ลูก "ไข่เน่า" ผลไม้บำรุงสมอง

ลูก "ไข่เน่า" ผลไม้บำรุงสมอง

ลูก "ไข่เน่า" ผลไม้บำรุงสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ เราอยากแนะนำ ให้รู้จักกับสมุนไพรพื้นบ้าน เป็นผลไม้ป่าหน้าตาคล้ายลูกพรุน มีฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกัน รวมทั้งยังช่วยบำรุงสมอง บำรุงต่อมไตและช่วยบรรเทาเบาหวานได้ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ความ เป็นมา ต้นไข่เน่า เป็นพันธุ์ไม้ที่มีประโยชน์มาก แต่ไม่มีผู้ใดนิยมปลูกในบ้าน เนื่องจาก มีชื่อที่ไม่ค่อยเป็นมงคล ในเขตคลองหอยโข่ง สงขลา เดิมจะมีหมู่บ้าน ติดกับสนามบินหาดใหญ่ ชื่อว่า บ้านไข่เน่า เนื่องจากมี ต้นไข่เน่า ต้นใหญ่ อยู่หน้าหมู่บ้านแต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น บ้านใหม่ (และเด็กๆในบ้านใหม่ จะไม่มีใคร รู้จักต้นไข่เน่า) ในเขตกองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ ก็เคยมี ต้นไข่เน่า ที่เด็กเลี้ยงวัวและหมอยาพื้นบ้านในอดีต ใช้เป็นอาหารและยา แต่ ปัจจุบัน หาคนที่รู้จักต้นไข่เน่าได้น้อยมาก

ไข่เน่า เป็นพันธุ์ไม้ต้น พบในป่าเบญจพรรณทั่วไป สูงประมาณ 8 - 12 เมตรลำต้น เกลี้ยงมีสีหม่นและมีด่างเป็นดวงขาว ๆ ใบ เป็นใบประกอบแบบฝ่ามือ เรียงตรงข้าม ชนิด 5 ใบย่อย รูปไข่กลับแกมวงรี หรือรูปใบหอกกลับ กว้าง 4-6 ซม. ยาว 10-13 ซม.สีเขียวเข้ม ดอก เล็กๆสีม่วงอ่อน ออกเป็นช่อตรง ซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ผล ผลอ่อนที่ยังไม่สุกจะมีสีเขียวและแข็ง รูปไข่หรือ รูปไข่กลับ ยาว 1 - 2 ซม. เมื่อสุกมีสีม่วงดำเนื้อนุ่มนิ่ม ผิวเป็นมัน

สรรพคุณของ สมุนไพร :

เปลือกต้น เปลือกต้นไข่เน่า ให้ รสฝาด แก้บิด แก้เด็กถ่ายเป็นฟอง แก้โรคพยาธิในเด็กที่มีอาการเบื่ออาหาร แก้ไข้ แก้โรคเบาหวาน

เปลือกผล แก้โรคเกล็ดกระดี่ขึ้นนัยน์ตา โรคกระเพาะ หรือลำไส้อักเสบของทารก และ ยังมีแคลเซียมแบบกระชายอีกด้วยยบำรุงไต กระดูสมุนไพรไข่เน่านั้นหารับประทานได้ยากพอสมควร

ผลสุก ใช้เคล้ากับเกลือผึ่งแดด สามารถรักษาโรคเบาหวาน และบำรุงสมอง ช่วยระบบการขับถ่าย กินแล้วหัวดี

รากต้นไข่เน่า เป็นยาเจริญอาหาร แก้ท้องเสีย และแก้โรคตานขโมย

วิธีรับประทาน: นำผลสุกจิ้มเกลือ หรือจะเคล้ากับเกลือแล้วผึ่งแดดเก็บไว้ทานก็ได้ ถือเป็นผลไม้ที่เป็นทั้งอาหาร และยา ใช้รักษาโรคเบาหวาน ช่วยบำรุงสมอง และบำรุงไต ได้ดี นอกจากนี้ ยังมีแคลเซี่ยมสูง จึงเป็นผลไม้ ที่ช่วยบำรุงกระดูก สำหรับผู้สูงอายุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook