แจกสูตรไข่ต้มดองซอส เมนูง่ายๆ แต่อร่อยจนหยุดไม่ได้

แจกสูตรไข่ต้มดองซอส เมนูง่ายๆ แต่อร่อยจนหยุดไม่ได้

แจกสูตรไข่ต้มดองซอส เมนูง่ายๆ แต่อร่อยจนหยุดไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข่เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีที่คนญี่ปุ่นนำมาปรุงเป็นเมนูต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย และหนึ่งในเมนูที่คนญี่ปุ่นนิยมคือการนำไข่มาดองด้วยซอสต่างๆ เพื่อเพิ่มความพิเศษให้แก่เมนูไข่ต้ม วันนี้ ANNGLE มาแนะนำ สูตรไข่ต้มดองซอสเมนซึยุและซอสโคชูจัง ที่ทำได้ง่ายแต่อร่อยจนหยุดไม่ได้ให้ลองนำไปทำกันค่ะ

1. ไข่ต้มดองซอสเมนซึยุ

วัตถุดิบ
ไข่ไก่ 4 ฟอง
เมนซึยุความเข้มข้น 2 หรือ 3 เท่า (เจือจางด้วยน้ำให้ได้ปริมาณ 150 มิลลิลิตร)

วิธีทำ
1. นำไข่ไก่ออกมาพักที่อุณหภูมิห้องให้คลายความเย็น ตั้งน้ำบนไฟให้เดือดดี นำไข่ไก่ลงต้มในน้ำเดือดเป็นเวลา 7-8 นาที จากนั้นนำไข่ออกมาพักในน้ำเย็นจัดเพื่อให้ปอกเปลือกไข่ได้ง่าย

2. เตรียมซอสสำหรับแช่โดยนำเมนซึยุความเข้นข้น 2 เท่า 75 มิลลิลิตรมาเจือจางในน้ำ 75 มิลลิลิตร หรือเมนซึยุความเข้นข้น 3 เท่า 50 มิลลิลิตรมาเจือจางในน้ำ 100 มิลลิลิตร

3. นำไข่ที่ปอกเปลือกออกแล้วใส่ถุงซิปล็อก เติมซอสเมนซึยุที่เตรียมไว้ลงไป นำแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 1-2 คืน ตามความเข้มข้นที่ต้องการ จากนั้นสามารถนำมารับประทานได้ตามชอบ

 

2. ไข่ต้มดองซอสโคชูจัง

วัตถุดิบ

  • ไข่ไก่ 3-4 ฟอง
  • ซอสโคชูจัง (Gochujang) 1 ช้อนชา
  • ผงซุปไก่ 1/2 ช้อนชา
  • น้ำตาล 1 ช้อนชา
  • น้ำต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ
  • งาขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  • ต้นหอมหั่น เล็กน้อย


วัตถุดิบ

1. นำไข่มาต้มตามวิธีข้างต้นเพื่อให้ได้ไข่ยางมะตูม

2. นำซอสโคชูจังมาละลายในน้ำต้มสุก เติมผงซุปไก่ น้ำตาล งาขาว และน้ำมันงาลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นเติมไข่และงาลงไป คนจนเข้ากัน แล้วนำไข่มาผ่าครึ่งเสิร์ฟพร้อมกับต้นหอมหั่น รับประทานเป็นกับแกล้มหรือกับข้าวได้ตามชอบ

 

 


ปัญหาราคาไข่ในญี่ปุ่นในปัจจุบันนี้
แม้ว่าจะเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพที่มีราคาถูก แต่ปี 2023 นี้ราคาไข่ในญี่ปุ่นได้ขยับราคาสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างน้อยแพ็คละ 30 เยน สาเหตุที่ไข่แพงขึ้นนั้นเนื่องมาจากภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้การนำเข้าข้าวโพดซึ่งเป็นวัตถุดิบในการนำมาทำอาหารไก่มีราคาสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนในการเลี้ยงไก่เพื่อผลิตไข่แพงขึ้น อีกทั้งปัญหาไข้หวัดนกที่ทำให้เกษตรกรต้องฆ่าไก่ทิ้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของไข้หวัดนก เมื่อราคาไข่แพงประชาชนและผู้ประกอบการก็เดือดร้อนกันไปตามๆ กัน โดยเฉพาะร้านขนมที่ใช้วัตถุดิบจากไข่ถึงขั้นประกาศหยุดผลิตสินค้าบางอย่างชั่วคราว

แม้จะมีราคาที่แพงขึ้นแต่ไข่คือแหล่งโปรตีนคุณภาพดีที่สามารถนำมารับประทานได้ง่ายในทุกๆ วัน หากเบื่อเมนูไข่เดิมๆ ลองทำไข่ต้มดองซอสตามวิธีการข้างต้นดูค่ะ รับรองว่าถูกปากสมาชิกในบ้านแน่นอนค่ะ

ดัดแปลงสูตรจาก cookpad, mayukitchen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook