8 อาหารแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ดีทั้งต่อสุขภาพและหุ่นสวย

8 อาหารแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ดีทั้งต่อสุขภาพและหุ่นสวย

8 อาหารแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ดีทั้งต่อสุขภาพและหุ่นสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงอาหารที่ส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก เชื่อว่าสาวๆ หลายคนจะต้องนึกถึงอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรือที่เรารู้จักกันดีก็คือ คาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสีและไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป จัดเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะต่อผู้ที่อยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก เนื่องจากเป็นอาหารที่มีกากใยสูง กินแล้วไม่ทำให้อ้วน ตามมาดูกันดีกว่าค่ะว่าอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่แนะนำให้กินในช่วงลดน้ำหนักมีอะไรกันบ้าง


1.ข้าวกล้อง
ข้าวกล้อง 100 กรัม อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 25.6 กรัม โดยข้าวกล้องจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งถือเป็นอาหารที่ให้สารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก


2.ข้าวโพด
ข้าวโพด 100 กรัม อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 25 กรัม โดยข้าวโพดจะยังมีสารอาหารประเภทโปรตีนอยู่สูงถึง 3.36 กรัมเลยทีเดียว ที่สำคัญยังถือเป็นแหล่งของวิตามินซีอีกด้วย สำหรับสาวๆ ที่กินข้าวโพดในช่วงลดน้ำหนัก จะยังช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตอยู่ในระดับดีด้วยเช่นกัน


3.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ต 100 กรัม อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 12 กรัม โดยข้าวโอ๊ตจะยังมีพรีไบโอติก ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของจุลินทรีย์โพรไบโอติกในร่างกายอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเบต้ากลูแคน จัดเป็นไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ ที่มีส่วนช่วยดูดจับไขมันในระบบทางเดินอาหาร พร้อมทั้งช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดีเลยทีเดียว


4.กล้วย
กล้วย 100 กรัม อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 22.8 กรัม โดยกล้วยยังถือเป็นแหล่งของโพแทสเซียม ซึ่งเป็นสารที่ให้ผลดีต่อหัวใจ และยังมีความสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้กล้วยยังอุดมไปด้วยสารแมกนีเซียม วิตามินเอ วิตามินซี และพรีไบโอติก ซึ่งพรีไบโอติกจัดเป็นแบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้อย่างมาก


5.มันเทศ
มันเทศ 100 กรัม อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 23.2 กรัม โดยมันเทศยังจัดเป็นแหล่งของวิตามินเอ วิตามินซี และโพแทสเซียม อีกทั้งโมเลกุลคาร์โบไฮเดรตในมันเทศสีม่วงนั้น ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านเนื้องอกได้ดีอีกด้วย


6.ถั่วเลนทิล
ถั่วเลนทิล 100 กรัม อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 20.1 กรัม โดยถั่วเลนทิลยังถือเป็นแหล่งของโปรตีนและไฟเบอร์อีกเช่นกัน นอกจากนี้ในถั่วเลนทิลยังมีสารโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม และโฟเลท ซึ่งถือเป็นอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ให้สารอาหารแก่ร่างกายหลากหลายชนิดเลยทีเดียว


7.ถั่วขาว
ถั่วขาว 100 กรัม อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 26.1 กรัม โดยถั่วขาวยังถือเป็นแหล่งของไฟเบอร์ เนื่องจากมีกากใยอาหารสูง ทั้งนี้ไฟเบอร์ถือเป็นสารอาหารที่ช่วยลดอาการของภาวะเมแทบอลิกซินโดรม ซึ่งเป็นภาวะที่อาจส่งผลให้เกิดความดันโลหิตสูง เกิดเบาหวาน และเกิดไขมันสูง นอกจากนี้ยังมีส่วนต่อการทำให้เกิดปัญหาต่อหลอดเลือดและหัวใจอีกด้วย


8.ควินัว
ควินัว 100 กรัม อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตประมาณ 39.41 กรัม โดยควินัวยังอุดมไปด้วยโปรตีนสูงถึง 8.14 กรัม และยังจัดเป็นแหล่งของสารโพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส ไฟเบอร์ และวิตามินบีด้วย ถือเป็นสารอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้


สาวๆ คนไหนที่มีความตั้งใจจะลดน้ำหนัก และยังต้องการให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง แนะนำให้พยายามกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนกันค่ะ พร้อมทั้งเลือกกินอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook