5 เทคนิคควบคุมความหิว ตัวช่วยให้ลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย

5 เทคนิคควบคุมความหิว ตัวช่วยให้ลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย

5 เทคนิคควบคุมความหิว ตัวช่วยให้ลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในวิธีลดน้ำหนักที่ปลอดภัยต่อร่างกาย ก็คือ การควบคุมความหิว ซึ่งนั่นไม่ได้หมายถึงการที่สาวๆ จะต้องอดอาหารเพื่อให้ได้มาซึ่งน้ำหนักที่ลดลง สำหรับสาวๆ คนไหนที่อยากลดน้ำหนักโดยที่ไม่ต้องอดอาหาร และสามารถมั่นใจในความปลอดภัย วันนี้เราได้รวมเอา 5 เทคนิคที่ช่วยควบคุมความหิว ส่งผลให้น้ำหนักลดลงได้อย่างปลอดภัยมาบอกกันค่ะ


1.กินอาหารให้ตรงเวลา
การควบคุมความหิว จะต้องให้ความสำคัญที่การกินอาหารให้ตรงเวลา ดังนั้นถ้าสาวๆ ต้องการลดน้ำหนักลง จะต้องกินอาหารให้ตรงเวลา ซึ่งจำนวนมื้ออาหารก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน บางคนอาจจะกินวันละ 2 มื้อ บางคนเลือกกิน 3 มื้อตามปกติ หรือบางคนเลือกที่จะแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ 5 มื้อ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครสะดวกกินแบบไหน แต่ที่ต้องเน้นหนักๆ ก็คือ จะต้องกินให้ตรงเวลา เพราะการกินอาหารตรงเวลา จะช่วยให้ร่างกายเกิดความคุ้นชิน ซึ่งทำให้ร่างกายหลั่งน้ำย่อยได้ตรงเวลา ดังนั้นความหิวและฮอร์โมนต่างๆ ก็จะทำงานตรงเวลาไปด้วย ในขณะที่การกินอาหารไม่ตรงเวลา อาจทำให้ร่างกายแสดงความหิวออกมามากจนเกินไป ทำให้สาวๆ เผลอกินอาหารในปริมาณมากโดยไม่รู้ตัวได้


2.เคี้ยวอาหารให้นานและละเอียด
การเคี้ยวอาหารให้นานและละเอียด จะมีความเกี่ยวเนื่องกับการรับรู้ของสมอง เพราะโดยปกติแล้ว เมื่อเริ่มกินอาหาร กระเพาะจะขยายไปเรื่อยๆ จากนั้นก็จะส่งสัญญาณไปที่สมอง และกว่าที่สมองจะรับรู้ว่าอิ่มแล้วจะต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าสาวๆ เคี้ยวอาหารให้ช้าลง ก็จะทำให้กินอาหารได้ช้าไปด้วย ซึ่งก็จะพอดีกับการส่งสัญญาณไปถึงสมอง ทำให้ไม่ต้องกินอาหารในปริมาณที่มากเกินไปนั่นเอง


3.กินอาหารที่มีกากใยสูง
อาหารที่มีกากใยสูง เช่น ข้าวไม่ขัดสี ผัก หรือผลไม้ชนิดต่างๆ มีส่วนช่วยให้ร่างกายอิ่มนาน เนื่องจากร่างกายของคนเราจะต้องใช้เวลาสำหรับการย่อยอาหาร อีกทั้งอาหารที่มีกากใยสูงยังมีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่พุ่งขึ้นสูง ตลอดจนส่งผลให้ร่างกายไม่เกิดอาการหิวได้ง่ายอีกด้วย


4.ใช้ภาชนะใส่อาหารที่เล็กลง
การใช้ภาชนะใส่อาหารที่เล็กลง จะทำให้สาวๆ รู้สึกได้ว่ากินอาหารในปริมาณที่มากพอแล้ว ในขณะที่การใช้ภาชนะขนาดใหญ่ แม้จะตักอาหารในปริมาณเท่าเดิม ก็ทำให้เห็นปริมาณอาหารที่น้อยนิดเท่านั้น ดังนั้นจึงแนะนำให้ใช้ภาชนะใส่อาหารที่เล็กลงกว่าเดิม จะช่วยให้เรารู้สึกว่าได้กินอาหารในปริมาณที่เยอะมาก แถมยังทำให้รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้อดอาหารแต่อย่างใด


5.ไม่ทำกิจกรรมอื่นระหว่างกินอาหาร
ในระหว่างกินอาหารไม่แนะนำให้ทำกิจกรรมอื่นๆ พร้อมกัน ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ หรือเล่นมือถือก็ตาม เพราะปัจจุบันนี้คนเรามีสมาธิในการกินอาหารน้อยมาก ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ล้วนส่งผลให้สาวๆ กินอาหารเข้าไปมากกว่าปกติโดยไม่รู้ตัว เพราะเกิดพฤติกรรมกินเรื่อยๆ นั่นเอง


สำหรับสาวๆ คนไหนที่อยากหันมาลดน้ำหนัก โดยไม่ต้องใช้วิธีการอดอาหารหรือออกกำลังกายอย่างหนัก แนะนำให้ฝึกควบคุมความหิวกันค่ะ เพราะการรู้จักควบคุมความหิวได้ดี จะช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณอาหารที่พอดี ซึ่งก็จะส่งผลต่อการลดน้ำหนักได้อย่างปลอดภัยได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook