5 ผลไม้กระตุ้นน้ำนมที่คุณแม่หลังคลอดควรกินเป็นประจำ

5 ผลไม้กระตุ้นน้ำนมที่คุณแม่หลังคลอดควรกินเป็นประจำ

5 ผลไม้กระตุ้นน้ำนมที่คุณแม่หลังคลอดควรกินเป็นประจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วคุณแม่ควรเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือน นับจากวันคลอด เนื่องจากน้ำนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารและน้ำครบถ้วน นั่นจึงเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายทารกแล้ว แต่ก็มีคุณแม่หลายคนที่ต้องเจอกับปัญหาน้ำนมไม่พอ จึงจำเป็นที่ต้องหยุดให้นมลูกด้วยความจำใจ ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากชวนให้คุณแม่หลังคลอด มาทำความรู้จักผลไม้ 5 ชนิดที่แนะนำให้กินเพื่อกระตุ้นน้ำนมกันค่ะ บอกเลยว่าผลไม้แต่ละชนิดจัดเป็นผลไม้ใกล้ตัวที่คุณแม่สามารถหามากินได้ง่ายๆ อีกด้วย


1.อินทผลัม
อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่หลังคลอดอย่างมาก เนื่องจากอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โดยสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่หลังคลอดให้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น แถมยังทำให้น้ำนมของคุณแม่มีสารอาหารที่เพิ่มมากขึ้นด้วย


2.มะละกอ
มะละกออุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีความสามารถในการบำรุงเลือด บำรุงสายตา บำรุงกระดูก และกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่หลังคลอดได้ดี ถือเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเลยก็ว่าได้


3.ขนุน
ขนุนอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และวิตามินบี1 โดยสารอาหารเหล่านี้คือสารอาหารที่มีส่วนช่วยกระตุ้นน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้ดีมากๆ โดยเฉพาะในส่วนของเม็ดขนุนถือเป็นของดีที่แนะนำให้คุณแม่หลังคลอดกิน เพราะช่วยบำรุงน้ำนมของคุณแม่ได้ดีมากๆ เลยทีเดียว


4.กล้วย
กล้วยอุดมด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด และยังสามารถกินเพื่อฟื้นฟูร่างกายได้ดีอีกด้วย สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการกระตุ้นน้ำนม แนะนำให้กินกล้วยน้ำว้า เพราะมีสารโพแทสเซียมสูง ซึ่งช่วยบำรุงน้ำนมและยังช่วยควบคุมน้ำในร่างกายได้เป็นอย่างดี


5.พุทรา
พุทราอุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม และเส้นใยอาหาร ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่หลังคลอดได้ดี หากคุณแม่กินพุทราเป็นประจำ จะช่วยบำรุงร่างกายหลังคลอดให้ฟื้นตัวได้เร็วอีกด้วย

สำหรับคุณแม่คนไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหาน้ำนมมีไม่พอ แนะนำว่าให้กินผลไม้เหล่านี้กันค่ะ เพราะผลไม้ทั้ง 5 ชนิดนี้ถูกจัดว่าเป็นผลไม้ที่ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังอุดมด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อการบำรุงร่างกายของคุณแม่หลังคลอดหลากหลายชนิดอีกด้วย ถือเป็นการกินผลไม้ที่ช่วยทั้งบำรุงร่างกายและกระตุ้นน้ำนมให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกเลยก็ว่าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook