5 อาหารโปรตีนสูง ช่วยเร่งการเผาผลาญ กินคุมน้ำหนักได้ผล

5 อาหารโปรตีนสูง ช่วยเร่งการเผาผลาญ กินคุมน้ำหนักได้ผล

5 อาหารโปรตีนสูง ช่วยเร่งการเผาผลาญ กินคุมน้ำหนักได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้การลดน้ำหนักหรือการควบคุมน้ำหนักได้ผล ก็คือการที่ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดี โดยวันนี้เราได้รวมอาหาร 5 ชนิด ซึ่งจัดเป็นอาหารประเภทโปรตีนสูงที่มีส่วนช่วยในการเร่งการเผาผลาญพลังงาน พร้อมทั้งช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดีมาบอกสาวๆ กันค่ะ มาดูกันว่าจะควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ดี สาวๆ ควรกินอาหารชนิดใดบ้าง


1.ชีสแท่ง
ชีสแท่งประมาณ 1 ออนซ์ หรือ 28 กรัม ให้ปริมาณโปรตีนประมาณ 5-7 กรัม และยังอุดมด้วยสารอาหารอย่างแคลเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะการช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ที่สำคัญชีสแท่งยังเป็นอาหารว่างที่สาวๆ สามารถพกพาได้สะดวก และยังเหมาะสำหรับการกินเพื่อลดความหิวในระหว่างเดินทางไกลได้อีกด้วย


2.ถั่วอบกรอบ
ถั่วอบกรอบ คือ อาหารที่ให้โปรตีนสูง และยังเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อพร้อมทั้งช่วยลดไขมัน โดยในถั่วอุดมด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ แร่ธาตุและวิตามินชนิดต่างๆ เช่น โฟเลตและแมงกานีส สำหรับสาวๆ ที่ต้องการกินถั่วอบกรอบเพื่อควบคุมน้ำหนัก แนะนำให้เลือกกินแบบไม่มีเกลือ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับปริมาณโซเดียมที่มากเกินไปนั่นเอง


3.ถั่วแระญี่ปุ่น
ถั่วแระญี่ปุ่นคืออาหารที่มีคุณค่าทางโภชนการสูง โดยเฉพาะถั่วแระญี่ปุ่นปรุงสุกในปริมาณ 155 กรัม หรือ 1 ถ้วย ให้ไฟเบอร์สูงถึง 8 กรัม และให้โปรตีนมากถึง 18 กรัม อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และวิตามินซี


4.ไข่ต้ม
ไข่ต้ม จัดเป็นอาหารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มระหว่างมื้ออาหารได้ดี และยังเป็นแหล่งของสารอาหารที่ดีต่อร่างกายหลากหลายชนิด เช่น โปรตีน ซีลีเนียม วิตามินเอ และวิตามินบีสูง นอกจากการกินไข่ต้มจะช่วยเร่งการเผาผลาญแล้ว ยังช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกาย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ได้ดีอีกด้วย


5.เมล็ดฟักทอง
เมล็ดฟักทองอุดมด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายหลากหลายชนิดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไฟเบอร์ หรือแมกนีเซียมก็ตาม โดยสารอาหารเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยเร่งการเผาผลาญ ช่วยในการหดตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยควบคุมความดันโลหิต ช่วยในการทำงานของเส้นประสาท และช่วยสังเคราะห์ดีเอ็นเอ


สำหรับสาวๆ ที่กำลังวางแผนในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ดี และไม่ต้องการใช้วิธีการอดอาหารที่ทำให้ร่างกายทรมานจากความหิว แนะนำให้เลือกกินอาหารที่มีโปรตีนสูงทั้ง 5 ชนิดนี้กันค่ะ โดยอาหารเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะให้สารอาหารอย่างโปรตีนเท่านั้น แต่ยังอุดมด้วยสารอาหารอื่นๆ อีกมากมายที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอีกด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook