5 อาหารทดแทนเนื้อสัตว์ กินลดไขมันได้ กินเพิ่มกล้ามเนื้อก็เริ่ด

5 อาหารทดแทนเนื้อสัตว์ กินลดไขมันได้ กินเพิ่มกล้ามเนื้อก็เริ่ด

5 อาหารทดแทนเนื้อสัตว์ กินลดไขมันได้ กินเพิ่มกล้ามเนื้อก็เริ่ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อดีของการกินเนื้อสัตว์ คือ ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างโปรตีน ซึ่งช่วยในการรักษาและช่วยพัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรงได้ อีกทั้งโปรตีนยังช่วยลดไขมันได้ดีอีกด้วย แต่ถ้าสาวๆ ไม่ชอบหรือไม่สามารถกินเนื้อสัตว์ได้ แต่ก็มีความต้องการให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ต่างจากการกินผัก จะสามารถกินอาหารชนิดใดทดแทนได้บ้าง วันนี้เราได้รวม 5 อาหารกินทดแทนเนื้อสัตว์ ช่วยลดไขมันและเพิ่มกล้ามเนื้อมาฝากดังนี้


1.ถั่วหลายชนิด
ถั่วหลายชนิด เช่น วอลนัท อัลมอนด์ เฮเซลนัท และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ อุดมด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน รวมทั้งโปรตีน วิตามินอี ไฟเบอร์ สังกะสี แมกนีเซียม โพแทสเซียม และอื่นๆ แม้ว่าการกินถั่วรวมหรือถั่วหลายชนิดจะให้ปริมาณแคลอรีค่อนข้างสูง แต่หากกินในปริมาณที่พอดี ย่อมช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อและช่วยลดไขมันเลวได้ดี ดังนั้นสาวๆ จึงต้องควบคุมปริมาณการกินให้ดี จึงจะเกิดผลดีต่อร่างกายมากกว่าผลเสีย


2.เมล็ดแฟลกซ์
เมล็ดแฟลกซ์ คือ อาหารที่ถือเป็นแหล่งของโปรตีน ไฟเบอร์ และกรดไขมันโอเมก้า3 สำหรับสาวๆ ที่ต้องการกินเมล็ดแฟลกซ์ทดแทนการกินเนื้อสัตว์ แนะนำให้กินคู่กับโยเกิร์ตและผลไม้ตระกูลเบอร์รี หรือจะกินกับสลัดก็ได้เช่นกัน โดยการกินเมล็ดแฟลกซ์จะช่วยเสริมกล้ามเนื้อและช่วยลดไขมันได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้แนะนำให้หลีกเลี่ยงการกินน้ำมันแฟลกซ์ เนื่องจากไม่มีเส้นใยที่จำเป็นต่อร่างกายนั่นเอง


3.ถั่วแระญี่ปุ่น
ถั่วแระญี่ปุ่นปริมาณ 155 กรัม ให้โปรตีนแก่ร่างกายมากถึง 18 กรัม และให้ไฟเบอร์ประมาณ 8 กรัม อีกทั้งยังให้สารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย เช่น วิตามินเค โฟเลต และแมงกานีส ทั้งนี้สารอาหารอย่างโฟเลตช่วยให้ร่างกายสามารถใช้กรดอะมิโนได้อย่างเต็มที่ แถมยังมีความสำคัญต่อมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุอีกด้วย


4.โยเกิร์ต
โยเกิร์ตจะมีแบคทีเรียที่มีส่วนช่วยปรับสมดุลทางเดินอาหาร แต่สาวๆ ก็ควรเลือกกินโยเกิร์ตที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล เนื่องจากน้ำตาลจะไปกระตุ้นให้เกิดการสะสมไขมัน โดยการกินโยเกิร์ตนั้น แนะนำให้สาวๆ เลือกกินชนิดไขมันต่ำรสธรรมชาติ จะให้ผลดีต่อร่างกายมากกว่า


5.ไข่ทั้งฟอง
ไข่ คือ อาหารที่ถูกจัดเป็นแหล่งของโปรตีนที่ร่างกายไม่ควรมองข้าม ดังนั้นสำหรับสาวๆ ที่ต้องการกินอาหารชนิดต่างๆ ทดแทนการกินเนื้อสัตว์ แต่ยังได้รับโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ ไม่ต่างไปจากการกินเนื้อสัตว์ แนะนำว่าควรกินไข่ทั้งฟอง เนื่องจากไข่แดงมีส่วนประกอบของสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ส่วนไข่ขาวมีโปรตีนซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นการกินไข่ทั้งฟองจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน เช่น โปรตีน วิตามินเอ วิตามินดี และวิตามินอี ที่สำคัญยังช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และช่วยลดไขมันในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่อยากลดการกินเนื้อสัตว์ แต่ก็ยังมีความต้องการให้ร่างกายได้รับสารอาหารเหมือนที่กินเนื้อสัตว์เหมือนเดิม แนะนำให้กินอาหารทั้ง 5 ชนิดนี้กันค่ะ รับรองว่าสารอาหารที่ร่างกายได้รับจากอาหารเหล่านี้ช่วยลดไขมันและเพิ่มกล้ามเนื้อได้ดีมากๆ เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook