5 ผลไม้ช่วยกระตุ้นนมแม่หลังคลอด เพิ่มปริมาณน้ำนมได้ดี

5 ผลไม้ช่วยกระตุ้นนมแม่หลังคลอด เพิ่มปริมาณน้ำนมได้ดี

5 ผลไม้ช่วยกระตุ้นนมแม่หลังคลอด เพิ่มปริมาณน้ำนมได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดต้องการมากที่สุดก็คือ การมีน้ำนมให้ทารกน้อยกินได้ในปริมาณที่เพียงพอ ซึ่งแน่นอนว่ามีคุณแม่หลายคนเผชิญปัญหาน้ำนมไม่พอ หรือบางคนน้ำนมไม่ออก วันนี้เราจึงรวมผลไม้ 5 ชนิดที่แนะนำให้คุณแม่หลังคลอดกิน ซึ่งผลไม้เหล่านี้ล้วนช่วยกระตุ้นให้คุณแม่มีน้ำนมออกมาในปริมาณที่ลูกน้อยสามารถกินได้อิ่ม มาดูกันค่ะว่าจะมีผลไม้ชนิดใดบ้าง


1.อินทผลัม
อินทผลัมคือผลไม้ที่อุดมด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก โดยเฉพาะร่างกายของคุณแม่หลังคลอด เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายของคุณแม่หลังคลอดได้ดีแล้ว ยังช่วยบำรุงน้ำนมของคุณแม่อีกด้วย ทั้งนี้อินทผลัมอุดมไปด้วยแคลเซียม ธาตุเหล็ก และฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี


2.มะละกอ
มะละกอคือผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนจัดเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะกับคุณแม่หลังคลอด สารอาหารเหล่านี้ช่วยในการบำรุงเลือด บำรุงสายตา บำรุงกระดูก และยังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้มีเพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อยอีกด้วย


3.กล้วย
กล้วยจัดเป็นผลไม้ที่มากมายไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์และคุณแม่หลังคลอด ซึ่งหากคุณแม่หลังคลอดกินกล้วย ก็จะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้เร็ว โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้า ถือเป็นกล้วยที่มีสารโพแทสเซียมที่ช่วยควบคุมปริมาณน้ำในร่างกายได้ดี และยังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว


4.พุทรา
พุทราคือผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี เส้นใยอาหาร แคลเซียม และธาตุเหล็ก ทั้งนี้หากคุณแม่ตั้งครรภ์กินพุทราเป็นประจำ จะช่วยให้คุณแม่มีน้ำนมในปริมาณมากหลังคลอด ที่สำคัญสารอาหารเหล่านี้ยังช่วยบำรุงร่างกายคุณแม่หลังคลอดได้ดีมากๆ


5.ขนุน
ขนุนจัดเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยบำรุงน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะในส่วนของเม็ดขนุนจะอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และวิตามินบี1 ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญต่อการบำรุงน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอด ดังนั้นหากคุณแม่กลัวระดับน้ำตาลจะสูงเพราะกินขนุน แนะนำให้เลือกกินแต่เม็ดขนุน โดยเอาไปต้มให้สุก ก็ช่วยบำรุงน้ำนมได้โดยไม่ต้องกังวลระดับน้ำตาลได้เช่นกัน


สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่เป็นกังวลว่าจะไม่มีน้ำนมให้ทารกกินได้อย่างเพียงพอ แนะนำให้บำรุงร่างกายด้วยการกินผลไม้เหล่านี้ตั้งแต่เนิ่นๆ แต่แนะนำให้กินในปริมาณที่พอดี เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook