ฐิติกุล อยู่วิทยา กล้าใหม่ ขอเติบโตด้วยตัวเอง

ฐิติกุล อยู่วิทยา กล้าใหม่ ขอเติบโตด้วยตัวเอง

ฐิติกุล อยู่วิทยา กล้าใหม่ ขอเติบโตด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้น ชื่อว่าเป็นลูกหลานเหล่าไฮโซ เซเลบ ภาพในความคิดของใครหลายๆ คน ก็คงไม่พ้นการหวนกลับมาทำงาน สืบทอดกิจการของครอบครัว แต่ไม่ใช่กับ พลอย-ฐิติกุล อยู่วิทยา ที่ขอฉีกแนวความคิดในกรอบเดิมๆ เบนเข็มมาทำธุรกิจที่เธอรัก สร้างอาณาจักรสัตว์เลี้ยงของตัวเอง

แม้ว่าธุรกิจ "กระทิงแดง" ของครอบครัว ที่บุกเบิกโดย เจ้าสัวเฉลียว อยู่วิทยา คุณปู่ของเธอ จะโด่งดังไปทั่วโลก แต่ด้วยคำสอนที่เธอซึมซับมาตั้งแต่เด็กจนเป็นคติที่ยึดในการทำงานว่า "จะทำอะไรต้องมีความรัก" เป็นที่มาที่เธอเลือกที่จะเริ่มนับหนึ่งธุรกิจตัวเองใหม่ เพราะเชื่อว่าเมื่อรักและเข้าใจงานแล้ว จะไปได้ดี ซึ่งกว่าจะหาทางของตัวเองเจอ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ฐิติกุล เริ่มต้นการศึกษาที่ Queen Annes School ที่ Reading University ต่อเนื่องด้วยการศึกษาเศรษฐศาสตร์ ในระดับปริญญาตรี ที่ University of Bath และปริญญาโท ด้านมาร์เก็ตติ้ง ที่ Nothingham Trent University ด้วยเกียรตินิยมทั้งตรีและโท และยังคงเรียนต่อปริญญาเอกด้านรัฐประศาสนศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พร้อมทำวิทยานิพนธ์เรื่องสุนัขจรจัด สมัยที่เรียนอยู่อังกฤษ ทุกครั้งที่ปิดภาคเรียน พลอยก็มักจะเข้าฝึกงานยังสถานที่ต่างๆ เพราะคุณพ่อคุณแม่เชื่อว่าจะได้เรียนรู้การทำงานและทำประโยชน์อะไรได้บ้าง นอกจากเที่ยวเล่น

ด้วยวัย 14 ปี พลอยจึงเริ่มฝึกงานเป็นผู้ช่วยคุณครูสอนภาษาอังกฤษ ก่อนจะทดลองทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์, บริษัทโฆษณา, เจ้าหน้าที่ในกระทรวงพาณิชย์, เจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าบัตรเครดิต และเจ้าหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล

แต่ด้วยความฝันที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองตั้งแต่เด็ก เมื่อเรียนจบ "บัณฑิตจบใหม่" ในขณะนั้นจึงเปิด "เพ็ทโปร กรุ๊ป" (Pet Pro group) เริ่มกิจการของตัวเองอย่างเป็นทางการ

"ที่ เลือกที่ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเพราะว่าเป็นส่วนที่รัก ซึ่งตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยใหญ่เป็นอันดับ 3 ในเอเชีย รองจากตลาดความงาม และประกันภัย ซึ่งเป็นตลาดที่โตขึ้นทุกๆ ปี แม้ว่าเศรษฐกิจจะซบเซาแค่ไหน ทำให้พลอยรู้ว่าธุรกิจนี้น่าจะไปได้

"นอกจากนี้ พลอยก็สำรวจดูแล้ว พบว่าพฤติกรรมคนไทยจะตามหลังประเทศญี่ปุ่นอยู่ 7 ปี เช่น คนไทยเริ่มแต่งงานน้อยลง มีลูกน้อยลง ทำงานเยอะขึ้น พฤติกรรมเร่งรีบ คนจึงหันมาเลี้ยงสุนัขและแมว มักเป็นพันธุ์เล็กลงเรื่อยๆ นอกจากนี้ กลุ่มเพศที่ 3 ในไทยก็หันมาเลี้ยงสัตว์มากขึ้นด้วย พลอยเลยคิดว่าเราน่าจะไปได้ไกล"

และเมื่อตั้งใจเริ่มต้นแล้วนี่เอง จึงต้องเริ่มสำรวจตามหมู่บ้านต่างๆ ดูตลาด ก่อนจะเริ่มต้น "พอว์พาวส์ โมบาย กรูมมิ่ง" บริการอาบน้ำตัดขนสุนัขเคลื่อนที่ รวมทั้งเริ่มทำ "Petple" ฟรีแม็กกาซีน อัพเดตไลฟ์สไตล์ของเจ้าของและสุนัข อีกทั้งยังรับจัดงานอีเวนต์สัตว์เลี้ยงที่ได้รับการตอบรับดี รวมทั้งรับจัดฌาปนกิจสัตว์เลี้ยงที่ทำทั้งสวดศพไปจนถึงเผาศพสัตว์เลี้ยง ล่าสุดกับ "Petpro" ซุปเปอร์มาร์เก็ตสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจรย่านราชพฤกษ์ที่จะเปิดในเดือนพฤษภาคมนี้

จุด เริ่มต้นของโปรเจ็กต์ต่างๆ นั้น พลอยเผยว่าเกิดจากการที่เธอเดินทางมาเยอะ ทำให้รู้ว่าที่ไหนเป็นอย่างไร แต่ละโครงการไม่ใช่เรื่องใหม่เลยในต่างประเทศ เพียงแต่ว่าเมืองไทยยังไม่มี ก็เลยคิดว่าแปลก ซึ่งเธอเองเหมือนถูกสอนมาให้คิดอะไรแปลกใหม่อยู่แล้ว อย่างเช่น กระทิงแดงที่ไม่เคยซื้อโฆษณาทีวี แต่ซื้อทีมเอฟวันไปเลย มักทำอะไรที่ใหม่และใหญ่กว่า คือสิ่งที่เธอซึมซับมาจากที่บ้าน

เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ จนขยับขยายมาไกลขนาดนี้ ก็ใช่ว่าการทำงานจะไม่มีอุปสรรค แต่ด้วยครอบครัวนี่เองที่ทำให้ฐิติกุลมาไกลขนาดนี้

"มัน ก็มีบ้าง ที่เราโดนโกง เช่น ช่างของเราออกไปทำเองแล้วดึงลูกค้าเราไป หรือจะเป็นการที่ช่างไทยมีน้อยและไม่ได้รับความนิยม ทำให้ยาก แต่ด้วยพ่อแม่เข้ามาสอน มาช่วยดูแลพลอยตั้งแต่ต้น สอนพลอยอย่างที่ไม่มีโรงเรียนที่ไหนสอน ตั้งแต่การวางตัว ดูตลาด ความคิดในการทำงานให้ทุ่มเท เอาจริงเอาจังเสมอ ถือว่าช่วยได้มาก ความจริงก็แอบรู้สึกผิดที่ทำให้พวกท่านต้องมาเหนื่อยกับพลอย จึงต้องรีบตั้งไข่ และประสบความสำเร็จให้ได้ เป็นเซ็นเตอร์ที่ทุกคนจะคิดถึงเรื่องสัตว์เลี้ยงให้ไว เพื่อให้คุณพ่อเกษียณเร็วๆ"

ทุ่มเทให้กับการทำงานขนาดนี้ จึงไม่แปลกที่ "เพ็ทโปร กรุ๊ป" จะก้าวขึ้นมาเป็นที่รู้จักของแวดวงสัตว์เลี้ยงในเวลาไม่นาน และทำให้พลอยเองเห็นปัญหาหลายๆ อย่างเกี่ยวกับเรื่องสัตว์เลี้ยง อย่างเช่น พฤติกรรมของคนไทยที่มักเลี้ยงสัตว์ไม่ใส่ใจ ให้กินอาหารเหลือ รวมทั้งไม่ค่อยมีความรับผิดชอบเมื่อเบื่อก็เอาไปทิ้งวัด เป็นที่มาให้เธอหยิบเอาประเด็นนี้มาทำวิทยานิพนธ์ เพื่อพัฒนาวงการนี้ไปด้วย

และถึงแม้ว่าจะต้องทำงานทุกวันเรื่องสัตว์เลี้ยง แต่พลอยก็ไม่เหนื่อย เพราะเป็นคนแอคทีฟเสมอ "บาง ครั้งที่เหนื่อย ก็อยากพักแต่พออยู่ว่างๆ แค่ครึ่งชั่วโมงก็เบื่อแล้ว เวลาเหนื่อยๆ ก็ไปเที่ยวเล่น เดินทาง พูดคุยกับเพื่อนคลายความเครียดดีกว่า"

ส่วนหากใครอยากจะประสบความสำเร็จ มีธุรกิจใหม่อย่างฐิติกุล เธอก็ไม่เก็บเงียบไว้คนเดียว แง้มว่าเคล็ดลับอยู่ที่...

"หา ความชอบ ความถนัดของตัวเองให้เจอ เมื่อเจอก็มุ่งไปในทางนั้น ดูว่าในสิ่งที่ชอบยังมีปัญหาและขาดอะไร ควรมีสิ่งใดแตกต่าง หากไม่แตกต่างก็ต้องให้อยู่ในเทรนด์ แต่สามารถแข่งขันได้และต้องเป็นที่หนึ่ง" เป็นเคล็ดลับที่พลอยยึดมาเสมอ

และนี่คืออีกหนึ่งสาวเก่งที่ขอเติบโตด้วยตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook