เคยสงสัยไหม? ควรล้างกระทะตอนที่ยังร้อนจัดหรือไม่

เคยสงสัยไหม? ควรล้างกระทะตอนที่ยังร้อนจัดหรือไม่

เคยสงสัยไหม? ควรล้างกระทะตอนที่ยังร้อนจัดหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อายุการใช้งานของกระทะโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทะเคลือบนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการใช้และการดูแลรักษา การล้างกระทะหลังใช้เสร็จทันทีทั้งๆ ที่ยังร้อนจัดอยู่เป็นวิธีการที่ถูกต้องหรือไม่ มาฟังคำตอบจากตัวแทนบริษัทผู้ผลิตกระทะชาวญี่ปุ่นกันค่ะ

ควรล้างกระทะตอนที่ยังร้อนจัดหรือไม่

ปัจจุบันนี้กระทะส่วนใหญ่เคลือบด้วยวัสดุฟลูออโรเรซิน (Fluororesins) หรือที่รู้จักกันในชื่อเทฟล่อน (Teflon) เพื่อไม่ให้อาหารติดกระทะ ลดการใช้น้ำมันสำหรับปรุงอาหาร คนจำนวนมากที่เร่งรีบมักเปิดน้ำใส่กระทะตอนที่กระทะยังร้อนจัดเพื่อล้างทำความสะอาดและนำไปปรุงอาหารชนิดอื่นต่อ อย่างไรก็ดี การใส่น้ำลงไปในกระทะที่ยังร้อนจัดจะทำให้อายุการใช้งานของกระทะสั้นลง เพราะว่าในขณะที่ให้ความร้อนโลหะและวัสดุที่ใช้เคลือบกระทะจะขยายตัว หากเติมน้ำลงไปในกระทะที่ยังร้อนจัดอยู่จะทำให้โลหะและวัสดุเคลือบผิวกระทะหดตัวโดยทันทีทันใด ซึ่งนำไปสู่การเสียรูปของผลิตภัณฑ์และการหลุดลอกของวัสดุที่เคลือบผิวได้ง่าย เมื่อพื้นผิวของกระทะโดนทำลายทำให้เกิดจุดชำรุดขึ้น และทำให้เกิดการไหม้เป็นบางจุด จนทำให้อาหารติดกระทะในที่สุด

วิธีการใช้และดูแลเพื่อยืดอายุการใช้งานกระทะ

1. ไม่ล้างกระทะที่ยังร้อนจัดโดยทันทีทันใด

ไม่ควรล้างกระทะในทันทีที่ปิดไฟหรือตอนที่กระทะยังร้อนจัด แต่ควรยกกระทะออกจากเตาไฟ และวางให้เย็นลงก่อนประมาณ 2-5 นาที หรือจนสามารถใช้มือสัมผัสกระทะได้ แล้วจึงล้างกระทะด้วยฟองน้ำที่มีเนื้อสัมผัสนิ่มกับน้ำยาล้างจานที่มีค่า pH เป็นกลาง

2. แช่ด้วยน้ำยาล้างจานหรือน้ำหากมีอาหารติดแน่นบนพื้นผิวกระทะ

ในกรณีที่มีคราบอาหารติดแน่นอยู่บนกระทะ การฝืนขจัดคราบติดแน่นออกโดยการขัดถูด้วยแผ่นใยขัดทำให้สารเคลือบผิวกระทะถูกทำลายได้ ดังนั้นควรรอจนกระทะเย็นแล้วแช่กระทะด้วยน้ำเปล่าหรือผสมน้ำยาล้างจานไว้สักครู่ แล้วใช้ฟองน้ำขัดถูเบาๆ เพื่อขจัดคราบที่ติดแน่นบนกระทะออกไป

3. ไม่ควรเก็บอาหารที่ปรุงสุกไว้ในกระทะเกิน 1 วันหรือ 1 คืน

การเคลือบผิวกระทะด้วยสารฟลูออโรเรซินทำให้เกิดรูขนาดเล็กที่มองไม่เห็น เมื่อแช่อาหารที่มีส่วนประกอบของเกลือไว้เป็นเวลานาน เกลือจะซึมผ่านรูเล็กๆ ของพื้นผิวเคลือบและทำให้วัสดุที่ใช้เคลือบกระทะค่อยๆ หลุดออกมา เพื่อยืดอายุการใช้งานของกระทะเคลือบควรนำอาหารที่ปรุงสุกเก็บไว้ในภาชนะอื่นแทนการเก็บไว้ในกระทะหรือหากต้องการเก็บก็ต้องไม่เกิน 1 วันหรือ 1 คืน

4. ทาน้ำมันเล็กน้อยก่อนการใช้แต่ละครั้ง

การใช้น้ำมันเล็กน้อยทาให้ทั่วพื้นผิวกระทะก่อนการใช้ทุกครั้งจะป้องกันการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างกะทันหัน ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานของกระทะให้นานขึ้นได้ โดยหากทาน้ำมันเล็กน้อยในกระทะใหม่ก็จะช่วยป้องกันกระทะไหม้ได้ดี

5. ปรุงอาหารด้วยไฟกลางและไฟอ่อน

การใช้ไฟกลางและไฟอ่อนปรุงอาหารจะช่วยป้องกันไม่ให้อุณหภูมิกระทะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งช่วยป้องกันกระทะไหม้และป้องกันไม่ให้ไฟไหม้หูกระทะได้ดี

6. หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ครัวที่มีคม

การใช้ตะหลิวหรือทัพพีที่ทำจากสแตนเลสหรือโลหะอาจไปขูดพื้นผิวกระทะ และทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนกระทะได้ ส่งผลให้พื้นผิวกระทะชำรุดได้ง่าย ควรเลือกใช้ตะหลิวหรือทัพพีที่ทำจากไม้หรือเรซินซึ่งทนต่อความร้อนเพื่อยืดอายุการใช้งานของกระทะ

ไม่ว่ากระทะที่ซื้อมาจะมีราคาถูกหรือแพง หากใช้อย่างไม่ถูกวิธีก็ทำให้กระทะชำรุดได้ง่าย ถ้าอยากยืดอายุการใช้งานของกระทะก็ลองปฏิบัติตามวิธีการใช้และดูแลกระทะดังกล่าวดูค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook