ผลสำรวจญี่ปุ่นเผย! ช่องใส่ผักในตู้เย็นมีเชื้อโรคมากกว่าในส้วม

ผลสำรวจญี่ปุ่นเผย! ช่องใส่ผักในตู้เย็นมีเชื้อโรคมากกว่าในส้วม

ผลสำรวจญี่ปุ่นเผย! ช่องใส่ผักในตู้เย็นมีเชื้อโรคมากกว่าในส้วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาโรคในชีวิตประจำวันที่คนญี่ปุ่นไม่อยากให้เกิดขึ้นกับสมาชิกในครอบครัวคือ “อาหารเป็นพิษ” ที่เกิดขึ้นมากในช่วงที่อากาศร้อนขึ้น โดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่มีไลฟ์สไตล์ชอบทานปลาดิบและนำข้าวกลางวันไปทานที่โรงเรียนและที่ทำงาน คนโดยทั่วไปคิดว่าพื้นห้องส้วมในบ้านคือบริเวณที่มีจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคมากที่สุด แต่จริงๆ แล้วจากการสำรวจพบว่าตำแหน่งอื่นของบ้านมีเชื้อจุลินทรีย์สะสมมากกว่าที่ห้องส้วมเสียอีก มารู้กันว่าตำแหน่งใดกันค่ะ

ตำแหน่งใดของบ้านที่มีเชื้อจุลินทรีย์สูงกว่าพื้นห้องส้วม

จากการสำรวจของบริษัทคาโอ คอร์ปอเรชั่น บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน และผงซักฟอก ที่ทำการเยี่ยมเยียนและเก็บตัวอย่างจุลินทรีย์ตามตำแหน่งต่างๆ ในบ้านเป็นจำนวน 24 ตำแหน่งจาก 90 ครัวเรือนมาทำการวิเคราะห์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียและไลฟ์สไตล์ของคน จากการศึกษาพบว่าแบคทีเรียที่ปนเปื้อนอยู่ที่ท่อระบายน้ำในอ่างล้างจานในครัวและช่องผักในตู้เย็นมีปริมาณที่สูงกว่าพื้นห้องส้วมซึ่งเป็นบริเวณที่คนส่วนใหญ่คิดว่าจะมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์มากที่สุดของบ้าน

โดยแบคทีเรียที่พบเป็นแบคทีเรียในวงศ์เอนเทอโรแบคทีเรียซีอี (Enterobacteriaceae) ซึ่งเป็นแบคทีเรียแกรมลบที่มีรูปร่างแบบท่อน พบแบคทีเรียวงศ์นี้ได้ทั่วไปในธรรมชาติ เช่น ในดิน น้ำและพืช นอกจากนี้ แบคทีเรียวงศ์นี้ยังเป็นแบคทีเรียประจำถิ่นในลำไส้ของคนและสัตว์ แม้ว่าโดยทั่วไปแบคทีเรียในวงศ์นี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ก็มีบางสายพันธ์ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์ ได้แก่ ชิเจลลา (Shigella sp.) ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคบิด และอีโคไล (Escherichia coli) บางชนิดที่ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษ เป็นต้น

ทำไมจึงมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในช่องผักในตู้เย็นสูง

โดยปกติแบคทีเรียที่ปนเปื้อนอยู่ในดินจะเกาะติดอยู่กับส่วนต่างๆ ของผัก ได้แก่ พื้นผิว รูบนผิวผัก ก้านและใบผัก เป็นต้น เมื่อซื้อผักมาแล้วคนส่วนใหญ่นำใส่ตู้เย็นโดยไม่ได้ล้างทำให้แบคทีเรียจากผักปนเปื้อนไปตามพื้นผิวของช่องใส่ผัก

วิธีป้องกันเชื้ออันตรายที่อาจปนเปื้อนในช่องใส่ผักในตู้เย็น

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่จะทำความสะอาดตู้เย็นนานๆ ครั้ง แม้ว่าเชื้อจุลินทรีย์ในวงศ์เอนเทอโรแบคทีเรียซีอีส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ก็มีบางชนิดที่ก่อให้เกิดอาการท้องเสียและอาหารเป็นพิษ แทนการปล่อยให้แบคทีเรียเพิ่มจำนวนจนเป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษ ก็ควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดตู้เย็นส่วนช่องผักในตู้เย็นรวมถึงพื้นที่ต่างๆ ในตู้เย็นให้บ่อยครั้งเท่าที่ทำได้

รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามค่ะ ไม่ใช่เฉพาะในห้องส้วมที่เป็นแหล่งสะสมของจุลินทรีย์ แต่ในช่องผักของตู้เย็นและท่อระบายน้ำในอ่างล้างจานในครัวนั้นมีการสะสมของแบคทีเรียมากกว่าในห้องส้วมเสียอีก ต่อจากนี้ไปผู้เขียนก็จะทำความสะอาดช่องผักในตู้เย็นให้บ่อยขึ้นแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook