5 รูปแบบการกินอาหารเพื่อสุขภาพของผู้หญิงวัย 50 Up

5 รูปแบบการกินอาหารเพื่อสุขภาพของผู้หญิงวัย 50 Up

5 รูปแบบการกินอาหารเพื่อสุขภาพของผู้หญิงวัย 50 Up
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเข้าสู่วัย 50 ผู้หญิงเราไม่เพียงแต่จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้น แต่ยังต้องใส่ใจในเรื่องอาหารการกินเป็นหลัก ซึ่งการกินอาหารเพื่อสุขภาพนั้นมีส่วนช่วยลดการเกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้มาก วันนี้เราจึงรวม 5 รูปแบบการกินอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้หญิงในวัย 50 ปีขึ้นไปมาแชร์ให้ได้ทราบและเอาไปลองปรับใช้กันค่ะ


1.The Mediterranean Diet
มาเริ่มกันที่รูปแบบแรกกันก่อนเลย  การกินอาหารเพื่อสุขภาพรูปแบบนี้เรียกว่า การกินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นการกินอาหารที่เน้นการกินผัก ผลไม้ ถั่ว และธัญพืชเต็มเมล็ด รวมทั้งการกินอาหารที่มีไขมันต่ำและการกินน้ำมันมะกอก โดยจะเน้นที่การกินพืชเป็นหลัก แต่ทั้งนี้ก็มีการอนุญาตให้กินปลา ผลิตภัณฑ์จากนม และอาหารทะเลในระดับปานกลาง ส่วนการกินไข่ เนื้อแดง และสัตว์ปีก อนุญาตให้กินแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


2.Dietary Approaches to Stop Hypertension Diet
การกินอาหารเพื่อสุขภาพรูปแบบนี้เรียกกันอีกชื่อคือ Dash Diet เป็นการกินอาหารที่จำกัดปริมาณโซเดียม โดยให้ร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณต่ำ และเน้นไปที่การกินอาหารที่ให้แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยลดความดันโลหิตได้ดี สำหรับอาหารที่แนะนำให้กินก็คือ ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันต่ำเป็นหลัก ส่วนการกินเนื้อสัตว์ปีก ปลา พืชตระกูลถั่ว และธัญพืชเต็มเมล็ดนั้นแนะนำให้กินในปริมาณปานกลาง ที่สำคัญคือไม่อนุญาตให้กินเนื้อแดงและขนมหวานบ่อย หากต้องการกิน สามารถกินได้นานๆ ครั้ง


3.Flexitarian Diet
การกินอาหารเพื่อสุขภาพรูปแบบนี้ เป็นการกินอาหารแบบกึ่งมังสวิรัติหรือแบบยืดหยุ่น ซึ่งจะเน้นกินพืชเป็นหลัก และบางครั้งจะมีการกินเนื้อสัตว์ ไข่ เนื้อปลา และผลิตภัณฑ์จากนม ทั้งนี้รูปแบบการกินอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Flexitarian Diet มักจะได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่ต้องการลดปริมาณการกินเนื้อสัตว์เพื่อสุขภาพ


4.MIND Diet
Mind Diet คือการกินอาหารแบบรวม 2 รูปแบบการกินอาหารเพื่อสุขภาพเข้าด้วยกัน นั่นก็คือ การรวม Mediterranean Diet กับ Dietary Approaches to Stop Hypertension Diet เข้าด้วยกันนั่นเอง วิธีนี้จะเป็นการกินอาหารที่เน้นการบำรุงสมอง และยังเป็นการกินอาหารในรูปแบบที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ดีอีกด้วย


5.Intuitive Eating
ในส่วนของการกินอาหารเพื่อสุขภาพรูปแบบ Intuitive Eating เป็นรูปแบบการกินอาหารที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างอาหารและร่างกาย เพราะเชื่อว่าการอดอาหารบางชนิดในระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและจิตใจ ซึ่งการกินอาหารเพื่อสุขภาพในรูปแบบนี้ จะเน้นไปที่การรับฟังสัญญาณหิวและอิ่ม ซึ่งจะช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดี และยังช่วยลดความเสี่ยงในการกินจุกจิกหรือการกินตลอดเวลาอีกด้วย ถือเป็นวิธีการกินอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์คงที่นั่นเอง


สำหรับผู้หญิงแล้ว การดูแลสุขภาพร่างกายถือเป็นสิ่งที่หลายๆ คนให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการออกกำลังกาย แต่อย่าลืมว่า การกินอาหารก็มีส่วนช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงได้อย่างมาก ดังนั้นอย่าลืมเลือกใช้วิธีการกินอาหารเพื่อสุขภาพให้เหมาะสมกับสุขภาพร่างกายของตัวเองกันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook