5 ข้อดีที่เกิดจากการเดินออกกำลังกายทุกวัน

5 ข้อดีที่เกิดจากการเดินออกกำลังกายทุกวัน

5 ข้อดีที่เกิดจากการเดินออกกำลังกายทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเดิน คือ หนึ่งในวิธีการออกกำลังกายที่มีส่วนช่วยลดน้ำหนักและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยมีผลการศึกษาของสถาบันหัวใจและหลอดเลือดจาก Northwestern Medicine Bluhm ได้มีการแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่เดินออกกำลังกาย 10 นาทีต่อวัน จะช่วยให้สุขภาพหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้นอย่างชัดเจน จึงเป็นผลให้สามารถลดอัตราการตาย และช่วยให้อายุยืนยาว พร้อมทั้งช่วยให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดีขึ้น มาดูกันค่ะว่าข้อดีอื่นๆ ที่ได้จากการเดินออกกำลังกายทุกวันมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง


1.สุขภาพหัวใจแข็งแรง
การเดินออกกำลังกายทุกวัน มีส่วนทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น จึงช่วยเพิ่มการสูบฉีดเลือดได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้หัวใจจะเต้นอย่างรวดเร็วในระหว่างการเดินที่มีความเข้มข้นปานกลาง จึงส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น และเมื่อเวลาผ่านไปก็จะทำให้หัวใจสามารถส่งเลือดไปยังส่วนต่างๆ ได้ง่าย และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้การเดินทุกวัน ยังช่วยเพิ่มความทนทานของหัวใจและหลอดเลือด จึงทำให้สาวๆ สามารถออกกำลังกายได้นานและหนักขึ้นได้


2.กระดูกและข้อแข็งแรง
การเดินออกกำลังกายเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ต้องรับน้ำหนัก ดังนั้นจึงช่วยให้กระดูกแข็งแรง ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูก และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนและกระดูกหักได้ดี เนื่องจากการเดินช่วยกระตุ้นกระดูกเท้าและขา รวมทั้งกระตุ้นการเคลื่อนไหวของเข่า ข้อเท้า และสะโพก และช่วยสูบน้ำไขข้อที่อุดมด้วยสารอาหาร เข้าสู่กระดูกอ่อนในข้อต่อ จึงสามารถเพิ่มอายุขัยของข้อต่อ พร้อมทั้งลดความเสื่อมของข้อต่อในร่างกายได้เป็นอย่างดี


3.ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี
การเดินออกกำลังกายมีส่วนช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดี เนื่องจากการเดินช่วยให้สาวๆ นอนหลับได้ดี จึงส่งผลให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานส่วนเกินได้แม้จะไม่ได้ออกกำลังกายก็ตาม นอกจากนี้ในระหว่างเดิน ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินเพื่อเพิ่มพลังงาน โดยสารดังกล่าวจะไม่ทำให้กล้ามเนื้อรู้สึกอ่อนล้า จึงทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวและสามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น


4.อารมณ์แจ่มใส
การเดินมีส่วนช่วยให้อารมณ์แจ่มใส เนื่องจากร่างกายจะปล่อยสารสื่อประสาทอย่างเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นความสุขและช่วยลดความเครียดได้ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือการทำให้สาวๆ สามารถจัดการกับความวิตกกังวล และหลีกเลี่ยงจากการเป็นโรคซึมเศร้าได้ด้วย


5.หลับเร็วและหลับลึก
การเดินออกกำลังกายสามารถทำให้การนอนหลับของสาวๆ มีคุณภาพมากขึ้น โดยจะทำให้หลับเร็วและหลับลึก นั่นจึงส่งผลให้จิตใจผ่อนคลาย ไม่ทำให้เกิดความเครียดจากการนอนไม่หลับหรือนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ


สาวๆ คนไหนที่อยากเริ่มต้นออกกำลังกาย เพื่อต้องการให้สามารถลดน้ำหนักลงได้ หรือเพื่อต้องการให้สุขภาพห่างไกลจากการเป็นโรคต่างๆ ก็ตาม แนะนำให้ใช้วิธีการออกกำลังกายด้วยการเดินทุกวัน วิธีนี้เป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องออกแรงมากจนเกินไป และยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมใดๆ อีกด้วย แต่กลับให้ข้อดีต่อร่างกายอย่างมากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook