นักธุรกิจสาว อายุน้อย "เมย์" เจ้าของร้าน After you

นักธุรกิจสาว อายุน้อย "เมย์" เจ้าของร้าน After you

นักธุรกิจสาว อายุน้อย "เมย์" เจ้าของร้าน After you
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

After you (อาฟเตอร์ยู) ร้านขนมที่คนยอมต่อคิวเป็นชั่วโมง

วันนี้ทางทีมงาน Sanook! Women ได้มีโอกาสมานั่งพูดคุยกับผู้หญิงเก่งคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านขนมชื่อดัง After you (อาฟเตอร์ยู) ลองดูสิว่าเธอทำยังไงถึงได้ประสบความสำเร็จกับธุรกิจได้ตั้งแต่อายุยังน้อย

Sanook : แนะนำตัว และจุดเริ่มต้นของการเปิดร้าน After you (อาฟเตอร์ยู)
May : เม กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ เปิดร้าน อาฟเตอร์ยู มา 7 ปีแล้ว ตั้งแต่ ตุลาคม 2007 เมย์เรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วเขียนหนังสือ แล้วก็เริ่มต้นทำร้านเลย จริงๆ อยากทำร้านขนมตั้งแต่ ม.5 ไม่อยากเรียนมหาวิทยาลัย เลยไปขอพ่อแต่พ่อก็ยังไม่ให้ แต่พ่อก็บอกว่า “ทุกอย่างมันเริ่มจากความฝัน ถ้าฝันแล้วต้องวาดออกมา มีไอเดียอะไรต้องเก็บเอาไว้ให้หมด” ตั้งแต่วันนั้นจึงเริ่มจดไว้ว่าอยากเปิดร้านแบบไหน มีขนมแบบไหน ผ่านมา 7 ปี จนความคิดเราตกผลึกว่าเราต้องการอะไร ขนมรสชาติแบบไหน ร้านเป็นแบบไหน

ตอนแรกมีเป็น 100 เมนู แต่วันที่เราจะเปิดจริงๆ เมก็มาตัดออกเหลือแค่ 9 เมนูเพื่อให้เราดูแลมันได้และลูกค้าก็ไม่รู้สึกว่าน้อยเกินไป มี ชิบูย่า ฮันนี่โทส เป็นพระเอกของร้าน ที่หน้าตาธรรมดา แต่รสชาติจะถูกปากคนไทยที่สุด ตามมาด้วยช็อคโกแลตลาวา

Sanook : เปิดร้านวันแรกเป็นยังไง
May : ใช้เวลารวดเร็วมากในการเตรียมการที่จะเปิดที่ J avenue วันแรกก็ตื่นเต้น กลัวว่าจะไม่มีลูกค้า เมดูแลลูกค้าด้วยตัวเอง คอยถามตลอดว่ารสชาติเป็นยังไง พอกินได้รึเปล่า ลูกค้าก็บอกว่าอร่อย เมคอยเฝ้าสังเกตุลูกค้าก็เห็นว่ามีลูกค้าที่กลับมากินใหม่ ก็เลยดีใจว่าน่าจะประสบความสำเร็จ


Sanook : เมนูใหม่ได้ไอเดียมาจากไหน
May : การทำขนมมันเป็นกิจกรรมเดียวที่เมทำมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เด็ก เมไม่เบื่อเลย เราคิดได้เรื่อยๆ เอาไอ้นั้นผสมไอ้นี่ ยัดไส้ไอ้นี่ แปะหน้านั้น เหมือนว่าเราเกิดมาทำสิ่งนี้อย่างเดียว แต่พอทำร้านแล้วมันก็ต้องบังคับตัวเองให้ออกเมนูใหม่ๆ ทุกเดือน สไตล์อย่างเราก็ต้องเก็บไปเรื่อยๆ ทั้งดู อ่าน ชิม คิดออกก็จดเอาไว้แล้วลองทำ บางทีลองทำก็กินไม่ได้ก็มี ก็ค่อยๆ ลองปรับๆ ไป


Sanook : ราคาขนมคิดว่าแพงไปรึเปล่า
May : ตอนแรกที่เปิดร้านเมก็ว่าแพง เพราะว่าค่าเช่าที่ ส่วนผสมต่างๆ เมใช้ของดีมาก พรีเมี่ยมทุกอย่าง พอใช้ของดีมาก คอสมันก็สูงเลยต้องคิดแพง แต่ 7 ปีที่ผ่านมา เมเพิ่งเคยขึ้นราคาแค่ครั้งเดียว พอมาเทียบกับร้านใหม่ๆ ในปัจจุบันก็ถือเป็นราคาปกติ


Sanook : รู้สึกยังไงที่เห็นร้านไหนๆ ก็มี ฮันนี่โทสไปหมด
May : ตอนแรกก็แป้วเหมือนกัน เข้าใจอารมณ์เทปผี ซีดีเถื่อน เลยเนอะ ก็ไปคุยกับพ่อแม่ ท่านก็แนะนำแค่ว่าให้ทำของเราให้ดีที่สุดก็พอแล้ว คงไปห้ามใครไม่ได้


Sanook : แนะนำ 3 เมนูในร้านที่เราชอบที่สุด
May : เมชอบ 3 ตัวของร้าน กลับเป็นตัวที่ไม่ใช่ตัวดัง เมชอบ Panooki มันจะเป็นเหมือนซอฟท์คุกกี้ใส่ช็อคโกแลตใส่ถั่ว อัดลงในกระทะอบ อีกอันคือ Figgy Pudding คล้ายๆ เค้กที่จ่อมอยู่ในคาราเมลเหนียวๆ แต่ไม่ค่อยมีคนสั่ง หน้าตามันคงไม่ขึ้นกล้อง อีกอันนึงคือ Pavlova อันนี้เป็นเมนูใหม่ กว่าจะใช้วิธีทำเมอแรงข้างล่างที่เมชอบที่สุดได้ ใช้เวลาในการลองไปลองมาถึง 4 ปี


Sanook : ขนมร้านโปรด
May : เมชอบกินไอติม ชอบกินขนมมาก ใครเปิดร้านก็จะตามไปกิน ถ้าเป็นเค้กเมชอบคอฟฟี่บีนส์ของพี่ดาวที่สุดเลย เค้าคิดมาเยอะ เค้กทุกชั้นมันจะต้องกี่เซ็นกี่มิล เวลาส้อมที่ตักลงเข้าปากมันต้องพอดี อร่อย เหมือนเมทำขนม เมต้องกะว่าวางตำแหน่งไหนในจานให้ตักแล้วโดนทุกคำ ไอติมสเวนเซ่นเมก็ชอบนะ


Sanook : ถ้าไม่ได้ทำร้าน อาฟเตอร์ยู ตอนนี้จะทำอะไรอยู่
May : เมคงต้องช่วยที่บ้านทำธุรกิจส่งออก แต่ตอนนี้พอทำแล้วมันดีเมก็จะทำไปเรื่อยๆ


Sanook : ธุรกิจต่อไป
May : เมชอบกินไอติมมาก ตอนนี้เริ่มทำไอติมจริงจังแล้ว จะเปิดที่ Central Embassy ชื่อร้าน Crumb ice cream


Sanook : แนวความคิดในการดูแลธุรกิจ
May : จริงๆ ไม่ค่อยมีทฤษฎีเท่าไหร่ เมอยู่กับร้านกับเด็กๆ เหมือนเป็นพี่ๆ น้องๆ กัน แล้วเราโชคดีที่ได้พนักงานที่น่ารัก เค้าให้ใจเราเราก็ต้องให้เค้ากลับ


Sanook : หลักการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จ
May : เมโชคดีมากที่ได้ทำธุรกิจที่เป็นสิ่งที่เมชอบที่สุด มันเลยไม่เบื่อ พอเหนื่อยก็ยังมีพลังทำใหม่ โชคดีที่เอาความชอบมาทำธุรกิจได้ และเมเป็นคนรักษาสแตนดาร์ทมาก เมไม่ลดอะไรทั้งสิ้นถึงไซส์ขนมจะเล็กลงแต่รสชาติก็ต้องไม่เปลี่ยน มันเหมือนเราไปกินที่อื่นถ้ารสชาติมันเปลี่ยนเราก็จะเสียใจ เราต้องทำแบบที่เราจะกินต้องให้ดีที่สุด


Sanook : ผู้หญิงเก่งที่เป็นไอดอล
May : ยายกับแม่เก่งมาก ชีวิตของเมที่มันง่ายไปหมดก็เพราะเค้าทั้งสองคน เค้าเป็นคนขยันและเก่ง คอยสอนแนวความคิดให้กับเม อยู่บนโลกแห่งความจริง ถ้าทำแบบนี้ผลคือแบบนี้แล้วจะทำได้มั้ยล่ะ


Sanook : แต่งหน้าขนมกับแต่งหน้าตัวเอง ชอบอะไรมากกว่า
May : แต่งหน้าตัวเองไม่ค่อยมีอะไรให้แต่ง หน้าแบนๆ แต่งหน้าขนมจะสาดอะไรก็ได้ สนุกดี ชอบแต่งหน้าขนมมากกว่าเยอะ


Sanook : ฝากอะไรหน่อย
May : เมฝากร้าน After you ด้วยนะคะ ถ้ามีข้อผิดพลาดที่น้องๆ ทำอะไรเมต้องขอโทษแทนด้วย ถ้ารสชาติขนมเปลี่ยนไปก็บอกเมได้ ใบคอมเมนท์ทุกใบเมจะอ่านเองทุกใบ ทางอีเมลหรือ instagram เมจะอ่านเองตลอด อยากให้มันดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ นักธุรกิจสาว อายุน้อย "เมย์" เจ้าของร้าน After you

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook