5 วิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง ป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวและเกิดโยโย่ได้

5 วิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง ป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวและเกิดโยโย่ได้

5 วิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง ป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวและเกิดโยโย่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนัก แม้ว่าจะสามารถลดได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่หลายคนก็ต้องเผชิญกับปัญหาผิวเหี่ยวและเกิดอาการโยโย่อย่างไม่ทันได้ตั้งตัว ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากชวนสาวๆ ให้มารู้ 5 วิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวและเกิดอาการโยโย่กันค่ะ มาดูกันว่าวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้องควรทำอย่างไรกันบ้าง


1.เลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพ
เริ่มแรกในช่วงลดน้ำหนัก สาวๆ จะต้องเลือกกินอาหารเพื่อสุขภาพ โดยจะต้องวางแผนอาหารที่กินให้ได้หลากหลายประเภท เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน สำหรับสารอาหารที่ไม่ควรละเลยในช่วงลดน้ำหนักได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และเกลือแร่ โดยพยายามกินในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ห้ามงดสารอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งเด็ดขาด เพราะหากร่างกายขาดสารอาหารชนิดใดๆ แล้ว จะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย


2.ควบคุมสัดส่วนของอาหาร
นอกจากสาวๆ จะให้ความสำคัญในเรื่องการกินอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว จำเป็นที่จะต้องควบคุมสัดส่วนของอาหารที่กินในช่วงลดน้ำหนักด้วยเช่นกัน เนื่องจากการที่ร่างกายได้รับปริมาณแคลอรีที่มากหรือน้อยจนเกินไป มีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อระบบเผาผลาญในร่างกายได้ ดังนั้นจึงต้องศึกษาและรู้ว่าในแต่ละวัน ร่างกายของตัวเองควรได้รับสารอาหารแต่ละประเภทในปริมาณเท่าไรจึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย


3.หมั่นเคลื่อนไหวร่างกาย
การเคลื่อนไหวร่างกายมีส่วนช่วยให้การลดน้ำหนักของสาวๆ ได้ผลดี และช่วยป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวหรือเกิดอาการโยโย่ได้ ดังนั้นหากสาวๆ ตัดสินใจจะลดน้ำหนักแล้ว ควรเริ่มวางแผนการออกกำลังกาย โดยในแต่ละวันควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 30 นาที พยายามออกกำลังกายให้ได้ประมาณ 4-5  วันต่อสัปดาห์ถือว่าเพียงพอต่อร่างกาย และยังช่วยเผาผลาญชั้นไขมันส่วนเกินได้ดี นอกจากนี้การหมั่นขยับร่างกายด้วยการทำงานบ้าน มีส่วนช่วยเผาผลาญแคลอรีได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย


4.บอกลามื้อว่าง
ในช่วงลดน้ำหนัก สาวๆ ควรให้ความสำคัญที่การกินอาหารมื้อหลัก และควรบอกลามื้อว่างจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผล พร้อมทั้งช่วยป้องกันไม่ให้ผิวเหี่ยวและเกิดอาการโยโย่ได้ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากการกินมื้อว่างเสี่ยงต่อการทำให้เกิดแคลอรีส่วนเกิน จึงอาจทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผลเท่าที่ควร


5.ลดปริมาณน้ำตาล
สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการกินของหวาน หากต้องการให้การลดน้ำหนักได้ผล และป้องกันไม่ผิวเหี่ยวหรือเกิดอาการโยโย่ แนะนำให้ลดปริมาณการกินน้ำตาลลง เพื่อให้ร่างกายไม่เสี่ยงต่อการรับน้ำตาลมากเกินความต้องการของร่างกาย ทั้งนี้น้ำตาลยังเป็นตัวการเพิ่มการอักเสบในร่างกาย ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการทำให้เป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้อีกด้วย


สาวๆ ที่เป็นกังวลถึงผลกระทบหลังลดน้ำหนัก โดยเฉพาะผลกระทบที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่นหรือเกิดอาการโยโย่ แนะนำให้ใช้วิธีการลดน้ำหนักที่ถูกต้องที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันค่ะ โดยแต่ละวิธีมีส่วนช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผล และไม่เสี่ยงต่อการที่ร่างกายเจอกับผลกระทบที่ยากจะแก้ไขอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook