6 วิธีดูแลหุ่นสวยในคุณแม่ตั้งครรภ์ เริ่มตั้งแต่ตั้งท้องไปจนถึงหลังคลอด

6 วิธีดูแลหุ่นสวยในคุณแม่ตั้งครรภ์ เริ่มตั้งแต่ตั้งท้องไปจนถึงหลังคลอด

6 วิธีดูแลหุ่นสวยในคุณแม่ตั้งครรภ์ เริ่มตั้งแต่ตั้งท้องไปจนถึงหลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต่อให้เป็นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ การมีหุ่นสวยสุขภาพดีก็ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้หญิงต้องการให้เป็นอยู่เสมอ ดังนั้นสำหรับคุณแม่ที่กลัวว่าหุ่นสวยจะไม่กลับมาอีกหลังจากตั้งครรภ์และคลอดลูกออกมาแล้ว วันนี้เราจะชวนให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มารู้ 6 วิธีดูแลหุ่นสวย โดยเริ่มตั้งแต่ตั้งครรภ์ไปจนถึงหลังคลอดกันเลยค่ะ มาดูกันว่าคุณแม่จะต้องดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองอย่างไรกันบ้าง


1.ทำความเข้าใจความอยากอาหารในช่วงตั้งครรภ์
ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกายของตัวเองเสียก่อน โดยเฉพาะในเรื่องของความอยากอาหารที่เกิดขึ้นบ่อยในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ และโดยส่วนใหญ่แล้วคนตั้งครรภ์มักจะมีความอยากกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นถ้าคุณแม่เข้าใจในความอยากอาหารที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ ก็จะสามารถควบคุมตัวเองได้ โดยอาจจะหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ แล้วหันมากินอาหารที่มีสารต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายในขณะตั้งครรภ์แทน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน หรือธาตุเหล็กก็ตาม


2.กินอาหารที่ร่างกายช่วงตั้งครรภ์ควรได้รับ
ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีความต้องการสารอาหารที่เฉพาะ นั่นก็คือ ธาตุเหล็ก แคลเซียม และโฟเลต ซึ่งสารอาหารทั้งสามชนิดนี้จัดเป็นสารอาหารที่ร่างกายของคุณแม่ในระหว่างตั้งครรภ์ควรได้รับอย่างเพียงพอ ในส่วนของสารอาหารเหล่านี้จะมีอยู่ในอาหารจำพวกผักสีเขียวเข้ม นม เนื้อแดง ผักใบเขียว ถั่ว ปลาแซลมอน ไข่ พาสต้า และข้าว


3.ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย
อย่าลืมว่าน้ำคือสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะโดยปกติแล้วร่างกายที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ควรให้เกิดภาวะขาดน้ำเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลเสียต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง สำหรับการดื่มน้ำเพื่อการมีหุ่นสวยตั้งแต่ตั้งครรภ์ไปจนถึงหลังคลอด แนะนำให้ดื่มในปริมาณ 2.3 ลิตร/วัน เพราะเป็นปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายคุณแม่ แถมยังช่วยลดอาการท้องผูกที่เกิดขึ้นบ่อยในช่วงตั้งครรภ์อีกด้วย


4.หมั่นเคลื่อนไหวร่างกาย
แม้ว่าคุณแม่จะมีอาการเหนื่อยง่ายในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ แต่การเคลื่อนไหวร่างกายก็ถือเป็นสิ่งที่ควรทำบ่อยๆ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณแม่จะต้องออกกำลังกายอย่างหนัก เพราะนั่นจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่อย่างรุนแรง สำหรับการเคลื่อนไหวร่างกายในช่วงตั้งครรภ์ แนะนำให้คุณแม่ใช้วิธีการเดินเล่นในตอนเช้า เดินเล่นช่วงหลังกินอาหารกลางวัน และยืดเส้นยืดสายในช่วงเย็น วิธีนี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้คุณแม่มีหุ่นสวยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้หลับสบายอีกด้วย


5.ผ่อนคลายจิตใจ
การผ่อนคลายจิตใจจะส่งผลต่อการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อคุณแม่นอนหลับเต็มอิ่ม ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายไปด้วย ดังนั้นก่อนนอน อย่าลืมหมั่นผ่อนคลายจิตใจ เพื่อให้ร่างกายนอนหลับได้เต็มประสิทธิภาพ และเพื่อให้ระบบต่างๆ ในร่างกายสามารถทำงานในช่วงที่ร่างกายกำลังหลับได้อย่างเต็มที่นั่นเอง


6.ลดการกินน้ำตาล
ถ้าคุณแม่อยากมีหุ่นสวยก็ต้องลดการกินอาหารจำพวกน้ำตาล เพราะอาหารประเภทนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อหุ่นของคุณแม่เท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดผลเสียต่อความจำและสติปัญญาของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย สำหรับคุณแม่ที่มีความต้องการน้ำตาลหรืออยากกินของหวานในช่วงตั้งครรภ์ แนะนำให้กินผลไม้สดจะดีต่อสุขภาพมากกว่า

ยังไงคุณแม่ลองเอา 6 วิธีดูแลหุ่นสวยเหล่านี้ไปลองปรับใช้กันดูนะคะ เชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรงในช่วงตั้งครรภ์ แถมยังไม่เสี่ยงต่อการเพิ่มน้ำหนักที่มากเกินไปในช่วงตั้งครรภ์อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook