รวมประโยชน์ของ "แตงกวาสำหรับแก้ปัญหาผิว" พร้อม 5 สูตรมาสก์แตงกวา ทำได้เองง่ายๆ

รวมประโยชน์ของ "แตงกวาสำหรับแก้ปัญหาผิว" พร้อม 5 สูตรมาสก์แตงกวา ทำได้เองง่ายๆ

รวมประโยชน์ของ "แตงกวาสำหรับแก้ปัญหาผิว" พร้อม 5 สูตรมาสก์แตงกวา ทำได้เองง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮัลโหลเพื่อนๆ มาเมาท์มอยกันหน่อยเร็ว ไหนๆ มีใครชอบกินแตงกวาบ้างมั้ยเอ่ย? สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบทานแตงกวาเป็นประจำ ขอเดาว่าเพื่อน ๆ น่าจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องผิวเลย หรือเรียกได้ว่าเป็นคนผิวเด้งสุขภาพดีคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะอีกหนึ่งประโยชน์ที่โดดเด่นของแตงกวา นั่นก็คือการบำรุงผิวนั่นเอง

แต่นอกจากแตงกวาจะช่วยบำรุงผิวเด้งเนียนนุ่มชุ่มชื่นแล้ว แตงกวายังช่วยบำรุงและป้องกันปัญหาผิวได้อีกหลายอย่างเลย บทความนี้เลยจะชวนเพื่อน ๆ ไปส่องประโยชน์สำหรับผิวของแตงกวา พร้อมกับสูตรมาสก์หน้าแตงกวาทำเองให้เพื่อน ๆ ได้เอาไปลองทำบำรุงหน้ากันด้วย จะเป็นยังไง ตามไปดูกันเลย


  
รวมประโยชน์ของแตงกวาสำหรับผิว พร้อมกับ 5 สูตรมาสก์หน้าแตงกวาทำเอง
  
 
แตงกวาช่วยทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น
อย่างที่เราพอรู้กันดีอยู่แล้วว่าแตงกวา เป็นพืชที่มีน้ำเยอะ ซึ่งเจ้าน้ำที่มีอยู่ในแตงกวาเนี่ย เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้เป็นอย่างดีเลย ไม่พอแตงกวายังมีเอนไซม์ Erepsin ตัวช่วยผลัดผิวหนังที่ตายแล้วออกไป ทำให้ผิวแห้งกร้านได้รับการเยียวยา กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้นอีกครั้ง เรียกได้ว่าแตงกวาหรือสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแตงกวา เป็นไอเทมที่เหมาะสำหรับคนผิวแห้งกร้านมาก ๆ เลย

  
แตงกวาช่วยลดผิวเหี่ยวย่น ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์  
สำหรับคนที่ไม่อยากมีน้องตีนกามาเดินอยู่บนหน้า อยากหน้าเด็กเอ๊าะ ๆ ดูอ่อนเยาว์อยู่ตลอด หยิบน้องแตงกวามาเป็นตัวช่วยได้เลย เพราะว่าแตงกวามีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างวิตามินซีและกรดฟีนอลิก ที่มีคุณสมบัติช่วยลดเลือนริ้วรอย และยังช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากมลภาวะภายนอกได้อีกด้วย และอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่น ก็คืออาการผิวขาดน้ำ ผิวขาดความยืดหยุ่น การเติมแตงกวาที่มีความฉ่ำน้ำเข้าไป ก็เหมือนเป็นการช่วยเติมน้ำให้กับเซลล์ผิวไปอีกทางหนึ่งด้วย


  
แตงกวาช่วยป้องกันสิวและลดสิวเสี้ยนหัวดำ
นอกจากแตงกวาช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งและผิวขาดน้ำแล้ว แตงกวายังช่วยแก้ปัญหาสิวได้อีกด้วย เพราะแตงกวามีฤทธิ์ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ทำได้ทั้งการกินแตงกวาช่วยช่วยดีท็อกซ์ ทำให้ร่างกายสุขภาพดีส่งผลให้ผิวเปล่งปลั่ง หรือจะนำแตงกวามาพอกหน้า ให้เอนไซม์ แร่ธาตุ และวิตามินในแตงกวาทำความสะอาดผิวหน้า บำรุงเซลล์ผิวให้แข็งแรง เพื่อลดการเกิดสิวและสิวหัวดำก็ได้ด้วยเหมือนกัน



  
แตงกวาช่วยลดความบวมและรอยคล้ำใต้ตา
ด้วยความที่แตงกวาเป็นพืชฉ่ำน้ำ มีฤทธิ์เย็น แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย และมีวิตามิน Flavonoids ตัวช่วยเพิ่มความเต่งตึงให้ผิว น้องเลยเหมาะมาก ๆ ในการช่วยลดอาการบวม และยังทำให้เส้นเลือดบริเวณนั้นหดตัวลง ช่วยลดรอยคล้ำใต้ตาได้อีกด้วย สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีอาการเหนื่อยล้าบริเวณดวงตา หรืออยากลดรอยคล้ำ รอยบวมใต้ตา ลองนำแตงกวาหั่นเป็นแว่น ๆ โปะลงบนเปลือกตาดูค่า



  
แตงกวาช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดด และอาการระคายเคือง
 ต่อจากคุณสมบัติของวิตามิน Flavonoids ที่อยู่ในแตงกวา นอกจากจะช่วยเพิ่มความเต่งตึงให้ผิว วิตามินตัวนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยลดอาการผิวแพ้แดง และลดอาการระคายเคืองได้ดี ไม่พอแตงกวายังมีฤทธิ์เย็น อุดมไปด้วยน้ำ ช่วยลดอาการแสบร้อนให้ผิว แร่ธาตุอย่างโพแทสเซียม ซัลเฟต วิตามินเอ และวิตามินซี ตัวช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้แดด สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีอาการผิวไหม้แดดลองหยิบแตงกวามาเป็นตัวช่วยลดผิวไหม้และอาการแสบร้อนดูค่า




  
รวม 5 สูตรมาสก์หน้าแตงกวาทำเอง
   

สูตรบำรุงผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น
สูตรนี้เป็นการรวมตัวของแตงกวาและโยเกิร์ต 2 ตัวตึงเรื่องผิวเนียนนุ่ม และนอกจากจะช่วยปรับผิวเนียนนุ่ม มาสก์หน้าสูตรนี้ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น และลดเลือนจุดด่างดำได้ด้วย

ส่วนผสม: แตงกวา 1/2 ลูก โยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะ 

นำแตงกวาปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้น นำไปปั่นรวมกับโยเกิร์ต เอามาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 - 30 นาที


สูตรกระชับรูขุมขน ลดความมันบนใบหน้า
สูตรนี้มีส่วนผสมของแตงกวา ไข่ขาว และมะนาว ตัวช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า ช่วยสมานผิวหน้าทำให้รูขุมขนเล็กลง เป็นสูตรที่เหมาะสำหรับคนผิวมันและผิวผสมสุด ๆ ไม่พอสูตรนี้ยังช่วยปรับผิวให้กระจ่างใสขึ้นได้ด้วย

ส่วนผสม: แตงกวา 1 ลูก ไข่ขาว 1 ฟอง และมะนาวครึ่งลูก

ปั่นแตงกวากับไข่ขาวและบีบน้ำมะนาวลงไปผสม ปั่นส่วนผสมทั้งหมดให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 - 30 นาที


สูตรบำรุงผิวไหม้และผิวคล้ำเสียจากแดด
สูตรนี้รวมแตงกวากับนมสดเข้าด้วยกัน เป็นสูตรที่ช่วยให้ผิวสดชื่น ช่วยปลอบประโลมผิวจากอาการไหม้แดด และยังทำให้ผิวแข็งแรงสุขภาพดี จากประโยชน์ของนม ที่ช่วยเติมคอลลาเจนให้กับผิว ทำให้ผิวเฟิร์มกระชับ และยืดหยุ่น

ส่วนผสม: แตงกวา 1/2 ลูก นมสดหรือนมเปรี้ยว 1 ถ้วย

สำหรับสูตรนี้มาสก์ได้ทั้งหน้าและผิวเลย นำแตงกวามาปั่นรวมกับนมสดหรือนมเปรี้ยวจนเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาพอกผิวทิ้งไว้ประมาณ 20 - 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น


สูตรลดสิวและป้องกันการเกิดสิว
สูตรพอกหน้าที่มีส่วนผสมของแตงกวา น้ำผึ้ง และโยเกิร์ตธรรมชาติ สำหรับสูตรนี้นอกจากจะช่วยลดอาการอักเสบของ ช่วยป้องกันการเกิดสิวใหม่ เหมาะกับคนที่มีปัญหาสิวโดยเฉพาะแล้ว สูตรนี้ยังช่วยบำรุงผิวหน้าให้เนียนนุ่มชุ่มชื่นขึ้นอีกด้วย

ส่วนผสม: แตงกวา 1/2 ลูก น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ โยเกิร์ตธรรมชาติ 1/2 ถ้วย

นำแตงกวาปั่นรวมกับโยเกิร์ตและน้ำผึ้งจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาพอกหน้าทั้งไว้ประมาณ 20 - 30 นาที


สูตรลดรอยสิวและความมันบนใบหน้า
สูตรนี้ผสมประโยชน์ของแตงกวากับมะเขือเทศเข้าด้วยกัน ประโยชน์ของมะเขือเทศช่วยให้รูขุมขนเล็กลงทำให้น้ำมันที่ออกมาบนใบหน้าน้อยลงไปด้วย ส่วนแตงกวามีคุณสมบัติเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ธรรมชาติ ช่วยบำรุงผิวให้สดชื่น กระจ่างใส ลดเลือนรอยสิวได้ด้วย

ส่วนผสม: น้ำแตงกวา น้ำมะเขือเทศ อย่างละ 2 - 3 ช้อนโต๊ะ 

ปั่นเอาน้ำแตงกวาและน้ำมะเขือเทศออกมา นำมาผสมรวมกันอย่างละ 2 - 3 ช้อนโต๊ะ จุ่มสำลีก้อนกลมแล้วนำมาทาหน้าเป็นประจำทุกวันก่อนนอน ทาทิ้งไว้ประมาณ 15 - 20 นาทีแล้วล้างออก


และนี่ก็คือ ประโยชน์ของแตงกวาสำหรับผิว พร้อมกับ 5 สูตรมาสก์หน้าแตงกวา ทำเองที่เราเอามาฝากเพื่อน ๆ ให้ได้เอาไปบำรุงผิวกันค่า บอกเลยว่านอกจากประโยชน์สำหรับผิวแล้ว แตงกวายังมีประโยชน์ช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายอีกหลายด้านเลย ไม่ว่าจะเป็นตัวช่วยแก้กระหาย ขับร้อน ขับของเสียในร่างกาย ช่วยลดไข้ เสริมการทำงานของประสาท ลดน้ำตาลในเลือด และยังป้องกันมะเร็งได้ด้วย ประโยชน์จุก ๆ แบบนี้ คงต้องหาแตงกวามาทานบ้างแล้ว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook