"อาตแมว" เซเลบ ชื่อก้อง เพจ "จอนนี่แมวศุภลักษณ์"

"อาตแมว" เซเลบ ชื่อก้อง เพจ "จอนนี่แมวศุภลักษณ์"

"อาตแมว" เซเลบ ชื่อก้อง เพจ "จอนนี่แมวศุภลักษณ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย วรรณโชค ไชยสะอาด

จอนนี่

132,000 คือ ยอดกดไลค์หน้าแฟนเพจ "จอนนี่แมวศุภลักษณ์" ทาง "เฟซบุ๊ก" ยืนยันได้ว่า "เพจอาตแมวนี้ ไร้สาระโดยสิ้นเชิง บันเทิงลูกเดียว!!!" ได้รับความนิยมอย่างสูงระดับ "ซุปเปอร์สตาร์" จากประชากรในโลกออนไลน์

แต่ซุปเปอร์สตาร์ที่ว่าไม่ใช่คน แต่เป็นสัตว์เลี้ยงสุดอินดี้และขี้อ้อนอย่าง "แมว" พันธุ์ศุภลักษณ์

"ศุภลักษณ์" ซึ่งชนชั้นสูงในอดีตนิยมเลี้ยงดู เพราะเชื่อว่าผู้ครอบครองจะร่ำรวย เต็มไปด้วยความสุข สุขภาพดี การงานรุ่งเรือง และเป็นที่นิยมเลี้ยงกันทั่วโลกในปัจจุบัน ถือเป็น 1 ใน 4 แมวพันธุ์ไทยหลงเหลืออยู่ถึงปัจจุบันร่วมกับพันธุ์วิเชียรมาศ โกนจา และสีสวาด

ตามตำราระบุว่า แมวศุภลักษณ์มีสีสันสะดุดตาสวยงาม เรียกอีกชื่อว่าแมวทองแดง ด้วยขนสีทองแดงหรือน้ำตาลแดงเข้มทั่วลำตัว บางตัวอาจมีสีเข้มเป็นพิเศษจนดูเหมือนสีดำ รูปร่างขนาดกลาง สง่า น้ำหนักตัวพอประมาณ ขายาวเรียวฝ่าเท้าอวบ ศีรษะค่อนข้างกลมกว้าง ตาสีออกเหลืองหรืออำพัน หนวดมีสีเหมือนลวดทองแดง และบริเวณร่างกาย เช่น หน้า หู ปลายขา และหาง จะมีสีน้ำตาลเข้มกว่าบริเวณลำตัวทั่วๆ ไป

อีกทั้งชื่อพันธุ์ "ศุภลักษณ์" ยังมีความหมายดีว่า "ลักษณะที่ดี" อีกด้วย

ด้วยความนิยมในชนชั้นสูงตั้งแต่อดีต มันจึงติดตามเจ้านายคนไทยซึ่งถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยศึกที่พม่า เมื่อเป็นที่นิยมเลี้ยงอย่างแพร่หลายไม่เฉพาะชาวไทยและพม่า แต่รวมถึงชาวต่างชาติในพม่าด้วย ดังนั้น แมวพันธุ์นี้จึงถูกเจ้านายชาวอเมริกันที่มาพำนักในพม่าได้นำไปจดทะเบียนที่ประเทศอังกฤษเมื่อ พ.ศ.2473 พร้อมตั้งชื่อว่า "Burmese Cat" หรือแมวพม่า ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าต้นกำเนิดคือประเทศไทย

ปัจจุบัน "จอนนี่" ขวัญใจชาวเน็ตวัย 8 ปีเป็นตัวแทนแมวศุภลักษณ์ ให้คนไทยหันมาสนใจแมวพันธุ์ไทยอีกครั้ง และ "จอนนี่" มีลักษณะตรงตามตำราแมวศุภลักษณ์เกือบทุกประการ ยกเว้น "น้ำหนัก" ที่ทำให้มันอ้วนท้วนเป็นพิเศษ

"เกรียงไกร ซื่อตรง" หนุ่มวัย 33 ปี เจ้าของจอนนี่ บอกว่าตั้งชื่อสัตว์เลี้ยงตัวโปรดตามสุรายี่ห้อดัง

เกรียงไกร ลูกชาย และ จอนนี่

จุดเริ่มต้นแฟนเพจ "จอนนี่แมวศุภลักษณ์" เกิดขึ้นเมื่อเกรียงไกรและภรรยา "สิรินทร จตุราริยสัจ" สาววัย 26 ปี เจ้าของกิจการร้านขายเสื้อผ้าเด็กอ่อนใน อ.เมืองระนอง หยิบผ้าขนหนูสีขาวออกเหลือง พาดบ่าจอนนี่คล้ายพระห่มจีวร ก่อนแชะภาพแล้วอัพโหลดสู่สายตาประชากรโลกโซเชียลมีเดีย

"เริ่มจากเราชอบอัพโหลดภาพจอนนี่ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวบ่อย เวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ก็ถ่ายแต่แมวเป็นประจำ จนบางทีไม่มีรูปตัวเองเลย มีแต่จอนนี่เต็มเฟซบุ๊ก

"กระทั่งช่วงเดือนธันวาคม 2555 ได้เริ่มตั้งเพจ "จอนนี่ แมวศุภลักษณ์" ขึ้นมา แรกๆ คนมากดไลค์ 100-200 และขึ้นไปถึง 1,800 ไลค์ และแล้วก็มีกระแสข่าวกรณีพระเณรคำ จึงนึกขึ้นได้ว่ามีภาพจอนนี่ห่มผ้าขนหนูสีออกเหลืองนั่งพาดบ่าอยู่ จึงนำมาโพสต์" เกรียงไกรเล่าย้อนถึงภาพแจ้งเกิดจอนนี่

และเล่าต่อไปว่า รูปภาพนั้นถูกเพจชื่อดัง "โหดสัสV2" เอาไปแชร์ และมีการแชร์ต่อไปอีกกว่า 1,000 ครั้ง เพียงชั่วข้ามคืน มีคนมากดไลค์เหยียบหมื่น

จากวันนั้นถึงวันนี้ "อาตแมว" ฉายาที่เพี้ยนมาจากอาตมาของจอนนี่ ก็เป็นอีก 1 ซุปเปอร์สตาร์ที่เรียกรอยยิ้มให้หลายคน ไม่เฉพาะแต่คนรักสัตว์เท่านั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความยียวนของคำบรรยายภาพ พร้อมภาพลักษณ์ความเป็นแมวมีเอกลักษณ์

"อ้วน นิ่ง กินจุ ชอบเที่ยว ล้อเลียนข่าวดัง"

ทั้งยังมีสไตล์การแต่งตัวอันโดดเด่น 3 ประการ คือ 1.ห่มร่างด้วยผ้าขนหนูสีเหลือง 2.สวมแว่นตาเป็ด และ 3.หิ้วกระเป๋าหลุยส์วิตตองเมื่อไปทำกิจกรรมนอกสถานที่

วันนี้ในวัย 8 ปีของจอนนี่ หากเทียบกับมนุษย์เราก็เข้าสู่วัยกลางคน ยังได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ชื่อดัง ให้เป็น 1 ใน 12 แมวเซเลบทั่วโลก ซึ่งโด่งดังในโลกออนไลน์

เกรียงไกรเล่าถึงแมวตัวโปรดว่า จอนนี่อ้วนมาก ช่วงพีคสุดหนักถึง 11 กิโลกรัม สมัยก่อนยังไม่อ้วนสามารถอุ้มไปเที่ยวด้วยกันตลอด เเต่พออ้วนจำเป็นต้องซื้อรถเข็น ไม่งั้นบ่าทรุด เลี้ยงมา 8 ปี ล่าสุด ยังเล่นทะเลาะกันเลือดอาบอยู่ประจำ บางครั้งจอนนี่อยากออกไปเที่ยวเราไม่ไป ก็ไล่งับขาเรา เเต่ก็ไม่โกรธเขา

อาตแมว และ แม่มะลิ คู่จิ้น แมวเซเลบอีกตัวบนโลกออนไลน์

"ที่บ้านเลี้ยงแมวมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ผมโตมากับแมว ผูกพันและเลี้ยงแมวมาตลอด ส่วนจอนนี่นี่ได้มาฟรีจากญาติที่นครศรีธรรมราช ตอนนั้นไม่รู้ว่าเป็นพันธุ์อะไรแต่เลือกจอนนี่เพราะมีสีเด่นกว่าพี่น้อง หากถามว่าเชื่องไหม ผมว่าเหมือนเเมวปกติทั่วไป" เกรียงไกรย้อนความ

ส่วนเรื่องการโพสท่าเหมือนนายแบบมืออาชีพของจอนนี่ หนุ่มระนองบอกว่า ช่วงเเรกหลายคนบอกว่าจับเเมวมาถ่ายรูปท่าทางต่างๆ เเม้จะน่ารักเเต่เป็นการทรมานสัตว์หรือป่าว จริงเเล้วๆ เราจับห่อผ้าใส่เเว่น ถ่ายเเชะเดียว 2-3 วิเท่านั้น จอนนี่ก็วิ่งไปเล่นตามประสาเเมวทั่วไปเเล้ว เเต่ก่อนถ่ายภาพเราจะจับอารมณ์เขา ซึ่งเวลาที่ถ่ายง่ายสุดคือเวลาตื่นนอน หรือมึนๆ อยู่ เราจัดการเลย

"เเมวจะฟังเเม่เขามากกว่า บอกนั่งนิ่งๆ แป๊บนึง ถ่ายทุกวันๆ เหมือนเเมวรู้ว่า เอ้ยนั่งนิ้งแป๊บเดียวเดี๋ยวได้ไปวิ่งต่อ ถ้าขัดขืนเดี๋ยวโดนจับมานั่งใหม่อีก ซึ่งการถ่ายนอกบ้านจะยากกว่าถ่ายในบ้าน เพราะว่าในบ้านเขาจะคุ้นเคย นอกบ้านจะมีปัจจัยอื่นเข้ามา ครั้งหนึ่งเคยไปถ่ายบนเรือ มันมีอะไรหลายอย่างดึงดูดความสนใจจอนนี่ ส่วนพวกรูปเหนือธรรมชาติ เพื่อนจะเป็นคนตัดต่อให้ เห็นภาพข่าวอะไรดังๆ เป็นกระเเส จะไปบอกเขา เขาก็เอาไปตัดต่อเเละส่งมาให้ทางเเชตบล็อก เเละอัพโหลดนำเสนอต่อไป" เกรียงไกรเล่าถึงฉากถ่ายทำ

อาตแมวรุ่นเหยียบน้ำทะเลเปียก

และไม่ใช่อัพโหลดภาพการเดินทางไปวันๆ เหมียวอ้วนจอมกวนยังเรียกเสียงฮือฮา ทำตัวตามกระแสสังคมด้วยการ "เปิดบัญชี ซื้อสลาก ธ.ก.ส."

เกรียงไกรบอกว่า ตั้งใจจะเปิดบัญชี ซื้อสลาก ธ.ก.ส.อยู่แล้ว จึงพาจอนนี่ไปด้วยเพื่อถ่ายรูปลงเพจเล่นๆ เหมือนโลเกชั่นอื่นๆ ปรากฏว่ามีนักข่าวตามมาและผู้จัดการ ธ.ก.ส.เขาเล่นด้วย จึงเหมือนการประชาสัมพันธ์ไปเลย ส่วนตัวไม่ตั้งใจให้มีผลทางการเมือง เพียงต้องการประชาสัมพันธ์ให้ ธ.ก.ส.สาขาระนองซึ่งเป็นลูกค้าประจำ เมื่อมีนักข่าวนำเรื่องราวไปเสนอ ทำให้มีชื่อเสียงและหลายคนตีความไปในทางการเมือง

"จอนนี่ไม่ได้เชียร์รัฐบาลแม้จะฝากเงินกับ ธ.ก.ส. แต่ก็ไม่ได้เข้าข้าง กปปส. แม้จะเคยถ่ายภาพห้อยนกหวีด ทั้งหมดเป็นแค่การแซวขำๆ ทางการเมืองเท่านั้น" เกรียงไกรบอกอย่างอารมณ์ดี

ท้ายสุด หนุ่มระนองฝากถึงคนรักแมวว่า ต้องเข้าใจในความเป็นแมวก่อน มีอารมณ์โกรธ โมโหเป็นธรรมดา ที่สำคัญแมวยังไม่มีวันเชื่องเหมือนสุนัขเด็ดขาด เพราะมันมักทำตามสัญชาตญาณ

เสน่ห์ของมัน คงเป็นการที่เราต้องค้นหาความต้องการของแมว ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้แมวมีความสุข ฉะนั้นคนที่เลี้ยงแมวจึงต้องมีความรัก ความเข้าใจ เอาใจใส่ มีเวลา และมีความสุขกับการเลี้ยงแมว

"ความสุขของการเลี้ยงแมว คือการได้เห็นน้องแมวที่เราเลี้ยงมีความสุข ฉะนั้น ฝากถึงคนที่กำลังจะเลี้ยงแมวซึ่งรู้สึกไม่สนุกหรือคนที่กำลังจะหาแมวมาเลี้ยง ว่าคิดดูให้ดี ว่าเราเหมาะกับการเลี้ยงแมวหรือเปล่า เพราะมันไม่ใช่แค่การหาอาหารให้เขากินหรือหาที่นอนให้เขานอน แต่เป็นการมีความสุขไปด้วยกัน ถ้าแค่นั้น... มันไม่ได้" ผู้ปกครองแมวเซเลบอธิบาย

หากวัดความสำเร็จด้วยรอยยิ้ม "จอนนี่ แมวศุภลักษณ์" ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

ก่อนลากลับ เดินไปหาจอนนี่ มันร้อง"เหมียว เหมียว เหมียว หง่าววววว" จอนนี่ส่งเสียงเหมือนรู้เวลาต้องจากกัน

"แล้ว เจอ กัน ใหม่" นะจอนนี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook