6 สารอาหารกินลดน้ำหนักหลังคลอด รักษาปริมาณน้ำนมให้คงเดิมได้

6 สารอาหารกินลดน้ำหนักหลังคลอด รักษาปริมาณน้ำนมให้คงเดิมได้

6 สารอาหารกินลดน้ำหนักหลังคลอด รักษาปริมาณน้ำนมให้คงเดิมได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่หลังคลอดหลายท่าน มักจะมีความกังวลเกี่ยวกับหุ่นหลังคลอดที่อาจจะไม่เฟิร์มหรือกระชับเหมือนเดิม แต่ถ้าจะให้จริงจังกับการออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารการกินในช่วงหลังคลอด ก็กลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อน้ำนมที่ต้องให้ลูกกินในแต่ละวัน วันนี้เราจึงขอเอาใจคุณแม่หลังคลอดที่ต้องการลดน้ำหนัก ด้วยการแนะนำสารอาหารที่ควรกินหลังคลอด จะช่วยให้สามารถลดน้ำหนักได้ดี แถมยังช่วยรักษาน้ำนมให้คงเดิมได้อีกด้วย มาดูค่ะว่าคุณแม่ต้องกินอาหารชนิดใดบ้าง


1.แคลเซียม
แคลเซียมคือสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่อย่างมาก เพราะสารอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยให้กระดูกของคุณแม่แข็งแรง ป้องกันกระดูกพรุน ผุ กร่อน และแตกหัก ทั้งนี้คุณแม่ควรกินแคลเซียมคู่กับวิตามินดีจะส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่า นอกจากนี้การกินอาหารที่มีแคลเซียมจะช่วยลดมวลไขมันในร่างกาย พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้เป็นอย่างดี โดยอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมได้แก่ นม โยเกิร์ต ปลาตัวเล็ก และผลิตภัณฑ์จากนม


2.ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็ก คือ สารอาหารที่ร่างกายของคุณแม่ไม่ควรขาดหรือบกพร่องเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอาการเหนื่อย ซีด อ่อนเพลีย และเกิดภาวะเลือดจาง นอกจากนี้การที่ร่างกายของคุณแม่มีปริมาณของธาตุเหล็กที่ไม่เพียงพอ จะส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญในร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ซึ่งนั่นก็จะส่งผลกระทบต่อน้ำหนักตัวหลังคลอดด้วยเช่นกัน ในส่วนของอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก ได้แก่ เต้าหู้ ถั่วแดง และข้าวโอ๊ต โดยแนะนำให้กินคู่กับอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้มากขึ้นกว่าเดิม


3.กรดโฟลิก
กรดโฟลิกคือสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่กำลังให้นมลูก โดยในช่วงที่คุณแม่กำลังให้นมลูกช่วง 6 เดือนแรก คุณแม่ควรให้ร่างกายได้รับกรดโฟลิกประมาณ 280 ไมโครกรัม และควรได้รับประมาณ 260 ไมโครกรัม ในช่วงให้นมลูก 6 เดือนหลัง สำหรับอาหารที่อุดมด้วยกรดโฟลิกได้แก่ ตับ ไข่แดง ฟักทอง แครอท แคนตาลูป และผักใบเขียว


4.ไอโอดีน
ไอโอดีนคือสารอาหารที่เมื่อร่างกายมีไม่เพียงพอ จะทำให้เป็นโรคไฮโปไทรอยด์ หรือโรคคอพอกได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องพยายามให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างไอโอดีนให้เพียงพอ โดยไม่เพียงแต่จะทำให้ห่างไกลจากการเป็นโรคคอพอกเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล และช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างเต็มที่อีกด้วย สำหรับอาหารที่อุดมด้วยไอโอดีนได้แก่ อาหารทะเล ผักคะน้า ผักใบเขียว และเกลือทะเล


5.วิตามินบี12
วิตามินบี12 คือสารอาหารที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง หากร่างกายของคุณแม่ขาดวิตามินชนิดนี้ไป จะส่งผลต่อการเต้นของหัวใจ โดยหัวใจจะเต้นอ่อนลง กล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดอาการชาบริเวณปลายมือและปลายเท้า รวมถึงเกิดอาการเครียด ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้คุณแม่เกิดอาการดังกล่าว โดยเฉพาะความเครียดที่อาจนำไปสู่การกินอาหารที่มากเกินความจำเป็น แนะนำให้คุณแม่เลือกกินอาหารประเภทเนื้อปลา เนื้อสัตว์ต่างๆ รวมถึงอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งจะมีวิตามินบี 12 อยู่ในปริมาณที่มากพอต่อความต้องการของร่างกาย


6.วิตามินดี
วิตามินดีเป็นสารอาหารที่สามารถรับได้จากการสัมผัสแสงแดด และมีความสามารถในการดูดซึมแคลเซียมได้ดี พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นคุณแม่จึงควรให้ร่างกายได้รับวิตามินชนิดนี้ด้วยการออกไปสัมผัสแสงแดดในยามเช้า หรือจะเลือกกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดี เช่น ปลาแซลมอนหรือถั่วหลากหลายชนิด ก็ได้เช่นกัน


นอกจากสารอาหารทั้ง 6 ชนิดนี้แล้ว การดื่มน้ำให้เพียงพอและเดินเล่นเบาๆ หลังคลอด ก็มีส่วนช่วยลดน้ำหนักให้กับคุณแม่หลังคลอดได้เช่นกัน อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำนมของคุณแม่แต่อย่างใดอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook