5 เรื่องพลาดที่คุณอาจเผลอทำกับพัดลม

5 เรื่องพลาดที่คุณอาจเผลอทำกับพัดลม

5 เรื่องพลาดที่คุณอาจเผลอทำกับพัดลม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ช่วงนี้ฝนจะตกบ่อยครั้ง แต่ในช่วงก่อนฝนตกอากาศมักร้อนอบอ้าวจนเราต้องเปิด "พัดลม" ช่วยระบายความร้อน และระบายอากาศ โดยพัดลมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ต้องมีประจำทุกบ้าน หลายคนอาจคิดว่าการใช้งานพัดลมนั้นไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่รู้หรือไม่ว่าไม่แน่คุณอาจเผลอทำสิ่งที่ไม่ควรทำกับพัดลมไปแล้ว ซึ่งเรามีวิธีการใช้งานพัดลมอย่างถูกต้องมาแนะนำ

5 เรื่องพลาดที่คุณอาจเผลอทำกับพัดลม

 

1.ไม่เคยคิดเลยว่าจะวางพัดลมไว้ที่ไหน

คุณอาจไม่เคยคิดที่จะวางพัดลมไว้ข้างหน้าต่างเพื่อรับอากาศที่เย็นกว่าจากภายนอก หรือใช้พัดลมไฟฟ้าสองตัวเพื่อสร้างกระแสลม ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เราแนะนำให้คุณทำ หากอากาศภายนอกเย็นกว่าภายใน โดยปกติในตอนเย็นคุณสามารถวางพัดลมไว้ข้างหน้าต่างที่เปิดอยู่ โดยหันหน้าพัดลมเข้าหาห้องแล้วพัดลมจะดึงอากาศเย็นเข้ามาในบ้าน หากคุณเปิดหน้าต่างอื่นพร้อมกันพัดลมที่หันหน้าไปทางหน้าต่างนั้นจะดันลมร้อนออก

2.ทำให้ห้องเย็นพร้อมสำหรับการนอนหลับ หรือเปิดพัดลมค้างคืน

การเปิดพัดลมในห้องนอนเพื่อทำให้ห้องนอนเย็นก่อนเข้านอนอาจดูเหมือนเป็นความคิดที่ดี แต่จริงๆ แล้วเป็นการสิ้นเปลืองพลังงาน พัดลมไม่ได้ทำให้ห้องเย็นลงเพราะจะทำให้อากาศไหลเวียนไปรอบๆ ซึ่งช่วยให้ร่างกายของคุณเย็นลงหากคุณไม่อยู่ในห้อง แล้วเปิดพัดลมทิ้งไว้ก็ไม่มีประโยชน์ อย่าเปิดพัดลมทิ้งไว้ในขณะที่คุณนอนหลับ เพราะนั่นทำให้ผิวหนัง ปาก และจมูกแห้ง หากจำเป็นควรตั้งเวลาปิด

3.ลืมทำความสะอาดพัดลมก่อนนำมาใช้ในหน้าร้อน

เป็นการดีที่จะปัดฝุ่นและดูดฝุ่นก่อนที่คุณจะตั้งค่าเปิดการทำงานของพัดลมในขณะที่พัดลมหมุนเวียนอากาศไปรอบๆ ห้อง ฝุ่นหรือละอองเกสรในอากาศก็จะไหลเวียนไปด้วย ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการหากคุณเป็นภูมิแพ้เช่นเดียวกับวัตถุอื่นๆ พัดลมสามารถเก็บฝุ่นเมื่อไม่ได้ใช้งาน ฝุ่นที่สะสมอยู๋จะไหลเวียนไปรอบๆ ห้องเมื่อคุณเปิดพัดลม หากคุณใช้พัดลมเป็นครั้งแรกในระยะเวลาประมาณหนึ่ง ให้ทำความสะอาดอย่างรวดเร็ว

4.ไม่วางน้ำแข็ง หรือน้ำเย็นไว้หน้าพัดลม

ถ้าคุณไม่ทำแบบนี้ในช่วงอากาศร้อนถือว่าคุณพลาดมาก เนื่องจากพัดลมจะดันอากาศเหนือน้ำแข็ง ทำให้อากาศเย็นลงเพื่อลมพัดผ่าน วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ประหยัดแทนการติดเครื่องปรับอากาศ

5.เลือกพัดลมผิดประเภท

เราควรเลือกพัดลมให้เหมาะกับประเภทการใช้งาน เช่นพัดลมตั้งโต๊ะนั้นถูกออกแบบมาเพื่อใช้ตั้งบนโต๊ะ ซึ่งมันจะทำให้เย็นเมื่อคุณอยู่ใกล้ๆ กับพัดลม แต่จะไม่ทำให้เกิดลมแรง สำหรับพัดลมตั้งพื้นได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความเย็นแบบครอบคลุมทั้งห้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook