมตรก็จะหลวมเกินไป เดินไม่สะดวก รองเท้าจะหลุดได้ง่าย

- ราคาแพงไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ท่องไว้ให้ขึ้นใจเลยค่ะ ของราคาแพงไม่ใช่ว่าจะดีกับลูกเราเสมอไป ยิ่งถ้าไม่ได้พาเจ้าตัวเล็กไปลองใส่เองด้วย โอกาสได้รองเท้าคู่ที่ใช่ก็ยิ่งยาก ดังนั้นขอแนะนำว่า ควรเลือกซื้อรองเท้าที่ออกแบบสำหรับเด็กโดยเฉพาะและมีคุณสมบัติดังข้างต้นในราคาสมเหตุสมผล และที่สำคัญพาลูกไปลองให้เห็นๆ กันไปเลยดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook