ตัดเล็บให้ลูกน้อยอย่างไรให้ถูกต้อง เลี่ยงอาการบาดเจ็บไปพร้อมกัน

ตัดเล็บให้ลูกน้อยอย่างไรให้ถูกต้อง เลี่ยงอาการบาดเจ็บไปพร้อมกัน

ตัดเล็บให้ลูกน้อยอย่างไรให้ถูกต้อง เลี่ยงอาการบาดเจ็บไปพร้อมกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหนึ่งในความท้าทายของพ่อแม่ที่มีลูกน้อยก็คือ การตัดเล็บของลูกให้ปลอดภัย เพราะโดยส่วนใหญ่มักจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดบ่อยมาก เนื่องจากความไม่นิ่งของมือลูกๆ มักทำให้ลูกน้อยเกิดอาการบาดเจ็บในระหว่างที่พ่อแม่ตัดเล็บให้อยู่บ่อยๆ วันนี้เราจึงรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการตัดเล็บให้ลูกน้อยได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ให้เข้าเนื้อและไม่ทำให้ลูกได้รับบาดเจ็บมาฝากกันค่ะ


วิธีเลือกกรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็ก
ในส่วนของการเลือกกรรไกรตัดเล็บสำหรับลูกน้อยนั้น พ่อแม่จะต้องเลือกกรรไกรตัดเล็บที่ใช้สำหรับตัดเล็บของเด็กโดยเฉพาะ โดยปลายกรรไกรของกรรไกรตัดเล็บจะต้องมีปลายมน ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงในการบาดนิ้ว อีกทั้งปลายกรรไกรตัดเล็บส่วนที่ตัดนั้น จะต้องมีขนาดความยาวที่เหมาะกับขนาดของเล็บลูก ด้ามจับของกรรไกรต้องมีขนาดที่เหมาะสมหรือผู้ตัดจับได้ถนัดมือ


พ่อแม่ควรตัดเล็บลูกน้อยบ่อยแค่ไหน
โดยปกติแล้วเล็บของทารกจะยาวเฉลี่ยวันละ 0.1 มิลลิเมตร ดังนั้นจึงควรตัดเล็บของลูกน้อยทุกๆ  1-2 สัปดาห์ หรือไม่ก็ตัดทุกครั้งที่เห็นความยาวเล็บของลูกน้อยเลยมาที่ปลายนิ้วส่วนที่เป็นเนื้อออกมา


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมก่อนตัดเล็บลูกน้อย
การตัดเล็บให้ลูกน้อยนั้น ไม่ควรเตรียมแค่เพียงที่ตัดเล็บเท่านั้น แต่ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่พ่อแม่จะต้องเตรียมให้พร้อมก่อนตัดเล็บให้ลูกน้อย ซึ่งมีดังนี้

1.กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็ก

2.แอลกอฮอล์ เพื่อเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ตัดเล็บ

3.ผ้านุ่มๆ ที่ชุบน้ำอุ่นพอหมาด เพื่อใช้สำหรับเช็ดมือและเล็บของลูก

4.ครีมบำรุงผิวสำหรับเด็ก ซึ่งแนะนำให้ทาหลังตัดเล็บเพื่อให้เล็บของลูกน้อยมีความนุ่มและไม่คม



วิธีตัดเล็บลูกน้อย

ในส่วนของวิธีการตัดเล็บให้ลูกน้อย พ่อแม่สามารถทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.พยายามตัดเล็บให้ลูกในช่วงที่ลูกหลับสนิท หรือหากจำเป็นต้องตัดในขณะที่ลูกไม่ได้หลับ ควรหาผู้ช่วยเพื่อจับมือลูก ที่สำคัญควรเลือกตัดเล็บให้ลูกในขณะที่ลูกอารมณ์ดี

2.ก่อนตัดเล็บให้ลูก พ่อแม่จะต้องทำความสะอาดกรรไกรตัดเล็บเสียก่อน รวมทั้งพ่อแม่เองก็ต้องล้างมือให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง ส่วนมือของลูกก็ควรเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นพอหมาด

3.พ่อแม่ควรเริ่มวางกรรไกรตัดเล็บให้แนบปลายนิ้ว จากนั้นค่อยๆ ตัดขนานกับปลายนิ้ว ในส่วนของมุมเล็บหากมีความแหลม แนะนำให้ใช้กรรไกรตัดเล็บเล็มให้เรียบร้อย

4.หลังจากตัดเล็บให้ลูกน้อยเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมทาโลชั่นที่มือของลูกน้อยเพื่อเพิ่มความอ่อนนุ่มให้เล็บที่เพิ่งตัดเสร็จ

จะเห็นได้ว่าการตัดเล็บให้ลูกน้อยนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของพ่อแม่เลย เพียงแต่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังและจะต้องใส่ใจในระหว่างการตัดให้มากแค่นั้นเอง เนื่องจากผิวของลูกน้อยมีความบอบบางอย่างมาก จึงมีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook