ส่องสไตล์แฟชั่น Y2K คืออะไร? ทำไมกลับมาฮิต

ส่องสไตล์แฟชั่น Y2K คืออะไร? ทำไมกลับมาฮิต

ส่องสไตล์แฟชั่น Y2K คืออะไร? ทำไมกลับมาฮิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำศัพท์ยอดฮิตติดหูของวัยรุ่นเจน Z ที่หันไปทางไหนก็เจอกับคำว่า “Y2K” จะทำอะไรก็ y2k ไปซะหมด ถ่ายรูปเอย ของกินอร่อยเอย สถานที่เที่ยวสุดปังเอย หรือที่โดดเด่นสุด ๆ ก็คือการแต่งตัวแบบตัวแม่จะแคร์เพื่อ ก็เรา y2k ซะอย่าง

ที่มาของ y2k 

เริ่มแรกคำว่า Y2K นั้นมีที่มาจากศัพท์ทางคอมพิวเตอร์ ในช่วงปลายค.ศ. 1999 ได้เกิดปัญหาทางระบบคอมพิวเตอร์หรือเรียกกันว่า ปัญหาวายทูเค (Y2K problem), บั๊กมิลเลนเนียล (Millennium bug) ซึ่งเกี่ยวกับความกังวลของการอ่านข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากปี ค.ศ. ที่กำลังจะเปลี่ยนไป จาก 1999 สู่ 2000 

ที่ผ่านมาระบบคอมพิวเตอร์จะอ่านเลขสองตัวหลังของปีเพื่อสื่อถึงปี 1900-1999 ทั้งหมด แต่เมื่อปีจะเปลี่ยนไปเป็น 2000 ก็เกรงว่าฐานข้อมูลจะอ่านเลขสองตัวหลังอย่าง 00 ย้อนกลับไปเป็น 1900 จะทำให้ระบบข้อมูลทั้งหมดรวน และสาธารณูปโภคทั้งหลายหยุดชะงักได้ และคำว่า y2k เองเป็นตัวย่อของปี 2000 เพราะ y = year 2k = 2000 k ในภาษาละตินแปลว่า พัน ดังนั้น y2k ก็คือปี 2000 นั่นเอง


y2k คืออะไร ทำไมถึงฮิต?

งงล่ะสิว่าจากคอมพิวเตอร์จะมีเกี่ยวพันกับสไตล์การแต่งตัวหรือไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตได้ยังไง นั่นก็เพราะยุคนั้นมีการแต่งตัวสุดจี๊ดจากตัวแม่ y2k ที่มาแรงอย่าง Britney Spears, Avril Lavinge, หรือ Paris Hilton ที่เป็นไอคอนแห่งยุคเลยก็ว่าได้ ด้วยสไตล์การแต่งตัวที่โดดเด่นจนทำให้เป็นเทรนด์ฮิตในสมัยนั้น

หรืออย่างหนังที่เราเคยดูไม่ว่าจะเป็น Mean Girl, She’s the man, Legally Blond หรือซีรีส์ขวัญใจเด็ก 90’s อย่าง Friends ที่นับได้ว่าเป็นกระแสยอดฮิตกับการใส่เสื้อผ้าสไตล์ y2k แบบจัดเต็มกับ กระโปรงสั้น ๆ หรือกางเกงเอวต่ำ เสื้อรัดรูปสีสันเจ็บจี๊ด ชุดวอร์มสไตล์ Juicy Couture กระเป๋าทรง baguette กิ๊บติดผมสีสันสดใส แว่นย้อมเลนส์ แต่งหน้าอายแชโดว์เด่น ๆ  ถือว่าเป็นไอคอนของสไตล์ y2k แบบสุด ๆ 


แฟชั่นย้อนอดีตที่กลับมากี่ทีก็ไม่เก่า

จากกระแสเทรนด์การแต่งตัวของคนดังตัวแม่หลาย ๆ สำนักรวมถึงไอดอลเกาหลีที่หยิบเทรนด์แฟชั่นการแต่งตัวสไตล์ y2k มาใช้จนกลายเป็นที่พูดถึงและไวรัลในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็น Dua Lipa, BlackPink, MILLI หรือน้อง ๆ NewJeans ที่ช่วงนี้เรียกได้ว่ามาแรงในกระแส y2k สุด ๆ 

 IG: dualipa

IG: blackpinkofficial
IG: phuckitol

IG: newjeans_official
เทรนด์นี้ก็ถือได้ว่ากลับมาบูมอีกครั้งในแง่ของแฟชั่น วัยรุ่นวัยใจแต่งตัวกันสนุกสนานแบบสุด ๆ พบเจอได้ในสถานที่สุดฮิตใจกลางเมืองอย่างสยาม หรือคาเฟ่ที่ต่าง ๆ รวมถึงคนรอบตัวเราที่หันมาแต่งตัวสไตล์ y2k กันมากยิ่งขึ้นพร้อมไอเทมอย่าง Headphone ที่กลับมาบูม ค่ายดังหลายค่ายก็ผลิตออกมาตามเทรนด์กันอย่างไม่ขาดสาย กลายเป็นที่ต้องการของตลาด 

รวมไปถึงไฮไลท์ของยุค 2000 อย่างการถ่ายรูปในตู้สติกเกอร์ ซึ่งเรียกได้ว่าฮิตมาก ๆ ในวัยรุ่นยุคนี้เก็บไว้เป็นความทรงจำกันถ้วนหน้า และที่ขาดไม่ได้อีกไอคอนของยุคนั่นคือการถ่ายรูปแบบท่าชูสองนิ้ว มุมสูง เปิดแฟลช ช่วงนี้ทุกคนคงจะแอบจะเห็นผ่านตากันพอสมควร ก็ทำไงได้พวกเรามัน y2k เกิร์ล

กระแสนี้กลับมาฮิตอีกครั้งและยังไม่มีท่าทีว่าจะหายไปไหน แต่ถือว่าเป็นผลดีที่ทำให้หลาย ๆ คนลุกออกมาแต่งตัวกันอย่างสนุกสนาน ขุดความเป็นตัวเองออกมา เก็บเป็นความทรงจำดี ๆ ไว้ย้อนดูในอนาคตเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ที่แฮปปี้และน่าจดจำในช่วงนี้เลยก็ว่าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook