5 ลำดับงานบ้านที่คนญี่ปุ่นโหวตว่าต้องทำก่อนงานอื่นๆ

5 ลำดับงานบ้านที่คนญี่ปุ่นโหวตว่าต้องทำก่อนงานอื่นๆ

5 ลำดับงานบ้านที่คนญี่ปุ่นโหวตว่าต้องทำก่อนงานอื่นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่บ้านญี่ปุ่นเป็นแม่บ้านที่นอนน้อยที่สุดในโลก เนื่องมาจากภาระการดูแลลูก การทำงาน และการทำงานบ้าน เป็นต้น แม้จะมีงานบ้านหลากหลายที่ละเว้นไม่ต้องทำบ้างก็ได้ แต่ก็มีงานบ้านหลายอย่างที่เป็นงานสำคัญที่ต้องทำเป็นลำดับต้นๆ มารู้ 5 ลำดับงานบ้านสำคัญที่คนญี่ปุ่นโหวตว่าต้องทำก่อนงานอื่นๆ กันค่ะ

อันดับที่ 1 การระบายอากาศ

การระบายอากาศเป็นงานสำคัญที่คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง บ้านเรือนของคนเราเป็นแหล่งสะสมความสกปรกอย่างไม่น่าเชื่อ เช่นเศษเสื้อผ้าที่มองไม่เห็น สปอร์ของรา มูลแมลงสาบ ซากไรฝุ่น แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ควันน้ำมัน ไวรัส เขม่า และสารเคมีต่างๆ เป็นต้น หากไม่ระบายอากาศออกเลยก็จะทำให้ป่วยหรือส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ วิธีการระบายอากาศทำได้ง่ายเพียงเปิดหน้าต่างหรือประตูแง้มไว้ ก็สามารถขจัดสิ่งอันตรายที่สะสมไว้ในบ้านได้

อันดับที่ 2 การทิ้งขยะ

ขยะเปียกที่มีส่วนประกอบของน้ำ รวมถึงเศษผักและเครื่องในปลา มักจะเน่าเสียได้ง่าย ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นเหม็นและเชิญชวนให้แมลงและสัตว์นำโรคเข้ามาอยู่ในบ้านได้ง่าย ในทุกวันหลังจากเสร็จจากงานครัวจึงควรแยกขยะเปียกใส่ถุงแยกทิ้งให้เรียบร้อย

อันดับที่ 3 ล้างจาน เครื่องใช้ในครัว แล้วเช็ดให้แห้ง 

การปล่อยจาน ชาม แก้ว หม้อ และเครื่องครัวที่ติดเศษอาหารทิ้งไว้โดยไม่ล้าง จะทำให้อาหารเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น  และทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตที่ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ นอกจากนี้ กลิ่นอาหารตกค้างยังดึงดูดให้แมลงสาบออกมากินอาหารและเพิ่มจำนวนได้ง่าย

อันดับที่ 4 การจัดหาอาหารที่สมดุลทางโภชนาการ

การจัดหาอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารที่สมดุลให้แก่สมาชิกในครอบครัวเป็นงานสำคัญที่แม่บ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใส่ใจ เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้รับคุณค่าสารอาหารครบห้าหมู่เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

อันดับที่ 5 การแยกขยะทิ้ง

ในญี่ปุ่นมีกฎที่ต้องปฏิบัติคือการแยกขยะ เช่น แยกขวดแก้ว ขวดพลาสติก PET กระป๋องอลูมิเนียม และขยะเผาไม่ได้ ทิ้งแยกกัน ก่อนการแยกทิ้งคนญี่ปุ่นมักจะล้างทำความสะอาดขวดแก้ว กระป๋อง และขวดพลาสติก PET เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงและสัตว์รบกวนมาเยือน หากกองรวมไว้นานๆ ไม่ทิ้งก็จะกลายเป็นขยะกองท่วมบ้าน ดังนั้นอีกงานที่คนญี่ปุ่นต้องทำเพิ่มในทุกวันคือการแยกขยะเพื่อทิ้งให้ถูกที่

นอกจากงานทั้งห้าแล้วก็มีงานซักเสื้อผ้า ดูดฝุ่นถูบ้าน  ตากและซักเครื่องนอน ล้างอ่างล้างจานในครัว รวมถึงการขัดถูห้องน้ำห้องส้วมด้วย

งานบ้านเป็นงานที่ไม่เสร็จสิ้น แม่บ้านโดยเฉพาะแม่บ้านที่มีลูกเล็กๆ จึงต้องทำงานอยู่ตลอดเวลาจนบางครั้งทำให้มีเวลาพักผ่อนน้อย ความช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ จากพ่อบ้านและสมาชิกในบ้าน เช่น ช่วยล้างจาน ทำความสะอาดบ้าน และช่วยเลี้ยงดูลูก เป็นต้น สามารถช่วยให้แม่บ้านได้มีเวลาพักผ่อนบ้าง ทั้งนี้การช่วยกันทำงานบ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ดีในการเสริมสร้างสัมพันธ์ที่ดีให้แก่สมาชิกในครอบครัวค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook