ส่อง 5 ผลเสียที่ไม่ควรเสี่ยง เมื่อลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร

ส่อง 5 ผลเสียที่ไม่ควรเสี่ยง เมื่อลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร

ส่อง 5 ผลเสียที่ไม่ควรเสี่ยง เมื่อลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนที่มีความเชื่อว่าการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารจะให้ผลเร็ว อย่าลืมว่าสิ่งที่จะตามมาก็คือผลกระทบที่รุนแรงต่อร่างกาย อีกทั้งยังอาจทำให้ร่างกายเสี่ยงอันตรายอีกด้วย สำหรับสาวๆ คนไหนที่กำลังตัดสินใจที่จะลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร มาลองดู 5 ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกันก่อนดีกว่าค่ะ

  1. ทำให้อ้วนง่าย
    การลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร มีโอกาสที่จะทำให้สาวๆ เผชิญกับภาวะอ้วนได้ง่าย เพราะเมื่อใดที่อดอาหาร จะทำให้ร่างกายเกิดความต้องการอาหารอย่างหนัก หากไม่สามารถอดทนต่อความหิวได้ ก็จะทำให้สาวๆ เผลอกินอาหารเข้าไปในปริมาณมากเกินไป ซึ่งโอกาสที่จะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันและคอเลสเตอรอลนั้นมีสูงมาก
  2. ร่างกายอ่อนเพลีย
    ผลจากการอดอาหารที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยก็คือ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย โดยเมื่อเทียบกับการลดน้ำหนักด้วยการทำ IF ซึ่งมีช่วงเวลากินและอดอาหาร ยังทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ จึงไม่แปลกหากการอดอาหารจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย อีกทั้งยังทำให้ร่างกายไม่มีแรงแม้จะทำกิจวัตรที่เคยทำเป็นประจำอีกด้วย
  3. ร่างกายอาจขาดสารอาหาร
    โดยปกติแล้ว ร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ แม้จะได้รับในปริมาณที่มากหรือน้อยก็ตาม ดังนั้นหากสาวๆ เลือกที่จะลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร สิ่งที่เกิดขึ้นได้มากที่สุดก็คือ ร่างกายขาดสารอาหาร ซึ่งเมื่อใดที่ร่างกายอยู่ในภาวะขาดสารอาหารอย่างหนัก มีโอกาสที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ จึงแนะนำให้หันมากินในปริมาณน้อยๆ แทนการอดอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหารจะดีกว่า
  4. ป่วยง่าย
    ร่างกายที่ไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ย่อมทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่ต่ำลงด้วย เมื่อภูมิต้านทานในร่างกายมีไม่มาก ก็จะทำให้เกิดอาการอ่อนล้า ปวดหัว และเป็นไข้ได้ง่าย สังเกตดูเลยว่าช่วงไหนที่สาวๆ ไม่ค่อยมีเวลากินข้าว ช่วงนั้นร่างกายจะป่วยบ่อยและหายยากอีกด้วย
  5. เป็นโรคเรื้อรัง 
    การที่ร่างกายขาดสารอาหาร ไม่เพียงแต่จะทำให้ร่างกายป่วยง่ายเท่านั้น แต่มันยังเพิ่มความเสี่ยงให้เป็นโรคเรื้อรังได้ด้วยเช่นกัน อย่าลืมว่าโรคเรื้อรังมีอัตราเกิดขึ้นสูงมากๆ กับร่างกายที่ไม่มีภูมิต้านทาน ดังนั้นแนะนำว่าควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ แล้วกินในปริมาณน้อยๆ หากต้องการที่จะลดน้ำหนักอย่างจริงจัง


รู้อย่างนี้แล้ว เชื่อว่าสาวๆ จะหันมาปรับความคิดในการลดน้ำหนักอีกครั้ง และหวังว่าการอดอาหารจะไม่ถูกเลือกให้เป็นวิธีการลดน้ำหนักของสาวๆ อีกต่อไป อย่าลืมว่า ไม่ว่าร่างกายจะอ้วนหรือผอม ก็ยังมีความต้องการสารอาหารที่ครบถ้วน หากร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอและไม่ครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ ก็ย่อมทำให้เกิดผลเสียต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook