ลดความอ้วน ก็ไม่ยากซะหน่อย

ลดความอ้วน ก็ไม่ยากซะหน่อย

ลดความอ้วน ก็ไม่ยากซะหน่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีสาวๆ คนไหนกำลังเผชิญปัญหากับความอ้วนอยู่บ้างไหมคะ ก็วันหยุดที่ผ่านมาเนี่ยน่ะสิ เดี๋ยวเราก็ไปฉลองที่นู่น ปาร์ตี้ที่นี่ ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะตามใจปาก แถมยังเที่ยวเล่นจนลืมไปเลยว่าต้องออกกำลังกาย จนตอนนี้น้ำหนักนี่พุ่งปรี๊ด ! พอมาชั่งน้ำหนักทีนึงก็ลมจะจับกันเลยทีเดียว วันนี้เรามีวีการลดน้ำหนักที่ได้ผลค่ะ แต่สิ่งหนึ่งเลยที่ต้องมี คือ “ความตั้งใจ” นะคะ

1. จิตใจหนักแน่น

ก่อนจะไปขั้นตอนต่างๆ เราต้องมีจิตใจที่หนักแน่นและมุ่งมั่นก่อนเลยค่ะ อย่าตามใจปากและความอยากเด็ดขาด ไม่ว่าใครจะชวนไปฉลองที่ไหนก็งดซะหรือใครจะเลี้ยงอะไรฟรีก็อดใจไว้นะคะ หรือบางทีก็อยากทานขึ้นมาก็ต้องหนักแน่นเข้าไว้ค่ะ พยายามนึกถึงความอ้วนของตัวเองเอาไว้เยอะๆ

2. อาหารในหนึ่งวัน

มื้อเช้าห้ามงดนะคะ ต้องทานตามปกติเลยค่ะ สามารถทานแป้งได้ เพราะมื้อเช้าเราควรรับประทานให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้นำพลังงานเหล่านี้ไปใช้ค่ะ ส่วนมือเที่ยงนั้น เป็นไปได้ควรงดแป้งค่ะ อาจจะเป็นสุกี้ที่เน้นแต่ผักมากๆ ค่ะ จะทำให้อิ่มแล้วไม่มีแป้งสะสม อีกอย่างระบบการย่อยอาหารจะดีตามด้วยค่ะ สำหรับช่วงบ่ายหากหิวก็ให้เลือกผลไม้ที่ไม่มีความหวานมากนักมาทานเล็กน้อย อาจจะเป็น แอ๊ปเปิ้ล ฝรั่ง หรือมะละกอ ค่ะ สำหรับมื้อเย็น เลือกทานก่อน 6 โมงเย็นค่ะ เพราะหากทานหลังจาก 6 โมงเย็นนั้น จะทำให้เราไม่ได้เผาผลาญพลังงานออกจากร่างกาย เพราะเดี๋ยวเราก็นอนแล้ว นั่นทำให้เกิดเป็นไขมันสะสมในร่างกายได้ค่ะ แล้วเลือกทานโยเกิร์ต ผักต้ม หรือจะเป็นผลไม้สดก็ได้นะคะ เลือกที่ไม่มีแป้งเด็ดขาด และปราศจากการทอดด้วยน้ำมัน ใช้เป็นของสดหรือผ่านการต้มแทนค่ะ
* สำหรับอาหารที่เราทานนั้น งดทานอาหารประเภททอด ควรใช้วิธีต้ม นึ่งให้สุกจะดีที่สุดค่ะ
* สำหรับเนื้อสัตว์ งดเนื้อสัตว์ที่ติดมันเด็ดขาด ทางที่ดีควรเป็น ปลา เพราะนอกจากมีคประโยชน์แล้วยังย่อยง่ายอีกด้วย
* ห้ามทานขนมกระจุกกระจิกระหว่างวันเด็ดขาด

3. ดื่มน้ำเปล่าและเว้นน้ำหวาน

น้ำเปล่ามีประโยชน์ในการเผาผลาญไขมันในร่างกายนะคะ เพราะฉะนั้นควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้วจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการเผาผลาญไขมันได้อย่างดีอีกด้วย แล้วทางที่ดีควรเลือกดื่มน้ำเปล่าที่ไม่เย็นจัด ควรตามอุณหภูมิปกติค่ะ ส่วนน้ำหวานไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม น้ำชงประเภท ชาเย็น โกโก้ หรืออะไรก็ตามที่มีส่วนผสมของนมข้นนั้น งดโดยเด็ดขาดค่ะ เพราะน้ำเหล่านี้ให้พลังงานกับร่างกายมาก แล้วหากเราไม่ได้เบิร์นมันออกเลย มันก็จะยิ่งสะสมอยู่เรื่อยๆ ค่ะ อาจะเลือกผลไม้สดที่มีความหวานธรรมชาติมาสกัดเป็นน้ำผลไม้ อันนี้ก็ทดแทนได้ค่ะ

4. ออกกำลังกาย

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการที่เราต้องการกำจัดไขมันส่วนเกินในร่างกายออกไป คือ การออกกำลังกายอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ ไม่ว่าจะออกกำลังกายที่ฟิตเนส หรือออกลังกายง่ายๆ ด้วยตัวเอง อาจจะเป็นการวิ่งหน้าบ้าน ปั่นจักรยาน หรือเทคนิคการ Sit Up วิดพื้นก็แล้วแต่ ทำอะไรก็ได้ให้ร่างกายเกิดระบบเผาผลาญ ควรออกกำลังกายติดต่อกันเป็นเวลา 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ เพราะการออกกำลังกายหลังจาก 40 นาทีนั้นกำลังจะเข้าสู่ช่วงเบิร์นแล้วค่ะ อีกอย่างก็คือเรื่องการหายใจค่ะ แน่นอนเลยว่าไม่ว่าจะออกกำลังกายอะไร จะได้เกิดอาการเหนื่อย หายใจไม่ทันขึ้นมา การหายใจที่ถูดต้องนั้นคือหายใจให้เป็นจังหวะ เพราะการหายใจเป็นจังหวะนั้นเป็นส่วนสำคัญในการเผาผลาญพลังงานในร่างกายอีกเช่นกัน

5. ลดความเครียดและพักผ่อนเพียงพอ

สิ่งสุดท้ายคือการลดความเครียดค่ะ เพราะความเครียดจะส่งผลให้ระบบต่างๆ ในร่างกายไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเป็นผลทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายแย่ตามไปด้วย หากเราทำงานหรือเกิดความเครียดอะไร ก็หาที่ปลดปล่อย อาจจะเป็นการเดินสวนสาธารณะ ช็อปปิ้ง หรือออกกำลังกาย ซึ่งทำให้ร่างกายได้ขยับไปในตัวด้วย และการพักผ่อนนั้นควรนอนให้ได้อย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงต่อวันค่ะ เพราะการนอนเพียงพอนั้นส่งผลให้ร่างกายมีประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงานได้ดีเช่นกัน

เห็นไหมละคะ วิธีง่ายๆ เท่านี้ที่เชื่อเถอะว่าได้ผล ถ้าทำตามจริง อาจจะต้องใช้เวลามากหน่อยและไม่เห็นผลทันที แต่การค่อยๆ ลดน้ำหนักลงเรื่อยๆ จะทำให้ร่างกายปรับตัวได้ทัน และชินกับพฤติกรรมเหล่านั้น ซึ่งส่งผลให้ร่างกายไม่กลับมาอ้วนอีกนะคะ อ้อ…ในช่วงเวลาที่ลดความอ้วนนั้น ก็หมั่นชั่งน้ำหนักบ่อยๆ นะคะ มันจะทำให้เราเห็นผลของสิ่งที่เราทำในแต่ละวัน แล้วยิ่งมันค่อยๆ ลดลงเราจะยิ่งมีกำลังใจในการทำเรื่อยๆ ค่ะ เคยเป็นไหมล่ะคะ ที่บอกตัวเองว่า “กว่าจะลง 1 ขีดตั้งนาน กว่าจะเผาผลาญได้ก็เหนื่อยแทบแย่ ไม่กินดีกว่า .. . ” ^^ สู้ๆ นะคะ ทุกคน

ติดตามเรื่องราวของผู้หญิง ได้ทาง WomanPlus Magazine
ติดตามอ่านแบบออนไลน์ได้ที่ WomanPlus Magazine Online
หรือ ติดตามอ่านฉบับ Mobile App รายละเอียดได้ที่ http://www.womanplusmagazine.com/e-magazine

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook