6 วิธีลดหน้าท้องในคุณแม่หลังคลอดอย่างถูกต้องปลอดภัย

6 วิธีลดหน้าท้องในคุณแม่หลังคลอดอย่างถูกต้องปลอดภัย

6 วิธีลดหน้าท้องในคุณแม่หลังคลอดอย่างถูกต้องปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งปัญหาที่คุณแม่หลังคลอดต้องเจอและมักจะปฏิเสธได้ยากมากๆ เลยก็คือ ปัญหาหน้าท้อง โดยวันนี้เราจะชวนคุณแม่หลังคลอดมารู้ถึง 6 วิธีลดหน้าท้องที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ และเป็นวิธีที่ไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายคุณแม่ รวมถึงการสร้างน้ำนมหลังคลอดอีกด้วย ในส่วนของ 6 วิธีลดหน้าท้องสำหรับคุณแม่หลังคลอดมีดังนี้


1.ให้ลูกกินนมแม่
วิธีนี้คือวิธีที่ทำได้ง่ายและเป็นวิธีที่คุณแม่จะต้องทำอยู่แล้ว ซึ่งการที่คุณแม่ให้ลูกกินนม มีส่วนช่วยลดหน้าท้องหลังคลอดได้เร็วมาก เพราะร่างกายของคุณแม่จะเกิดการเผาผลาญอย่างมีประสิทธิภาพในช่วงที่ลูกกินนม อีกทั้งยังช่วยลดไขมันและลดหน้าท้องได้ดีมากอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้คุณแม่หมั่นกินอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้มีน้ำนมเพียงพอ และคุณแม่เองสามารถลดน้ำหนักได้อย่างต่อเนื่องด้วย


2.กินอาหารไขมันดี
อาหารที่มีไขมันดีก็มีส่วนช่วยลดหน้าท้องคุณแม่หลังคลอดได้ด้วยเช่นกัน โดยไขมันดีจะทำหน้าที่เข้าไปกำจัดไขมันเลวภายในร่างกาย และจะส่งผลให้ไขมันที่เกาะตามหน้าท้องและส่วนอื่นๆ ค่อยๆ ลดลงไป ในส่วนของอาหารที่อุดมด้วยไขมันดีและแนะนำให้คุณแม่กินได้แก่ อัลมอนด์ น้ำมันมะกอก ปลา และธัญพืชหลากหลายชนิด


3.นอนพักผ่อนให้เพียงพอ
การนอนพักผ่อนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย มีส่วนช่วยลดหน้าท้องของคุณแม่หลังคลอดได้เช่นกัน โดยเฉพาะการนอนในช่วงกลางคืน จะช่วยป้องกันการกินมื้อดึกได้ดี อีกทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายสามารถถกระตุ้นการเผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้วิธีการลดหน้าท้องในข้อนี้อาจจะต้องร่วมมือกับคุณพ่อหรือคนในบ้านให้ช่วยดูแลลูกน้อยในขณะคุณแม่กำลังนอนหลับด้วย


4.ออกกำลังกายลดหน้าท้อง
การออกกำลังกายลดหน้าท้องที่สามารถทำหลังคลอดได้ก็คือ การเดิน เต้นแอโรบิก เล่นเวทกระชับกล้ามเนื้อ และวิ่ง โดยคุณแม่สามารถเลือกออกกำลังกายได้ตามความสะดวกของร่างกาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด


5.แขม่วท้อง
วิธีนี้แนะนำให้ทำในช่วงที่ร่างกายของคุณแม่เข้าที่แล้ว โดยการแขม่วท้องเป็นประจำ จะช่วยให้เกิดการเกร็งเพื่อให้กล้ามเนื้อที่หน้าท้องแข็งแรง กระชับขึ้น และไม่หย่อนคล้อย ทั้งนี้คุณแม่ควรจัดท่าทางหลังและคอให้ตั้งตรงในขณะที่แขม่วหน้าท้องด้วย จะทำให้สามารถลดหน้าท้องได้เร็วและมีประสิทธิภาพ


6.ใส่ผ้ารัดหน้าท้อง
การใส่ผ้ารัดหน้าท้อง เป็นวิธีที่ช่วยลดหน้าท้องและยังช่วยลดอาการเจ็บแผลหลังผ่าตัดคลอดได้อีกด้วย ทั้งนี้การใส่ผ้ารัดหน้าท้องจะช่วยให้หน้าท้องกระชับและเข้าที่ได้เร็ว แถมยังป้องกันผิวหน้าท้องไม่ให้หย่อนคล้อยในระยะยาวอีกด้วย


สำหรับวิธีการลดหน้าท้องทั้ง 6 วิธีที่กล่าวไปข้างต้น คุณแม่หลังคลอดสามารถเลือกทำตามได้เลย โดยแนะนำให้เลือกวิธีที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเองมากที่สุด ไม่แนะนำให้ฝืนหรือบังคับตัวเองมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลกระทบอื่นๆ ตามมาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook