7 วิธีแก้ปัญหาผิวคล้ำในคุณแม่ตั้งครรภ์ คล้ำเสียจุดไหนก็แก้ได้

7 วิธีแก้ปัญหาผิวคล้ำในคุณแม่ตั้งครรภ์ คล้ำเสียจุดไหนก็แก้ได้

7 วิธีแก้ปัญหาผิวคล้ำในคุณแม่ตั้งครรภ์ คล้ำเสียจุดไหนก็แก้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะเจอกับปัญหาผิวคล้ำ ซึ่งนี่ถือเป็นปัญหาที่แทบจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนจะเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ อีกทั้งฮอร์โมนทั้งสองชนิดนี้ยังไปกระตุ้นเม็ดสีผิวให้ทำงานมากผิดปกติอีกด้วย นั่นจึงทำให้เมลานินในชั้นผิวมีความเข้มข้น จึงทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีผิวที่หมองคล้ำ หรืออาจจะมีผิวคล้ำตามจุดต่างๆ จนสังเกตเห็นได้ชัด ในส่วนของวิธีการแก้ปัญหาผิวดำคล้ำในคุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ดังนี้


1.สครับผิว
การสครับผิวด้วยวิธีธรรมชาติ เช่น ใช้มะขามเปียกหรือกากกาแฟ จะเป็นการดูแลผิวชั้นนอกให้สะอาดและปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งคุณแม่สามารถสครับผิวก่อนอาบน้ำถูสบู่ โดยแนะนำให้สครับผิวเบาๆ และเน้นที่รอยดำ จะช่วยให้ผิวคล้ำค่อยๆ จางลงได้


2.หมั่นบำรุงผิว
หลังจากอาบน้ำทุกครั้ง คุณแม่ควรหมั่นทาครีมบำรุงผิว ซึ่งการดูแลผิวในช่วงตั้งครรภ์ จะต้องเน้นที่การเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว โดยแนะนำให้คุณแม่ทาออยล์และลูบให้ทั่วร่างกาย จะช่วยแก้อาการแตกลาย พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้ผิวแห้งกร้านได้อีกด้วย


3.ทาครีมกันแดดทุกวัน
ครีมกันแดดช่วยป้องกันไม่ให้ผิวถูกแสงแดดทำร้าย ดังนั้นอย่าลืมทาครีมกันแดดทุกวัน หรือจะเลือกใช้โลชั่นที่มีส่วนผสมของกันแดดด้วยก็ยิ่งดี เพราะเป็นการบำรุงผิวได้พร้อมกัน แต่ควรจำไว้ว่า ควรทาครีมกันแดดหรือทาโลชั่นบำรุงผิวก่อนออกจากบ้านหรือออกไปสัมผัสแสงแดดประมาณ 30 นาที ไม่ควรทาแล้วออกนอกบ้านทันที เพราะอาจส่งผลเสียต่อผิวของคุณแม่ได้


4.กินผักและผลไม้
ผักและผลไม้จะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ได้รับสารอาหารที่หลากหลาย โดยสารอาหารต่างๆ นั้นมีส่วนช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรงและช่วยลดความคล้ำเสียของผิวได้ดี สำหรับผักและผลไม้ที่แนะนำให้คุณแม่หมั่นกินในช่วงตั้งครรภ์ได้แก่ ผักหลากหลายชนิด แครอท มะเขือเทศ อะโวคาโด แอปเปิล ฝรั่ง ส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี อัลมอนด์ และเมล็ดทานตะวัน


5.ดื่มน้ำสะอาด
น้ำสะอาดคือตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยให้ผิวคล้ำเสียของคุณแม่ตั้งครรภ์ค่อยๆ จางลง เพราะการดื่มน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะเป็นการเติมน้ำให้ชั้นผิว แถมยังช่วยให้ร่างกายของคุณแม่สดชื่นอีกด้วย


6.พักผ่อนให้เพียงพอ
คุณแม่ควรนอนพักผ่อนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง ซึ่งการนอนที่เพียงพอ จะส่งผลให้ผิวคล้ำเสียค่อยๆ จางลงได้ เพราะช่วงเวลานอน คือช่วงเวลาที่ร่างกายกำลังฟื้นฟูตัวเอง


7.หลีกเลี่ยงการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น
แม้ว่าการอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและสามารถขจัดความเมื่อยล้าได้ แต่ในขณะเดียวกัน หากคุณแม่อาบน้ำด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆ จะเป็นการทำลายเนื้อเยื่อในชั้นผิว ทำให้ผิวมีความอ่อนแอ ตลอดจนส่งผลให้เม็ดสีทำงานหนักมากขึ้น นั่นก็จะส่งผลให้ผิวของคุณแม่ตั้งครรภ์คล้ำกว่าเดิมได้

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหากับผิวที่คล้ำเสียจนรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง แนะนำว่าไม่ควรเป็นกังวลมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อลูกในครรภ์ได้ แต่แนะนำให้ลองใช้วิธีแก้ปัญหาผิวคล้ำในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันดูค่ะ เชื่อว่าจะช่วยให้ผิวคล้ำของคุณแม่ค่อยๆ ดีขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook