คุณหญิงแมงมุม ในบทใหม่ในชีวิตของเธอ

คุณหญิงแมงมุม ในบทใหม่ในชีวิตของเธอ

คุณหญิงแมงมุม ในบทใหม่ในชีวิตของเธอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มั่นใจว่าคนในวงการแฟชั่นไม่มีใครไม่รู้จัก และไม่รักในสไตล์ของเธอคนนี้ ‘คุณหญิงแมงมุม - ม.ร.ว. ศรีคำรุ้ง ยุคล รัตตกุล’ เซเลบริตี้สาวสวยที่แต่งตัวได้เก๋ที่สุดแทบทุกงาน แต่สำหรับวงการละครไทยในบ้านเรา เธอคนนี้ถือว่าเป็นหน้าใหม่ เมื่อเทียบกับผู้จัดรุ่นพี่ แต่ด้วยความที่ได้เติบโตมาใน ‘ตระกูลผู้กำกับ’ การเป็นธิดาคนโตของ ท่านมุ้ย - หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล และหม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดังของเมืองไทย สายเลือดอันเข้มข้นทางภาพยนตร์ก็ได้ถูกถ่ายทอดมาที่เธอโดยไม่รู้ตัว...

และนี่คือบทสัมภาษณ์แรกที่เธอจะบอกเล่ากับเราถึง ‘บทบาทใหม่’ ในฐานะผู้จัดภาพยนตร์โทรทัศน์ฟอร์มยักษ์เรื่อง ‘ผู้ชนะสิบทิศ’ จากบทประพันธ์อมตะของ ‘ยาขอบ’โดยมี เฮียฮ้อ - สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ เป็นผู้อำนวยการสร้างที่ยอมทุ่มเงินสูงถึง 80 ล้านบาท เพื่อเนรมิตละครพีเรียดอิงพงศาวดารออกฉายทางช่อง 8 ในเครืออาร์เอสฯ 

ความรู้สึกแรกในฐานะผู้จัด ‘ครั้งแรก’ 

“ตื่นเต้นเว่ออออร์! ถึงจะได้ดูมาก่อนแล้วตอนเช็คเทป แต่พอได้ดูไปพร้อมๆ กับคนอื่น เราก็ตื่นเต้น คอยจ้องโทรศัพท์สลับกับโทรทัศน์ตลอด แล้วพอเบรกโฆษณาตอนแรก ก็มีแมสเสจมาเพียบเลยค่ะ ฟีดแบคส่วนใหญ่จะบอกว่าภาพสวยเนื้อเรื่องสนุก ซึ่งเราดูแล้ว เราก็ชอบนะ คือถ้าเรื่องนี้เป็นโปรเจ็กต์ที่คนอื่นทำเราก็คิดว่ามันดีอ่ะ ด้วยบทละคร ด้วยนักแสดง และองค์ประกอบทุกอย่าง”

เด็กวัยรุ่นไทยกับนิยายอิงประวัติศาสตร์ 

“เราว่าเรื่องนี้ดูง่ายนะ ถึงจะใช้สำนวนโบราณ ด้วยความที่เป็นนิยายประวัติศาสตร์ แต่เราพยายามเขียนบทให้เข้าใจง่ายและ ‘ยาขอบ’ ผู้ประพันธ์ ก็ได้ใส่มุมมองในเรื่องของความรัก แทรกมาในเรื่องรบ ซึ่งนี่แหละจะเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ในส่วนของนักแสดง หลายคนที่เราอาจจะเห็นบทบาทเดิมๆ ของพวกเขาจนชินตา แต่แมงมุมอยากจะบอกว่า พวกเขามีศักยภาพในการเล่นพีเรียดได้ดีมากๆ เลยล่ะ แต่แค่ยังไม่เคยมีโอกาสได้แสดงบทแบบนี้มาก่อนเท่านั้นเอง” 

เหตุผลที่เปิดตัวด้วย ‘ผู้ชนะสิบทิศ’ 

“ตั้งใจอยากจะทำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องแรกของ บริษัท ศรีคำรุ้งโปรดักชั่น ก็เพราะมันเป็นโปรเจ็กต์ที่ใหญ่ อยากจะทำให้มันออกมาดีที่สุด ก็เลยตัดสินใจทำเป็นละครที่มีโปรดักชั่นเหมือนภาพยนตร์ แต่ถ่ายทำเป็นแบบละครทีวี เนื้อเรื่องเราก็เคยอ่านและชอบมาก่อน รู้สึกว่ามันสนุกจังเลยอ่ะ คนอื่นอาจจะคิดว่าโบราณ รายละเอียดเยอะ ตัวละครเยอะ แต่มันก็ไม่ได้ซับซ้อนนะ ก็แค่ TRAVEL กับมันไปเรื่อยๆ ตามเนื้อเรื่อง”

สาวแฟชั่นที่หลงใหลในเรื่องประวัติศาสตร์ 

“จริงๆ อาจจะไม่มีใครรู้ว่าแมงมุมเป็นคนที่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์มาก ชอบอะไรที่ย้อนยุค รู้สึกหลงใหลกับรายละเอียดที่มันละเมียด และสวยงามไปหมด เรื่องต่อไปแมงมุมก็จะทำละครย้อนยุคอีก ชื่อเรื่อง ‘แหวนทองเหลือง’ บทพระนิพนธ์ของเสด็จปู่ (พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ) แต่คราวนี้จะเป็นยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วค่ะ” 

ผู้จัดครั้งแรก

“การเป็นผู้จัดครั้งแรก สนุก และท้าทายมาก โชคดีที่แมงมุมเป็นคนชอบลองอะไรใหม่ๆ อยากที่จะเปิดโลกใหม่ๆ ให้ตัวเองอยู่แล้ว ถึงแม้เราจะอยู่ในวงการภาพยนตร์มานานในฐานะลูกสาวท่านมุ้ย แต่ก็ยังตื่นเต้นทุกครั้ง เวลาที่ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ รู้สึกเหมือนมีสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้น มีน้องสาว น้องชายคนใหม่ที่น่ารัก ทุกอย่างก็เลยดูง่ายไปหมด หรืออาจจะเป็นเพราะความที่เราเข้ากับคนง่ายด้วยล่ะซึ่งเรากับนักแสดงก็จะชวนกันซนและเจี๊ยวจ๊าวกันมากเวลาพักกอง...ซนในชุดที่จัดเต็มเนี่ยแหละ!”

SNACK กับละครของคุณหญิงแมงมุม 

“เราว่าเหมือน POPCORN นะ คือมันเพลินอ่ะ แล้วก็สนุก(หัวเราะ) ไม่ว่าจะเป็นละคร หรือภาพยนตร์ ต่อให้เครียดหรือมีสาระประโยชน์แค่ไหนก็ตาม แต่เบสิกมันต้องสนุกเอนเตอร์เทนผู้คน และต้องเข้าถึงได้ง่าย”

ความฝันต่อไป...

“แมงมุมอยากทำภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กๆ ในภาคใต้ เคยลงไปทำรีเสิร์ชมาแล้ว แต่เหมือนกับว่าสังคมอาจจะยังไม่พร้อมกับโปรเจ็กต์นี้ เลยอาจจะต้องรอก่อน ถึงแม้ว่าเรื่องราวที่แมงมุมอยากนำเสนอจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่มันก็เป็นปัญหาใหญ่ที่ค่อนข้างเซ้นซิทีฟ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่รู้ว่าใครผิดหรือถูกในความเป็นจริง ก็หวังว่าสักวันหนึ่งแมงมุมจะมีโอกาสได้ทำมันออกมาจริงๆ ค่ะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook