แชร์จากบทความญี่ปุ่น! 4 อาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดสิว

แชร์จากบทความญี่ปุ่น! 4 อาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดสิว

แชร์จากบทความญี่ปุ่น! 4 อาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดสิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าจะล้างทำความสะอาดหน้าและทาครีมแก้สิวแล้วก็ตาม แต่สิวก็ยิ่งเห่อและเพิ่มจำนวนมากขึ้น หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิวเห่อนอกเหนือจากความเครียด การนอนหลับไม่เพียงพอ และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน คือ อาหาร มารู้กันว่าอาหารและเครื่องดื่มอะไรบ้างที่รับประทานหรือดื่มบ่อยๆ แล้วจะทำให้สิวยิ่งเห่อหรือเป็นสิวมากขึ้นกันค่ะ

อาหารบางชนิดเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ยังไง

การรับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไป หรือดื่มเครื่องดื่มบางชนิดในปริมาณที่มากเกินไป อาจเป็นสาหตุของการเกิดสิวได้ เนื่องจากอาหารประเภทแป้งและไขมันจะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ทำให้ต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหลั่งไขมันซีบัม (Sebum) ออกมามาก ไขมันชนิดนี้จะไปอุดตันรูขุมขนร่วมกับการสะสมของแบคทีเรีย ส่งผลให้เกิดสิวได้ง่าย นอกจากนี้ อาหารและเครื่องดื่มบางอย่างยังทำให้เกิดการสูญเสียสมดุลของผิวหนังและเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้เช่นกัน

อาหารที่เป็นสาเหตุของสิวเห่อ

1.เนื้อสัตว์

ไขมันในเนื้อสัตว์และอาหารฟาสต์ฟู้ดทำให้ต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนังผลิตไขมันซีบัมออกมามากเกินความต้องการ เกิดการอุดตันของซีบัมอยู่ที่รูขุมขนและทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งส่งผลให้เกิดสิวได้ง่าย

2. ขนมหวานที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูง

โดยปกติคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสมจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานให้แก่ร่างกาย แต่หากรับประทานอาหารที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป โดยเฉพาะขนมหวานที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลสูง ก็จะทำให้น้ำตาลถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย และทำให้ต่อมไขมันผลิตซีบัมออกมามากเกินความต้องการของร่างกาย

3. อาหารรสชาติเผ็ดมาก

อาหารรสชาติเผ็ดแต่พอดีอาจส่งผลดีต่อความงามเพราะสารแคปไซซิน (Capsaicin) จากพริก จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย แต่หากรับประทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดจนเกินไปก็จะทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้เครียด ทำให้กระเพาะอาหารหลั่งน้ำย่อยออกมามาก และน้ำย่อยจะไหลไปยังลำไส้เล็ก ส่งผลให้ลำไส้เล็กมีอาการอักเสบ ซึ่งส่งผลเสียต่อการย่อยอาหาร การดูดซึมสารอาหาร และพลังการบำบัดตามธรรมชาติของร่างกาย เป็นสาเหตุของการเกิดสิว

4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไปทำให้เส้นเลือดฝอยขยายตัว เกิดการระคายเคืองของต่อมไขมัน และทำให้ผิวหนังเสียสมดุล นอกจากนี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางประเภทยังมีส่วนประกอบของน้ำตาลสูง หากดื่มมากเกินไปก็จะทำให้ต่อมไขมันผลิตซีบัมออกมามาก และทำให้อาการของสิวรุนแรงขึ้น

วิธีการสำคัญในการดูแลรักษาสิวที่เป็นอยู่ให้หายไวขึ้นและป้องกันการเกิดสิวใหม่คือ การรับประทานอาหารให้ครบคุณค่าสารอาหารที่สมดุลกัน เพิ่มผักและผลไม้ที่มีแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ เข้าไปให้มากขึ้น อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวในปริมาณที่มากเกินไปค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook