4 เคล็ดลับกินอะไรไม่อ้วน ทำได้ง่ายๆ ไม่หักโหมจนตบะแตก!
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/47/235569/e.jpg4 เคล็ดลับกินอะไรไม่อ้วน ทำได้ง่ายๆ ไม่หักโหมจนตบะแตก!

    4 เคล็ดลับกินอะไรไม่อ้วน ทำได้ง่ายๆ ไม่หักโหมจนตบะแตก!

    2023-04-02T15:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เคยไหม? อยากลดความอ้วนแต่รอบตัวก็มีแต่อาหารอร่อย แถมกิจกรรมชีวิตก็ถาโถมจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน เผลอไม่ทันไรก็ใส่กางเกงตัวโปรดไม่ได้เสียแล้ว น้ำหนักขึ้นพรวดแบบฉุดไม่อยู่แบบนี้นอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจในรูปร่างแล้วยังมีผลต่อสุขภาพด้วย ทำให้หลายคนอยากลุกขึ้นมาปฏิวัติร่างกายตัวเองด้วยการออกกำลังฟิตร่างกายและออกแบบอาหารการกินให้เฮลท์ตี้กว่าเดิม 

    แต่ด้วยไลฟ์สไตล์และเงื่อนไขต่างๆ ในชีวิต ทั้งเรียนโหด ทำงานหนัก แถมปาร์ตี้และงานเข้าสังคมต่างๆ อาจฉุดรั้งให้แผนลดความอ้วนต้องเลื่อนออกไปทุกที ครั้งนี้หากใครจะเอาจริงเอาจังกับการลดน้ำหนัก มาลองวิธีที่ทำได้อย่างยั่งยืนกันเถอะ! วันนี้จะพาไปอ่าน 4 เคล็ดลับกินอะไรไม่อ้วน เลือกกินอย่างไรให้ได้รับสารอาหารครบและอิ่มนาน ไม่หักโหมจนหิวโซตบะแตก

    1. เน้นอาหารที่มีไฟเบอร์สูง
      อาหารทุกมื้อที่เลือกกินควรมีปริมาณไฟเบอร์หรือใยอาหารที่เหมาะสม ยิ่งสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนักแล้วด้วยนั้น ไฟเบอร์นับว่าเป็นตัวช่วยสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะมีส่วนช่วยในการทำให้รู้สึกอิ่มนาน อยู่ท้องและลดอาการหิวบ่อย โดยอาหารที่มีไฟเบอร์สูงมักเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและผักผลไม้ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ลูกเดือย ควินัว ถั่วเลนทิล แอปเปิ้ล อะโวคาโด ผักโขม ฯลฯ ซึ่งให้สารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงกากใยจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและลดอาการท้องผูก 
    2. ให้ความสำคัญกับโปรตีน
      อาหารที่มีสัดส่วนของโปรตีนสูงจะช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน ไม่โหยหาอาหารทานเล่นระหว่างมื้อ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังลดความอ้วนเป็นอย่างมาก ควรเลือกกินทั้งโปรตีนจากสัตว์เฉพาะส่วนที่มีไขมันน้อย เช่น เนื้อปลา อกไก่ และโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง หรือข้าวสาลี ซึ่งดีต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและให้สารอาหารอื่นๆ ที่ร่างกายต้องการ ยิ่งมื้อเช้าเลือกกินโปรตีนเป็นหลัก ก็มีแนวโน้มที่จะกินมื้อเที่ยงและของจุกจิกระหว่างวันน้อยลง รวมถึงสำหรับผู้ที่ติดทานหวาน การเลือกกินโปรตีนก็ยังมีส่วนช่วยในการลดความอยากของหวานได้อีกด้วย
    3. เลือกกินไขมันดี
      ไขมันดี หรือ High Density Lipoprotein (HDL) คือไขมันที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย และยังส่งผลดีต่อสุขภาพหลายด้าน โดยมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไตรกลีเซอไรด์ และยังลดไขมันเลวในหลอดเลือดอีกด้วย คุณประโยชน์ครบครันขนาดนี้ เริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมว่ามีอาหารประเภทไหนที่กินแล้วไม่อ้วนและได้รับไขมันดีด้วย นั่นก็คือ เนื้อปลาแซลมอน ปลาแมกเคอเรล น้ำมันมะกอก พืชผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง เช่น เมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ ถั่วดาวอินคา อะโวคาโด เป็นต้น
    4. ดื่มน้ำเปล่า
      การดื่มน้ำมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะน้ำเปล่าไม่มีแคลอรี่ การดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารเพื่อรองท้องสามารถช่วยให้รู้สึกอิ่ม และลดอาหารหิวหน้ามืดจนเผลอทานอาหารที่มากเกินความจำเป็น น้ำยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ให้เมแทบอลิซึมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะคนที่ออกกำลังกาย การดื่มน้ำในช่วงออกกำลังกายจะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น นอกจากนี้ ช่วยเรื่องการย่อยอาหารและการขับถ่ายได้เป็นปกติ ลดอาการท้องผูกด้วย

    หากรู้แล้วว่ากินอะไรไม่อ้วน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเอาวัตถุดิบต่างๆ ไปทำอาหารแบบไหนดี ลองดู List อาหารลดน้ำหนัก ต่อได้ที่เว็บไซต์ The Street Rachada ที่ได้รวบรวมเมนูอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับทำเองง่ายๆ ที่บ้าน รวมถึงยังมีร้านอาหารเพื่อสุขภาพมากมายที่เป็นร้านอร่อยสำหรับสายคีโต โลว์คาร์บ คลีน และวีแกน เพราะ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ศูนย์การค้าสำหรับคนนอนดึก เป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์สำหรับคนเมืองยุคใหม่ ที่สนับสนุนและใส่ใจให้ทุกคนมีสุขภาพดีแบบไม่หักโหม สามารถลดน้ำหนักและมีรูปร่างดีได้อย่างยั่งยืน