รวม 5 สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงน้ำหนักลดยาก เมื่ออายุมากขึ้น

รวม 5 สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงน้ำหนักลดยาก เมื่ออายุมากขึ้น

รวม 5 สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงน้ำหนักลดยาก เมื่ออายุมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ เคยสงสัยกันไหมว่า เมื่ออายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บวกกับร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ อย่าง ทำไมการลดน้ำหนักจึงกลายเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดผลสำเร็จได้ยาก สำหรับใครที่สงสัยในเรื่องนี้ วันนี้เราได้รวบรวม 5 สาเหตุสำคัญที่มีส่วนทำให้การลดน้ำหนักกลายเป็นเรื่องยากสำหรับผู้หญิงเมื่อมีอายุมากขึ้นมาฝากกันค่ะ มาดูกันว่าสาเหตุเหล่านั้นจะมีอะไรกันบ้าง


1.ร่างกายดื้อต่ออินซูลิน
เมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น จะเกิดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถที่จะเอาอินซูลินไปใช้ได้ และสิ่งที่จะตามมาจากภาวะนี้ก็คือ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูง ก็จะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมของไขมันมากขึ้นไปด้วย ภาวะนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลได้ช้าอย่างเดียว แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูงด้วยเช่นกัน


2.นอนไม่ค่อยหลับ
อาการนอนไม่หลับมักจะเกิดขึ้นบ่อยเมื่อร่างกายเริ่มมีอายุมากขึ้น อีกทั้งยังก่อให้เกิดอาการตื่นกลางดึก หรือการหลับไม่ต่อเนื่องตลอดคืนอีกด้วย โดยอาการนอนไม่หลับก็ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ลดน้ำหนักได้ยากเช่นกัน เพราะโดยปกติแล้วการนอนหลับที่ดี จะส่งผลต่อการลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3.หิวและอิ่มผิดปกติ
อาการหิวและอิ่มผิดปกติจะเกิดขึ้นในช่วงที่ร่างกายมีอายุมากขึ้น ซึ่งอาการนี้เกิดจากการที่ระดับฮอร์โมนแลปติน ซึ่งจัดเป็นฮอร์โมนที่คอยควบคุมความอิ่ม และฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งจัดเป็นฮอร์โมนที่คอยควบคุมความหิวเกิดความผิดเพี้ยนไปจากปกติ ดังนั้นจึงส่งผลให้ร่างกายรู้สึกหิวและอิ่มผิดปกติ การกินอาหารก็จะเกิดความผิดพลาด เช่น ทำให้เกิดความหิว ทั้งที่เพิ่งกินอาหารไปสักพัก หรือบางครั้งก็ทำให้รู้สึกอิ่มทั้งที่ยังไม่ได้กินอะไรเข้าไปเลย


4.ระบบเผาผลาญทำงานช้าลง
ระบบต่างๆ ภายในร่างกายเริ่มเกิดความเปลี่ยนแปลงเมื่อร่างกายมีอายุที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับระบบเผาผลาญที่จะทำงานช้าลง  นั่นเป็นเพราะระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนมีการเปลี่ยนแปลง โดยเมื่อใดที่ระดับฮอร์โมนเหล่านี้เกิดความเปลี่ยนแปลง ก็จะส่งผลต่อการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม จึงทำให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันมากขึ้น โดยเฉพาะไขมันที่บริเวณหน้าท้อง สะโพก ต้นขา และต้นแขน


5.ร่างกายเริ่มสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ
โดยปกติแล้วเมื่อผู้หญิงมีอายุเพิ่มขึ้น ร่างกายจะเริ่มสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ เนื่องจากระดับฮอร์โมนเกิดความเปลี่ยนแปลงนั่นเอง ซึ่งเมื่อใดที่มวลกล้ามเนื้อลดลง ร่างกายก็จะเกิดการเผาผลาญไขมันได้น้อยลงไปด้วย และนั่นจึงทำให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันมากขึ้นนั่นเอง

เมื่อสาวๆ รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องยาก หรือเห็นผลได้ช้าเมื่อร่างกายมีอายุที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว เชื่อว่าจะช่วยให้สาวๆ หันมาให้ความสำคัญกับการดูสุขภาพร่างกายตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะการหันมาดูแลสุขภาพร่างกายในช่วงที่ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ถือเป็นสิ่งที่ทำแล้วเกิดผลลัพธ์ที่ช้ามาก ยังไงก็หันมาดูแลสุขภาพร่างกายตั้งแต่ตอนนี้กันเลยดีกว่านะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook