รวมสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงในวัย 20-60 ปีขึ้นไป

รวมสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงในวัย 20-60 ปีขึ้นไป

รวมสารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงในวัย 20-60 ปีขึ้นไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในแต่ละช่วงวัย ร่างกายต้องได้รับสารอาหารที่แตกต่างกันเพื่อสามารถบำรุงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างเต็มที่ วันนี้เราได้เอาคำแนะนำจากคุณซูซาน โบเวอร์แมน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลก เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนและสารอาหารหลักๆ ที่จะทำให้มีสุขภาพดีตลอดช่วงอายุ 20-40 ปีขึ้นไปมาบอกกันค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่าตั้งแต่อายุ 20-60 ปีร่างกายของผู้หญิงควรได้รับสารอาหารชนิดใดบ้าง


สารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงวัย 20 ปี
ในช่วงวัย 20 ปี ผู้หญิงควรได้รับสารอาหารหลักที่เป็นแคลเซียมและกรดโฟลิก เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่จะต้องบำรุงกระดูกให้แข็งแรง โดยในแต่ละวันจะต้องได้รับแคลเซียมประมาณ 1,000 มิลลิกรัม ซึ่งแหล่งของแคลเซียมได้แก่ โยเกิร์ต เต้าหู้ และนมผงเสริมแคลเซียม ส่วนกรดโฟลิกจะได้รับจากการกินผักใบเขียว ถั่ว และเมล็ดธัญพืช


สารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงวัย 30 ปี
ในช่วงวัย 30 ปี ผู้หญิงควรได้รับสารอาหารจำพวกกรดโฟลิกและโปรตีน ซึ่งตามรายงานของ CDC ระบุไว้ว่ามีผู้หญิงจำนวนมากที่วางแผนมีลูกคนแรกในช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไป ดังนั้นจึงแนะนำให้กินอาหารที่มีกรดโฟลิกในปริมาณที่เพียงพอ เพราะถือเป็นสารอาหารที่จำเป็น


สารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงวัย 40 ปี
ในช่วงวัย 40 ปี ผู้หญิงควรได้รับสารอาหารจำพวกวิตามินดีและสารต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากวิตามินดี ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี และยังมีส่วนช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง พร้อมทั้งช่วยเพิ่มพลังงานและช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ดี ส่วนสารต้านอนุมูลอิสระ จะมีทั้งวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี มีส่วนช่วยป้องกันและช่วยชะลอการเสื่อมถอยของเซลล์ที่ทำให้เกิดริ้วรอย ทั้งนี้แหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีได้แก่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ผลไม้กลุ่มซีตรัส พริกแดง แครอท มันหวาน และถั่วชนิดต่างๆ


สารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงวัย 50 ปี
ในช่วงวัย 50 ปี ผู้หญิงควรได้รับสารอาหารจำพวกโอเมก้า3 และวิตามินบี12 ซึ่งการศึกษาได้มีการระบุไว้ว่า 10-30% ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี มีความสามารถในการดูดซึมวิตามินบี12 จากอาหารลดลง จึงต้องเสริมวิตามินบี12 พร้อมทั้งเพิ่มกรดไขมันโอเมก้า3 ทั้งนี้สามารถเพิ่มสารอาหารดังกล่าวนี้ได้ด้วยการกินปลาแซลมอน วอลนัท และเมล็ดแฟล็กซ์


สารอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้หญิงวัย 60 ปี
ในช่วงวัย 60 ปี ผู้หญิงควรได้รับสารอาหารจำพวกแคลเซียม กรดโฟลิก โปรตีน วิตามินดี สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินบี12 โอเมก้า3 และโพรไบโอติกส์ เนื่องจากวัยนี้สุขภาพลำไส้จะเปลี่ยนแปลง แบคทีเรียที่ดีจะลดลง ส่วนลำไส้เล็กจะดูดซึมสารอาหารได้ลดลงเช่นกัน ดังนั้นการเพิ่มโพรไบโอติกส์ก็เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ดี โดยแหล่งอาหารที่แนะนำก็คือ โยเกิร์ต กิมจิ หรือกะหล่ำปลีเปรี้ยว


นอกจากผู้หญิงจะต้องใส่ใจในเรื่องสารอาหารที่สำคัญในแต่ละช่วงวัยแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย และไม่ควรละเลยการได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนในแต่ละมื้อด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook