อาหารที่คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้

อาหารที่คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้

อาหารที่คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุย่างเข้า 40 ปี สมองของคนเราจะเริ่มแก่ลงตามอายุ หากปล่อยไว้ไม่ดูแลร่างกาย สมองก็จะเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ และอาจจะนำไปสู่ภาวะสมองเสื่อมได้ มารู้กันว่าอาหารอะไรบ้างที่คุณหมอชาวญี่ปุ่นแนะนำว่าหากรับประทานควบคู่ไปกับอาหารที่ครบคุณค่าสารอาหารในทุกวันแล้วจะช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมในอนาคตได้

1.นมและผลิตภัณฑ์นม

นมและผลิตภัณฑ์นม เช่น ชีสหรือโยเกิร์ต  อุดมไปด้วยกรดไขมันสายสั้น ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างคีโตนบอดีส์ (Ketone bodies) ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของสมองและช่วยเสริมหน้าที่การทำงานของสมอง จากงานวิจัยพบว่าการดื่มนมวันละ 1 แก้ว หรือรับประทานชีสวันละ 20 กรัม จะช่วยลดภาวะความจำเสื่อมได้ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ในนมยังประกอบไปด้วยทริปโตเฟนและไทโรซีนไดเปปไทด์  (WY dipeptide) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนโมเลกุลคู่ที่มีผลในการกระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันของสมองชื่อไมโครเกลีย (Microglia) ให้ช่วยขจัดอะไมลอยด์บีต้า  (amyloid β)  ซึ่งเป็นขยะในสมองออกจากสมอง และส่งผลในการป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้ดี

2. อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี

วิตามินซีที่มีมากในพริกหวาน บรอกโคลี สตรอว์เบอร์รี และกีวี เป็นต้น มีบทบาทสำคัญในการป้องกันไม่ให้เซลล์สมองถูกทำลายจากออกซิเจนมีพลังที่สร้างขึ้นจากการทำงานของสมอง การรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอในทุกวันจะช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมที่มีปัจจัยจากพันธุกรรมได้ ทั้งนี้ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคสมองเสื่อมจะดียิ่งขึ้นหากรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอีพร้อมกับวิตามินซี อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอีได้แก่ ถั่วอัลมอนด์ ถั่ววอลนัท เมล็ดทานตะวัน น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันมะกอก เป็นต้น

3. อาหารที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิก

กรดโฟลิกมีผลในการช่วยลดโฮโมซีสเทอีน (Homocysteine) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งและเพิ่มความเป็นพิษของอะไมลอยด์บีต้า การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยกรดโฟลิก ได้แก่ ตับ ถั่วแระญี่ปุ่น ผักปวยเล้ง บรอกโคลี สาหร่าย สตรอว์เบอร์รี่ และข้าวโพด เป็นต้น ในทุกวันจะช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้

4. ใบโอบะหรือชิโสะ

ใบโอบะหรือชิโสะอุดมไปด้วยกรดโรสมารินิก (Rosmarinic acid) ซึ่งเป็นโพลีฟีนอลชนิดหนึ่ง สารชนิดนี้ช่วยเสริมให้สมองหลั่งสารโมโนเอมีน (Monoamine) ซึ่งเป็นหนึ่งในสารสื่อประสาทที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการรับรู้ทางอารมณ์ การตอบสนองของร่างกายต่อภาวะต่างๆ ความคิด และความจำ นอกจากนี้ สารชนิดนี้ยังยับยั้งการจับตัวกันเป็นก้อนของขยะสมองอะไมลอยด์บีต้าได้ จึงช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้ดี

แม้ว่าอาหารดังที่กล่าวไปข้างต้นจะมีสารสำคัญที่ช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้ แต่การรับประทานอาหารที่ครบคุณค่าสารอาหารอย่างสมดุลในทุกวันและทานอาหารดังกล่าวควบคู่ไปด้วยจะเป็นวิธีการป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ อาหารที่คุณหมอญี่ปุ่นแนะนำว่าช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook