"ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้" เดินทางมาแล้ว 80 ประเทศ

"ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้" เดินทางมาแล้ว 80 ประเทศ

"ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้" เดินทางมาแล้ว 80 ประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคำกล่าวว่า "ยิ่งเดินทางไกลเท่าไหร่ ก็จะได้ค้นพบตัวเองมากขึ้นเท่านั้น"

การท่องเที่ยวสำหรับใครหลายคน จึงไม่ใช่แค่การพักผ่อนจากงานหรือการเรียนเท่านั้น แต่การเดินทางของใครหลายคน คือการค้นพบโลกใหม่ ที่ช่วยเติมความคิด และความรับผิดชอบให้กับตัวเองได้ แต่น้อยคนนักที่จะกล้าเดินทางไปในที่ที่ไม่คุ้นเคยเพียงคนเดียว โดยเฉพาะถ้าเป็น "ผู้หญิงคนเดียว" ยิ่งยากเข้าไปใหญ่

แต่แม้จะยากเพียงใด ก็ใช่ว่าจะไม่มี

หนึ่งในสาวที่ชอบในการเดินทาง (คนเดียว) คนนั้นคือ ปอ-กนกกร เปรมวิเชียร วัย 23 ปี นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายคณะธรณีวิทยา (ปิโตรเลียม) มหาวิทยาลัยมอสโก สเตท ประเทศรัสเซีย เจ้าของเพจ "ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้" อันโด่งดังในโซเชียลมีเดีย ที่นอกจากจะรักการเดินทางคนเดียวแล้ว ยังชอบที่จะแชร์ประสบการณ์ให้ผู้อ่านของเธอเป็นแรงบันดาลใจด้วย

จุดเริ่มต้นของการเดินทางของกนกกร เกิดขึ้นเมื่อเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ประเทศเยอรมนี ทำให้จากเด็กผู้หญิง ม.ปลายที่ไม่เคยเดินทางไปไหนแม้กระทั่งประเทศเพื่อนบ้าน เปิดโลกกว้างเป็นครั้งแรก เริ่มเรียนรู้และฝึกหัด จากนั้นกลายเป็นความติดใจและรักจะเดินทางท่องเที่ยว

"ความจริงปอเป็นคนไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศเลยแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านจนอายุ16ที่ไปแลกเปลี่ยน ก็ทำให้รู้ว่ามีอีกหลายหมื่นสถานที่ที่น่าสนใจ เหมือนทำให้เรามองย้อนไปได้ว่ามุมมองเราแคบมาก พอได้เดินทางเรื่อยๆ ก็ได้คุยกับคนที่เดินทางมาเยอะ ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทำให้โตขึ้น ผลพลอยได้คือเปลี่ยนปอไปในทางที่ดีขึ้น

"และเมื่อปอมามาเรียนที่รัสเซียก็รู้สึกเบื่อชีวิตเดิมๆ จึงอยากลองหาอะไรใหม่ๆ ก็รู้สึกว่าชอบเดินทาง จึงออกเดินทางอีกครั้ง นั่นคือหนึ่งแรงบันดาลใจ และมีอยู่ครั้งหนึ่งเดินทางไปเจอผู้หญิงต่างชาติที่เดินทางคนเดียว

รู้สึกว่าเขาใช้ชีวิตคุ้มค่าดี มานั่งคิดว่าถ้าเราตายไปพรุ่งนี้ เราจะเสียดายชีวิตไหมนะ พอคิดแบบนั้น ก็กลายมาเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ออกเดินทางคนเดียวมาจนถึงทุกวันนี้"

เพราะอยากใช้ชีวิตให้คุ้มค่าเธอจึงเริ่มทำงานพิเศษเก็บเงินเป็นล่ามให้กับคนไทยที่เดินทางไปมอสโก และทำอาหารทานเองที่บ้าน ไม่ซื้อเสื้อผ้า จะเก็บเงินเพื่อเป้าหมายใหญ่กว่า

และเพราะชวนใคร ก็ได้แต่ "รอ รอ รอ" กนกกรจึงเริ่มออกเดินทางคนเดียว โดยมีทะเลสาบไบคาล เป็นจุดหมายแรก

"ทริปแรก คือการนั่งรถไฟทรานไซบีเรียจากมอสโกไปเมืองอูลานอูเด ที่ชายแดนมองโกเลีย ชมทะเลสาบไบคาล ซึ่งปอต้องอยู่บนรถไฟ 88 ชั่วโมง ตอนนั้นคิดว่าหากไม่ไปตอนนี้คงไม่ได้ไปอีกแล้ว เพราะเรียนจะจบแล้ว พอได้ขึ้นไปบนรถไฟก็ดีมาก เพราะได้พบกับคนหลากหลาย และอะไรที่ไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งพอเจอแล้วประทับใจมาก มันไม่เหมือนกับทะเลสาบทั่วไปที่เคยไปมาเลย เป็นสถานที่ที่ปอประทับใจที่สุด"

จากทริปแรก เธอก็เริ่มเดินทางเรื่อยๆ จนปัจจุบัน เดินทางมาแล้วมากกว่า 80 ประเทศ อาทิ โครเอเชีย มอนเตเนโกร สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา

แต่ทุกครั้งก็ไม่ได้ง่าย ด้วยความที่ไม่เคยเดินทางไปมาก่อน จึงต้องวางแผนดีๆ เพราะประสบการณ์ได้สอนเธอว่าหากวางแผนไม่ดี งบอาจบานปลายและอาจผิดพลาด ก่อนเดินทางจึงต้องศึกษาสถานที่ รีวิวจากเว็บไซต์ท่องเที่ยวไม่ว่าจะเรื่องการจองที่พัก หรือเส้นทาง ก็จะดูจากความเห็นของนักเดินทางทั่วโลก

สำคัญที่สุดคือเตรียม "ใจ" ให้พร้อมในการเดินทางแต่ละครั้ง

นอกจากแผนดีแล้ว กรกนกเผยว่า จำเป็นต้องรู้ว่าสถานทูตประเทศไทยอยู่ที่ใด เผื่อเกิดปัญหา บวกกับยารักษาโรค และอาวุธลับสมัยนี้คือการมี "แอพพลิเคชั่นภาษา" ของประเทศที่ไป มีไว้ช่วยเหลือยามยากได้ โดยที่ผ่านมา เธอบอกครอบครัวเสมอว่าจะไปที่ใด ซึ่งพ่อแม่ก็รับรู้และเห็นว่าหากไม่เดือดร้อนใคร ก็ทำได้ เป็นประสบการณ์ของเธอ

"ออกเดินทางคนเดียว หลายคนมักถามว่าถ่ายภาพอย่างไร แบกของอย่างไร ง่ายๆ คือขอให้คนที่ผ่านไปมาถ่ายให้ เมื่อเดินทางเยอะ ก็แบกของน้อยลง แต่เสน่ห์ของมันคือสบายใจดีในแง่อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องรอ เที่ยวตอนยังมีแรงดีอย่างเพราะแม้จะไม่ค่อยมีเงินแต่ก็สนุก สถานที่บางแห่งแก่ตัวไปก็ไปไม่ไหวแล้ว"

เดินทางมาหลายที่ขนาดนี้ ย่อมมีบ้างที่จะรู้สึกไม่ปลอดภัย หากเธอไม่รู้สึกเช่นนั้น แต่น่าแปลกที่เธอกลับรู้สึกไม่ปลอดภัยกับเมืองใหญ่อย่างปารีส

"ตอนนี้ไปใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน เจอคนผิวสีเดินตาม หรือบางคนนำของใส่มือให้ซื้อ ก็ต้องระวังกระเป๋าตลอดและทำเป็นพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ถือเป็นประสบการณ์ที่จดจำไว้เสมอ ว่าแม้จะไม่ไปสถานที่อันตรายแล้วแต่ก็ยังพบเจอ"

หลังจากท่องเที่ยวได้ระยะหนึ่ง กรกนกก็เขียนริวิวท่องเที่ยวของเธอ เพื่อให้ใครหลายๆ คนอ่านเป็นแรงบันดาลใจในการออกเดินทาง กับเพจ "ผู้หญิงคนเดียวก็เที่ยวได้" จนปัจจุบันมีผู้ติดตามแล้วกว่า 20,000 คน และกำลังวางแผนจะเดินทางไปแอฟริกาใต้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และพร้อมเป็นกำลังใจให้การเดินทางของทุกคน

"ผู้หญิงสมัยนี้เก่งมาก ไม่จำเป็นต้องกลัว อย่าไปยึดติดกับความคิดเก่าๆ ว่าทำอะไรหลายอย่างคนเดียวไม่ได้ ปอเองเดินทางคนเดียวมาทั้งชีวิต ก้าวแรกอาจยากสักหน่อย แต่เมื่อเริ่มเข้าใจ ลงตัวและวางแผนกับการเดินทางแล้ว ก็จะไม่อยากหยุดเดินทางด้วยซ้ำ ให้คิดซะว่า หากพรุ่งนี้ตายไป วันนี้ใช้ชีวิตคุ้มหรือยัง??"

เป็นก้าวแรก แห่งแรงบันดาลใจของผู้หญิงใจวัยรุ่นหลายคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook