รวม 5 โรคอันตรายที่คนนอนดึกตื่นสายควรรู้

รวม 5 โรคอันตรายที่คนนอนดึกตื่นสายควรรู้

รวม 5 โรคอันตรายที่คนนอนดึกตื่นสายควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนมีพฤติกรรมการนอนที่แตกต่างกัน แต่ที่เป็นกันบ่อย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ทำงานอาชีพฟรีแลนซ์ หรือทำงานโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ จะมีพฤติกรรมการนอนดึกและตื่นสาย ซึ่งการนอนดึกตื่นสาย แฝงไปด้วยอันตรายมากมายที่เกิดขึ้นกับร่างกาย วันนี้เราได้รวม 5 โรคอันตรายที่เกิดขึ้นได้ง่ายจากการมีพฤติกรรมนอนดึกตื่นสายเป็นประจำมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ


1.ระบบภูมิคุ้มกันแย่ลง
เนื่องจากร่างกายของคนเรามีช่วงเวลาของการทำงานและพักผ่อน หรือที่เราเรียกว่านาฬิกาชีวิต ซึ่งหากร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนในช่วงเวลาที่ควรพัก ก็ย่อมส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลีย อ่อนล้า ตลอดจนทำให้ร่างกายขาดสมดุล สิ่งที่จะตามมาหลังจากนั้นก็คือ ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเกิดการด้อยประสิทธิภาพ จึงทำให้ติดเชื้อโรคได้ง่าย ป่วยง่าย และเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายด้วย


2.ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ
ทราบหรือไม่ว่าระบบการย่อยอาหารและการดูดซึมอาหารของคนนอนดึกนั้นมักจะมีปัญหา เนื่องจากร่างกายที่นอนไม่เป็นเวลา จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายไปด้วย โดยเฉพาะการทำงานของถุงน้ำดีจะทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอในการส่งน้ำย่อยไปสู่ลำไส้เล็กเพื่อช่วยย่อยอาหาร ดังนั้นเมื่อถุงน้ำดีเกิดการบกพร่องต่อหน้าที่ ก็จะทำให้การทำงานของระบบย่อยอาหารเกิดความผิดปกติไปด้วย


3.โรคเบาหวาน
การนอนดึกจะส่งผลให้ระดับฮอร์โมนอินซูลินผิดปกติ ระบบเผาผลาญไขมันก็ผิดปกติ ร่างกายจะเกิดการสะสมพลังงานและน้ำตาลมากเกินไป ตลอดจนเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งโรคเบาหวานไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่นอนดึกตื่นสายเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดขึ้นได้แม้กับคนที่นอนดึกเป็นครั้งคราว เพราะการนอนดึกมักทำให้สาวๆ กินมื้อดึก ทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้หมด และเสี่ยงต่อการทำให้เป็นโรคเบาหวานได้นั่นเอง


4.โรคอ้วน
การนอนดึกตื่นสาย ส่งผลให้กล้ามเนื้อถดถอยและเสี่ยงทำให้เกิดโรคอ้วนหรืออ้วนลงพุงได้เช่นกัน เพราะการนอนดึกจะทำให้อัตราการเผาผลาญไขมันลดลง ส่งผลให้มีไขมันสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ง่าย จึงทำให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะอ้วนได้


5.โรคหลอดเลือดหัวใจ
อย่างที่ทราบกันดีว่าการนอนดึกตื่นสายนั้น ทำให้นาฬิกาของร่างกายทำงานผิดเพี้ยนไป ดังนั้นมันจึงส่งผลให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานผิดปกติไปด้วย และส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ โดยเฉพาะการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มมากขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าร่างกายไม่สามารถจัดการกับโปรตีนได้ ทำให้สารโปรตีนเดินทางไปเกาะที่บริเวณของหลอดเลือดหัวใจ ทำให้หลอดเลือดอุดตันและตีบจนเลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ สุดท้ายจึงทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจในที่สุด

จะเห็นได้ว่าผลเสียของการนอนดึกตื่นสายนั้นมีอยู่มากมาย อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการทำให้เกิดโรคอันตรายอีกด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาการทำงานของนาฬิการ่างกายให้สามารถทำงานได้ตามปกติ แนะนำให้พยายามเข้านอนแต่หัวค่ำและตื่นมาตอนเช้า ซึ่งจะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่าอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook