ถอดคำพูดของ "ซากุระ" สู่มุมมืด "ไอดอลเกาหลี" ที่ต้องสู้กับ Beauty Standard

ถอดคำพูดของ "ซากุระ" สู่มุมมืด "ไอดอลเกาหลี" ที่ต้องสู้กับ Beauty Standard

ถอดคำพูดของ "ซากุระ" สู่มุมมืด "ไอดอลเกาหลี" ที่ต้องสู้กับ Beauty Standard
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เบื้องหลังวงการ ‘ไอดอล’ มีอีกหลายมิติที่คนพยายามเพิกเฉย และเราเองก็คงนิ่งต่อไปหากไม่ได้ยินคำพูดของ ซากุระ สมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปวง Le Sserafim ที่พูดเรื่องหุ่นหลังถูกทีมงานวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่า นอกจากถ้วยรางวัลที่ต้องไล่คว้าแล้ว Beauty Standard ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ไอดอลชายหญิงทุกคนต้องเข้าไปอยู่ให้ได้เช่นเดียวกัน

“ฉันรู้สึกไม่ดี พวกเราทำงานกันหนักมาก ไม่อยากที่จะต้องกังวลกับเรื่องแบบนี้อีก”มิยาวากิ ซากุระ

เพราะอุตสาหกรรมเพลงเกาหลีที่ทำเงินได้มหาศาล ทำให้การแข่งขันในวงการพุ่งสูงขึ้น ขั้นตอนผลิตไอดอลขึ้นเวทีจึงไม่ใช่แค่ปั้นคนธรรมดาให้มีเสียงร้องทรงพลังหรือเต้นจนเท้าติดไฟเพียงอย่างเดียว แต่การเสกให้คนธรรมดาเป็นคนผอม ผิวขาวนวล ดุจพระเจ้าปั้น ก็เป็นเรื่องน่าหนักใจ จนดูจะไม่แฟร์กับศิลปินด้วยซ้ำไป

 

ยกตัวอย่างล่าสุดจาก ซากุระ พี่ใหญ่ของวง ที่ในสารคดีของ Le sserafim มีฉากที่เธอเองตอบโต้กับตัวแทนค่าย ​ที่พยายามจะบอกให้สมาชิกวงควบคุมอาหารเพื่อระวังเรื่องน้ำหนักขึ้นขณะโปรโมทในขณะนั้น โดยเธอเองก็รู้ว่าสมาชิกในวงต้องลำบากใจกับความกดดัน

ซึ่งซากุระได้บอกต่อว่า พวกเธอนั้นก็พยายามถึงที่สุดแล้วเพื่ออยากนำผลลัพธ์ที่ดีมาให้แก่ค่าย(ยอดความนิยม) พวกเธอไม่ได้มีปัญหากับเรื่องที่ว่า แต่หากเมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกว่าน้ำหนักตัวเองมากเกินไปก็จะเลือกกินสลัดเอง 

ทำให้ไม่นานโซเชียลก็ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อภาระที่ Le Sserafilm ต้องเผชิญ พร้อมวิจารณ์ Hype ต้นสังกัดที่ไร้ซึ่งมาตรฐานการดูแลโภชนาการของศิลปิน และโยนปัญหาทั้งหมดไว้ที่ผู้หญิง 5 คน ด้วยคำว่า ‘เอาใจใส่ไม่เพียงพอ’ ทั้งที่เวลาพักผ่อนของไอดอลเฉลี่ยแล้วมีเพียงแค่ 2 ชั่วโมงต่อวันด้วยซ้ำไป

แต่ถึงอย่างงั้นก็ตาม การที่ไอดอลหญิงออกมาพูดอะไรแบบนี้ ยังไม่ใช่เรื่องไม่ง่าย เพราะสังคมที่ขึ้นชื่อเรื่องชายเป็นใหญ่ บวกกับระบบทุนนิยมจนกล้าเปลี่ยน‘คน’เป็น‘สินค้า’ยังคงทำให้หลายคนหันหน้าเข้าร่วมมากกว่าต่อต้าน Beauty Standard ไม่มีใครอยากเสี่ยงดับอนาคตตัวเองด้วยปากตัวเองแน่นอน

 

นอกจากนี้ไม่ใช่แค่ไอดอลหญิง ครั้งหนึ่ง ‘โฮซอก’ สมาชิกบอยแบรนด์วง Pentagon ก็เคยถ่าย vlog ชีวิตตัวเองเล่นเวทเทรนนิ่ง ห้ามดื่มน้ำเกือบ 50 ชั่วโมง ขณะถ่าย mv และทำได้แค่กลั้วน้ำไว้ในปากหรือกินผลไม้แช่แข็งเท่านั้น เพื่อให้กล้องจับกล้ามซิกแพคให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

ทำให้เป็นเครื่องยืนยันแล้วว่าต่อให้ Beauty จะหมายถึงความสวยก็จริง แต่พอมี Standard ต่อท้าย กลับส่งผลถึงผู้ชายด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นก็คงถูกต้องแล้วที่ว่า การเซ็นสัญญาระหว่างไอดอลกับต้นสังกัด ก็ไม่ต่างอะไรกับเซ็นสัญญากับปีศาจ

การต่อสู้กับมาตรฐานความงาม คงเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคนที่ต้องการเป็นตัวเอง และเป็นเรื่องกำแพงหินที่คอยกดทับชีวิตไอดอลทุกคนให้ต้องเต้นเก่ง ร้องเพลงเพราะ แถมต้องมีหุ่นเอวเอสไปพร้อมกัน โดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหนทางข้างหน้าจะมีกลีบกุหลาบปูไว้อยู่หรือเปล่า?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook