ทานมื้อดึกยังไงให้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ทานมื้อดึกยังไงให้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ทานมื้อดึกยังไงให้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อต้องอ่านหนังสือและทำงานจนดึก ก็ต้องหิวเป็นธรรมดา ครั้นจะปล่อยให้ท้องร้องจ๊อกๆ ก็เป็นการทรมานร่างกายเสียจนเกินไป แต่หากรับประทานอาหารที่หนักท้องเกินไปก็อาจส่งผลให้อ้วนได้ง่าย มารู้หลักการเลือกรับประทานอาหารว่างในตอนดึกที่เป็นเป็นมิตรกับท้องและดีต่อสุขภาพจากนักกำหนดอาหารชาวญี่ปุ่นกันค่ะ

หลักการเลือกรับประทานอาหารในตอนกลางคืนที่ดีต่อสุขภาพ

1. เลือกอาหารอุ่นที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย

การเลือกรับประทานอาหารที่เย็นจัดก่อนเข้านอน เช่น ไอศกรีม เป็นต้นจะทำให้หลอดเลือดหดตัว ส่งผลให้การไหลเวียนเลือดไม่ดี ทำให้ร่างกายเย็น และทำให้หลับได้ยากขึ้น การรับประทานอาหารอุ่นจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและไม่ทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง อาหารอุ่นๆ ได้แก่ ซุปผัก นมและโกโก้อุ่น เป็นต้น

2. เน้นอาหารประเภทผัก

การรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปัง ข้าว และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น ก่อนเข้านอน จะทำให้อ้วนได้ง่าย เนื่องจากพลังงานที่รับเข้าไปจะสะสมอยู่ในรูปไขมันในร่างกาย ในขณะที่สลัดผัก ซุปผัก ซุปมิโซะ และกะหล่ำปลี เป็นต้น เป็นตัวเลือกที่ดีในการทำให้ท้องอิ่มโดยไม่เพิ่มน้ำหนัก

3. หลีกเลี่ยงของหวานและอาหารที่มีรสเผ็ด

ขนมหวานและน้ำผลไม้มีปริมาณน้ำตาลสูง หากทานมากเกินไปจะทำให้น้ำตาลสะสมอยู่ในร่างกายในรูปไขมัน อีกทั้งรสเผ็ดจากอาหารที่รับประทานเข้าไปในตอนดึกจะไปยับยั้งอัตราการเผาผลาญพลังงานของผิวหนัง ทำให้ผิวหนังหยาบกร้านและส่งผลให้เกิดสิวได้ง่าย

4. เลือกอาหารที่ไม่ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก

การรับประทานอาหารทอดที่มีน้ำมันเยอะและอาหารประเภทเนื้อสัตว์ในมื้อดึก จะทำให้กระเพาะอาหารทำงานเพื่อย่อยอาหารอย่างต่อเนื่องแม้ในขณะที่นอนหลับ ซึ่งจะส่งผลให้นอนหลับไม่สนิท ทั้งนี้หากรับประทานอาหารที่มีรสเค็ม เช่น มันฝรั่งทอดหรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปริมาณที่มากเกินไป ก็จะทำให้รู้สึกหิวน้ำ ซึ่งส่งผลเสียต่อคุณภาพการนอนหลับเช่นเดียวกัน

5. อาหารที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำ 

อาหารที่ดีที่สุดในมื้อดึก คืออาหารที่มีปริมาณพลังงานไม่เกิน 300 กิโลแคลอรี่ แม้ว่าจะมีปริมาณพลังงานที่ต่ำแต่หากเคี้ยวให้ละเอียดก็จะช่วยให้รู้สึกอิ่มอย่างพึงใจได้

อาหารที่เป็นมิตรต่อท้องสำหรับคนที่อ่านหนังสือและทำงานดึก

อาหารที่ดีสำหรับคนที่เรียนหนังสือและทำงานดึก ได้แก่ แอปเปิ้ล ซุปวุ้นเส้น ซุปมิโซะ ข้าวต้ม ไข่ต้ม ชีส เต้าหู้เย็นราดซอสเปรี้ยว นม โกโก้อุ่น โยเกิร์ต สลัดผักอกไก่ และโอเด้ง เป็นต้น

ข้าวต้ม

สลัด

การไม่รับประทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมงเป็นวิธีการในการควบคุมน้ำหนักที่ดี แต่หากต้องเรียนหนังสือหรือต้องทำงานดึกและรู้สึกหิว ก็ลองใช้วิธีการข้างต้นเลือกอาหารว่างมื้อดึกเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดีกันค่ะ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ทานมื้อดึกยังไงให้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook